Doanh nghiệp “vệ tinh” của Honda trị giá 430 tỷ đồng khi nó rơi xuống đất

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, kể từ ngày 8/9, Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội sẽ đăng ký và giao dịch 6,5 triệu cổ phiếu trên UPCoM với mã chứng khoán NHH. Giá khởi điểm 66.000 đồng, vốn của công ty sẽ đạt gần 430 tỷ đồng trong ngày giao dịch đầu tiên.

Kể từ khi thành lập vào cuối tháng 10 năm 2008, Nhựa Hà Nội, có vốn đăng ký 65 tỷ đồng, đã phục vụ ngành công nghiệp và tham gia vào chuỗi cung ứng phụ tùng cho nhiều thương hiệu lớn.

Nhựa Hà Nội là doanh nghiệp hiếm hoi của Trung Quốc tham gia vào chuỗi cung ứng phụ tùng cho nhiều thương hiệu lớn. .

Thế mạnh của công ty là sản xuất phụ tùng nhựa trong ngành sản xuất xe máy và ô tô, đã trở thành nhà cung cấp phụ tùng cho nhiều công ty lớn trong Honda, Toyota, Piaggio, SYM, Ford và các ngành công nghiệp khác. Ngoài ra, Nhựa Hà Nội còn cung cấp thông tin chi tiết và phụ kiện cho các công ty Nhật Bản như Panasonic, LG Việt Nam hay Lixil Group, Housetec hay Hashimoto. Yếu tố bên ngoài chiếm 90% khách hàng của công ty. Năm 2016, doanh thu toàn diện của Nhựa Hà Nội vượt 900 tỷ đồng, trong đó 70% đến từ Honda Việt Nam. Lợi nhuận sau thuế là hơn 74 tỷ USD, và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) là 114%.

Mặc dù tập đoàn có lãi mạnh nhưng hoạt động kinh doanh nhựa Hà Nội vẫn bộc lộ những yếu tố thiếu bền vững. Theo lãnh đạo phòng, sản phẩm cung cấp cho Honda Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu, sẽ tiềm ẩn rủi ro cho công ty khi chính sách mua hàng của đối tác thay đổi.

Ngoài ra, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt công ty vẫn chưa tìm ra giải pháp hợp lý trong cùng bộ phận. Theo báo cáo từ Hội đồng quản trị Nhựa Hà Nội, các công ty nước ngoài hiện đang chuyển mua hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam do chính sách giá cả của Trung Quốc được cải thiện, nhưng các đối tác đang ép buộc các công ty Việt Nam. Mọi người đang nhận được giá thấp bằng mức giá như mục tiêu trước đây của họ ở Trung Quốc, điều này có hại cho việc kinh doanh.

Sản phẩm chính hiện nay của Nhựa Hà Nội là phụ tùng nhựa lắp ráp xe máy, nhưng thị trường xe máy cũng đã bước vào trạng thái bão hòa. Kết quả là, nhu cầu sẽ giảm, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của các đối tác kinh doanh.

Năm 2017, do ban lãnh đạo công ty giảm doanh thu 5,5% xuống 850 tỷ đô la Mỹ, các khoản thuế và lợi nhuận tiếp theo là 44 tỷ nhân dân tệ, giảm gần 40%. Công ty gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh năm 2016, nhưng đây mới chỉ là bước đầu, năm 2017 còn nhiều khó khăn. Đây là yêu cầu của khách hàng về mức chiết khấu lớn, Honda Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung chính sách báo cáo hội đồng quản trị tại cuộc họp thường niên năm 2017: “Chuyển đổi nhựa giá rẻ để đạt mục tiêu giảm giá linh kiện 32%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *