4 lý do khiến cổ phiếu ngân hàng sắp trở lại ngôi vương

Trái ngược hẳn với thời kỳ hoàng kim 2006-2007, giá cổ phiếu hàng loạt ngân hàng gần đây đã xuống rất thấp. Tuy nhiên, có những lý do xác đáng để tin rằng cổ phiếu ngân hàng sẽ sớm trở lại “ngôi vương” trong năm nay. .

— Hàng tồn kho của ngân hàng dự kiến ​​sẽ cải thiện trong thời gian tới. Ảnh: VNE .

Đầu tiên, trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phát đi thông điệp về việc xử lý các ngân hàng còn yếu kém. Người ta cho rằng sự yếu kém của nhóm ngân hàng là nguồn gốc dẫn đến sự bất ổn của hệ thống ngân hàng.

Với sự phát triển này, việc sắp xếp lại đã bước vào giai đoạn cuối, sau khi hoàn thành, hệ thống các ngân hàng phải ổn định hơn và các ngân hàng thương mại (NHTM) cần duy trì tốc độ tăng trưởng lành mạnh.

Thứ hai, Standard & Poor’s cho biết công ty gần đây đã cải thiện triển vọng xếp hạng của Việt Nam, vì vậy xếp hạng tín nhiệm quốc gia gần đây đã được cải thiện đáng kể. Tương tự, xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng lớn như Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (CTG) và BIDV cũng chuyển từ “tiêu cực” sang “ổn định”.

Chính phủ hỗ trợ cao cho hệ thống ngân hàng cũng giúp ngành an toàn hơn Thứ ba, khi giới hạn trên của lãi suất huy động ngắn hạn được kiểm soát ở mức 9% / năm, lãi suất đầu vào sẽ giảm đáng kể. Đồng thời, giới hạn trên của lãi suất cho vay thuộc lĩnh vực ưu đãi là 13%, tức mức chênh lệch có thể lên đến 4%. Trên thực tế, công ty có thể phải vay với lãi suất cao hơn.

Năng lực thương lượng của các ngân hàng vẫn còn rất cao, vì vậy nếu lãi suất đầu vào tăng, họ cũng có thể dễ dàng tăng lãi suất sản xuất. – Sự chênh lệch này giúp các ngân hàng thương mại duy trì khả năng sinh lời của lĩnh vực tín dụng (chiếm phần lớn doanh thu của ngân hàng), đặc biệt khi tín dụng dự kiến ​​tăng từ tháng 6.

Hôm thứ Tư, người ta tuyên bố rằng các khoản nợ xấu sẽ được giải quyết và ngân hàng cũng sẽ được hưởng lợi. Nhiều ngân hàng có dấu hiệu “dọn” nợ xấu với tỷ lệ trích lập dự phòng cao. Cần phải chỉ ra rằng, số nợ xấu này chủ yếu tập trung ở thị trường bất động sản đóng băng, một phần khác bị “ăn chặn” trên thị trường chứng khoán, thậm chí là thị trường liên ngân hàng (các ngân hàng vay tiền, vay nợ lẫn nhau).

Mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho biết, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng đã tăng mạnh lên 10% và cơ quan này đang đề xuất phương án kinh doanh. Thực tế tại các quốc gia khác cho thấy, trong khoản “nợ khó đòi” và “gói cứu trợ” (dù bằng hình thức này hay hình thức khác), sau khi bảng cân đối kế toán được “làm sạch”, các ngân hàng cũng sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Với nhu cầu vốn mạnh, ngân hàng sẽ tiếp tục đóng vai trò nền tảng trong nền kinh tế, và các cổ phiếu trong ngành sẽ vẫn là mục tiêu của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Trong quá khứ, giá cổ phiếu của nhiều ngân hàng đã xuống mức rất thấp, và các thỏa thuận mua lại đã được kích hoạt để chi phối hoạt động của các ngân hàng.

(Theo vietstock)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *