Sau khi kiểm tra, có nhiều vấn đề về sở hữu chéo trong GIL

Tổng Công ty Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Heisei (GIL) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất sáu tháng đầu năm nay.

Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán 6 tháng đầu năm nay, GIL là công ty con thuộc sở hữu công ty con, tại thời điểm cuối quý 2, 3 công ty con của GIL nắm giữ 2.729.360 cổ phiếu GIL, gấp hơn 2 lần số dư đầu kỳ 1.233.050 cổ phiếu.

Theo ý kiến ​​kiểm toán, kiểm toán viên của AASCS thông báo rằng trong sáu tháng đầu năm nay, Công ty TNHH Địa ốc Gia Định (công ty con 100% vốn của GIL) đã trả bình quân 24.780 đồng / cổ phiếu Giá đã mua 629.940 cổ phiếu. -Công ty TNHH May Thành Mỹ (công ty con 100% vốn của GIL Capital) đã mua 603.110 cổ phiếu với giá bình quân 24.780 đồng / cổ phiếu.

Công ty TNHH Trang phục Gia đình Gilimex-PPJ (GIL sở hữu 63,83% của các công ty con)) Đã mua 1496,310 G cổ phiếu IL.

Tuy nhiên, trong quá trình lập báo cáo hợp nhất 6 tháng đầu năm, công ty b đã không điều chỉnh bảng cân đối kế toán đã điều chỉnh của doanh nghiệp này theo quy định về hợp nhất của các tài khoản. Trong đề án cổ phiếu quỹ, công ty không còn theo dõi số lượng cổ phiếu quỹ. Giá trị quỹ cuối quý II là 30,12 tỷ đồng, trong khi giá trị quỹ cuối quý II bấp bênh.

Không chắc liệu có mối quan hệ nào giữa việc bán cổ phần của GIL và mua các công ty con của GIL hay không. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề như sau: Theo khuyến nghị trên, cổ phiếu GIL do 3 công ty con nắm giữ cần được xác nhận thuộc khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn trên báo cáo tài chính hợp nhất. GIL có hợp lý không?

Theo Luật Chứng khoán Việt Nam và thông lệ quốc tế, cổ phiếu tự sở hữu là cổ phiếu do một công ty TNHH phát hành bằng cổ phiếu, do chính công ty phát hành, sau đó mua lại vốn pháp định. Đến cuối quý hai, ba công ty con của GIL nắm giữ 2.729.360 cổ phiếu GIL, nhiều hơn gấp đôi so với số dư 1.233.050 cổ phiếu. Đầu kỳ.

Theo quy định trên, việc GIL đăng ký 2.729.360 cổ phiếu GIL, tức đầu tư chứng khoán ngắn hạn tương đương 83,35 tỷ đồng là hợp lý? Việc công ty con mua lại cổ phiếu GIL làm cổ phiếu quỹ hoặc đầu tư vào chứng khoán ngắn hạn có hợp lý không?

Lần trước, lịch sử mua lại công ty và ngân hàng trở nên thú vị. Một trong những vấn đề chính trong lịch sử mua lại là liên kết chéo. Ngoài GIL, còn có hiện tượng sở hữu chéo giữa các công ty niêm yết. Trong đó, CII, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Cầu sông Hà Nội và Đường cao tốc Hà Nội đều là công ty con của CII. Tuy nhiên, các công ty này hiện đang sở hữu một lượng lớn cổ phần của CII, trong đó Cao tốc Hà Nội là cổ đông chính.

Có nhiều lo ngại về liên kết ngang, nhưng có một số điểm chính như sau: – Rủi ro về thông tin: Nếu quy định chặt chẽ về cách thức giao dịch “thắt chặt” việc mua cổ phần của chính mình, thì các công ty con ngoài đại chúng sẽ mua lại cổ phần của công ty mẹ. Một thực tế chỉ được củng cố trong quy định này. Phương án công bố thông tin tổ chức có liên quan cho cổ đông nội bộ.

Một bài báo vào tháng 6 năm ngoái đã cảnh báo rằng nếu nó không được kiểm soát tốt và quản lý chặt chẽ, đầu tư chéo mối quan hệ sớm có thể dễ dàng trở thành mối nguy hiểm mang tính hệ thống. Ví dụ, ngân hàng A và B phải tăng vốn lên 3 nghìn tỷ đồng. Khi không thể gây quỹ được, A và B bắt tay nhau, thu hút “kép phụ” X và Y vào trò chơi tung hứng. Ngân hàng A cho công ty X vay một số tiền lớn và công ty X dùng số tiền này để mang vốn cho ngân hàng B. Ngân hàng B cho Công ty Y vay tiền và dùng tiền để cung cấp vốn. — GIL giải trình chênh lệch giữa chênh lệch đã kiểm toán với công ty mẹ, nhưng không giải trình báo cáo tài chính hợp nhất.

Vấn đề nêu trên chỉ là vấn đề chưa có lời giải của nhiều nhà đầu tư khi đọc báo cáo tài chính của GIL. Rất khó để xác định liệu liên kết chéo có ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến GIL. Bài viết này chỉ đề cập đến ý kiến ​​của kiểm toán viên và mối quan tâm của nhà đầu tư về những rủi ro mà các liên kết chéo đó có thể mang lại.

(TTVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *