Sự đảo chiều của dòng vốn toàn cầu

Trong 11 tháng từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 11 năm 2019, các quỹ đầu tư cổ phần toàn cầu đã rút khoảng 277 tỷ USD. Trước sức ép từ việc Fed tăng lãi suất lần thứ 4 vào cuối năm ngoái, đây là đợt thoái lui cổ phiếu mạnh nhất và dài nhất trong 4 năm qua. Ngược lại, dòng tiền đổ vào quỹ đầu tư trái phiếu trong giai đoạn này đạt 372 tỷ đô la Mỹ.

“Với sự leo thang của tranh chấp thương mại Hoa Kỳ, triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu là ảm đạm-Trung đã làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư. E lo ngại rằng về rủi ro, dòng tiền đang chuyển sang các kênh an toàn hơn như trái phiếu, vàng và tiền tệ phòng hộ. SSI Chứng khoán lý giải hiện tượng dòng vốn.

Dòng vốn đầu tư toàn cầu từ đầu năm 2019 đến nay Nguồn: EPFR Global, SSI.

Trước tình hình suy thoái tại Mỹ do chiến tranh thương mại, Cục Dự trữ Liên bang đã điều chỉnh chính sách tiền tệ Thay đổi từ chính sách thắt lưng buộc bụng sang chính sách điều chỉnh, do lãi suất liên tục được hạ xuống kể từ tháng 7. Các quỹ đầu tư cổ phần trên thị trường mới nổi và thị trường phát triển đã chứng kiến ​​dòng vốn chảy vào sau mỗi lần điều chỉnh.

Để tránh suy thoái kinh tế, Ngân hàng Trung Quốc (PBOC) ) Cũng cần giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi 6 lần kể từ tháng 4/2018 và thay đổi cơ chế để nâng cao hiệu quả điều hành lãi suất và bơm vốn thông qua các khoản vay trung hạn. Ngân hàng trung ương cũng mua một số lượng lớn trái phiếu để tăng cung tiền thị trường. Các yếu tố và biến động khó lường như chiến tranh thương mại, Brexit, và các diễn biến địa chính trị đang giúp chứng khoán trở thành kênh đầu tư hứa hẹn nhất trong số các kênh đầu tư truyền thống. Theo khảo sát do Bank of America Merrill Lynch thực hiện vào giữa tháng này, có 52% nhà quản lý quỹ tin rằng sau những thay đổi tích cực về triển vọng, cổ phiếu sẽ lấy lại vị thế là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm. Kinh tế. Đây có thể là lúc nhà đầu tư nhận thấy cần phải thay đổi chiến lược phân bổ tài sản để tránh cạn kiệt cơ hội đầu tư cổ phiếu. .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *