Bán khống cần một định nghĩa rõ ràng hơn

Trước việc Công ty Chứng khoán TP HCM (HSC) xử phạt để nhân viên bán khống, dư luận đặt câu hỏi về việc nhà đầu tư có nhu cầu vay chứng khoán để bán. Xem xét việc vay chứng khoán để bán khống có hợp lý không?

Giám đốc điều hành một công ty chứng khoán tại Hà Nội ngày 12/10 cho biết Hiệp hội Chứng khoán và Giao dịch chứng khoán (VASB) đã tổ chức cuộc họp với các thành viên công ty chứng khoán để thống nhất nhiều đề xuất về chứng khoán của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, trong đó có “bán khống” Nội dung. VASB và các thành viên thị trường cho rằng, trước hết, khái niệm đúng đắn về bán khống là bán những gì không có sẵn hoặc không làm gì cả. Hành vi đó sẽ làm mất ổn định thị trường và có tác động tiêu cực đến thị trường, các cơ quan quản lý phải phối hợp với các cơ quan pháp luật để phát hiện các hành vi vi phạm và có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời. -Tuy nhiên, theo một số công ty chứng khoán, trên thực tế, hoạt động “mượn” chứng khoán để mua bán trên thị trường lâu nay vẫn bị coi là “bán khống” và không chính xác. . Những người cho rằng chứng khoán cũng là tài sản. Khi nhà đầu tư mua chứng khoán, họ có quyền sở hữu, sử dụng và định đoạt các chứng khoán này. Nếu họ và các đối tác đạt được thỏa thuận dân sự về việc vay mua chứng khoán để giao dịch, điều này đảm bảo lệnh bán luôn được thực hiện bởi chủ tài khoản có đủ cổ phiếu để bán, nên về mặt lý thuyết, khó có thể quy người bán cho người bán. Tội “bán khống”.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của các công ty chứng khoán cho rằng, các cơ quan quản lý cần điều tra và thiết lập các kênh pháp lý cho hoạt động cho vay chứng khoán để nhà đầu tư có thể áp dụng, vì “xét theo thị trường, đây là nhu cầu thực tế của nhà đầu tư và hai bên đã đạt được thỏa thuận. , Quyền lợi của cả hai bên đều đạt được một cách tự nguyện.

Ủy ban cấm bán khống, VASB cũng đã có công văn ngăn việc bán khống chứng khoán nhưng hoạt động này vẫn âm thầm lặp lại. Dân trí Bị xử phạt vì cho khách hàng mượn chứng khoán từ tài khoản của khách hàng khác để bán chứng khoán, đây chỉ là hiện tượng “bán điểm”, nhiều NĐT cho rằng nhiều công ty chứng khoán có “kho” để cung cấp dịch vụ khi cần, dù Đây được coi là một trong những “chiêu” để các công ty chứng khoán thu hút và bảo vệ khách hàng, giữ chân khách hàng Tuy nhiên, khi cung cấp loại hình dịch vụ này, ranh giới giữa tính hợp pháp và bất hợp pháp là quá mong manh.

Nhiều quan điểm cho rằng bất chấp Thị trường hiện nay rất nhiều sóng gió, người hành nghề phải đề cao đạo đức, đạo đức nghề nghiệp, việc môi giới lạm dụng tài khoản nhà đầu tư để đáp ứng nhu cầu của cá nhân hay công ty chứng khoán cần được xem xét nghiêm túc, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư Khi liên kết nhu cầu vay chứng khoán và tiền tệ của các nhà đầu tư, các thành viên thị trường cần khẩn trương xác định rõ ranh giới pháp lý và những việc cần làm. Không nên làm điều đó. Dưới sự hướng dẫn của người quản lý.

Về cuộc họp với các thành viên, VASB cho biết cuộc họp này chỉ để các thành viên hiệp hội lắng nghe ý kiến ​​của các công ty chứng khoán và đi đến thống nhất trước khi trình chứng khoán. VASB vẫn kiên quyết từ chối việc bán khống nhưng phải đúng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường. Hiểu bản chất của bán khống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *