Nhà đầu tư nước ngoài gặp khó khăn về tài chính

Thông thường, những quyết định dai dẳng khiến mọi người dễ dàng nghĩ rằng có những kỳ vọng về một tương lai tốt đẹp hơn trên thị trường. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, rủi ro ở lại cũng lớn hơn.

Lãi suất đang sôi động thời điểm qua, số liệu của VEIL lần lượt là 58,7% và 74,1% V Dragon (cổ đông của hai quỹ do Dragon Capital quản lý) quyết định ở lại Việt Nam một thời gian. Trước đó, trong trường hợp cổ đông lựa chọn giải thể quỹ, phương án tài chính đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Gay gắt là vậy, nhưng trên khía cạnh thị trường, cuộc họp quỹ được cho là diễn ra tốt đẹp. . Một phần nguyên nhân là do sự quan tâm của nhà đầu tư không còn tốt như trước. Giá cổ phiếu rẻ, một bộ phận lớn nhà đầu tư trong nước đã rút khỏi thị trường. Một phần quan điểm khác là bản thân các nhà đầu tư của DragonCapital cũng hiểu rằng dù có rút vốn thì họ cũng không biết trả cho ai và khi nào.

Nhiều quỹ ngoại đang ngày đêm sốt ruột chờ đợi. Thị trường có thể lấy lại mốc 500 điểm nhờ cải thiện thanh khoản, có thể rút vốn hoặc cơ cấu lại danh mục đầu tư. Bởi hiện tại, ngay cả khi điều chỉnh danh mục đầu tư, một số quỹ cũng không thể thực hiện được do thanh khoản thị trường thấp. Diễn biến mới nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam cho thấy, nhiều cổ phiếu có thanh khoản rất thấp. Đầu tư vào các dự án bất động sản, đầu tư trực tiếp vào công ty hoặc mua cổ phiếu không cần kê đơn… càng khó bán hơn. Hoặc việc chọn bán buôn danh mục đầu tư cho các nhà đầu tư mới cũng khó hơn, vì trong hai năm qua, số vốn mới vào Việt Nam rất ít.

Có những khó khăn nhưng nhiều chuyên gia vẫn chưa cảm nhận được, nhưng sự quan tâm của khối ngoại đối với thị trường chứng khoán Việt Nam đã không còn. Ông Phạm Ngọc Bích, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán SSI, nói với các nhà đầu tư tại Ngày hội Đầu tư Chứng khoán TP.HCM vừa qua rằng ông vừa đại diện cho 10 công ty quản lý vốn nước ngoài. Truy cập và tìm kiếm thông tin về các công ty niêm yết. Điều này cho thấy dòng vốn đổ vào thị trường chứng khoán sẽ không thất bại, điều cần làm duy nhất là làm thế nào để thu hút được nó?

Các chuyên gia cho rằng bên cạnh nỗi lo của nhà đầu tư nước ngoài về tỷ giá, thanh khoản và lãi suất, còn có nhiều lo lắng về nợ xấu và các vấn đề ngân hàng. Ông Louis Nguyễn, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM), cho biết các nhà đầu tư nước ngoài luôn quan tâm đến lạm phát, chính sách tiền tệ, lãi suất và sự ổn định của hệ thống ngân hàng khi tìm kiếm đầu tư. Ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước tình hình kinh tế bất ổn, thị trường chứng khoán Việt Nam không có dấu hiệu khả quan về cuối năm. Đồng thời, nhà đầu tư nước ngoài có quá nhiều lựa chọn, nhất là khi thị trường Myanmar và Indonesia mang đến cơ hội tốt hơn những năm trước. Điều này đe dọa trực tiếp đến việc thu hút đầu tư vào Việt Nam.

Ở góc độ khác, Tiến sĩ Alan Phan, Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, cho rằng xu hướng đầu tư đa lĩnh vực của các công ty Việt Nam để lại nhiều hệ lụy không mong muốn. Tiềm lực tài chính của công ty tốt nên tiếp tục đầu tư mở rộng lĩnh vực kinh doanh chính. Tuy nhiên, các công ty phát triển hầu như không có đủ dư địa để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài nên cơ hội đầu tư của họ vào thị trường chứng khoán Việt Nam cũng rất hạn chế. Quan trọng nhất, một trong nhiều vấn đề khiến thị trường chứng khoán Việt Nam luôn thu hút nhà đầu tư là thông tin không công khai, minh bạch. Các chuyên gia nhấn mạnh về vấn đề nhà đầu tư nước ngoài không đầu tư vào cổ phiếu mà đặt cược vào những người điều hành công ty. Vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài cần nghiêm túc xem xét khả năng lãnh đạo và minh bạch thông tin. Trên thực tế, nhiều thông tin công khai vẫn chưa rõ ràng, và những con số này cách xa nhau khiến các nhà đầu tư nước ngoài sợ hãi và e ngại rót vốn vào thị trường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *