SSI: Do nhà đầu tư cá nhân thu hồi chứng khoán

SSI Research cho biết trong “Báo cáo dòng vốn toàn cầu” tháng 6 rằng thị trường chứng khoán Việt Nam là một trong những thị trường có mức sụt giảm lớn nhất trong tháng 3 và là một trong những thị trường có sự phục hồi mạnh nhất. Chỉ số VN Index đã tăng từ mức thấp 662 điểm vào ngày 31/3 lên 900 điểm vào ngày 10/6, tức là tăng 36%. Các nhà phân tích cho rằng, động lực cho đà tăng đến từ một lượng lớn nhà đầu tư cá nhân trong nước. Chỉ tính riêng từ tháng 3 đến tháng 5, gần 100.000 tài khoản chứng khoán mới đã được mở, đây là mức cao mới trong những năm gần đây.

Theo Trung tâm Lưu ký Chứng khoán, tính đến cuối tháng 5, có khoảng 2,5 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán trong và ngoài nước trên thị trường Việt Nam. Số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường tăng vọt, với 131.763 tài khoản mới được mở, trong đó có 130.378 tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Theo nhiều công ty chứng khoán, vị trí này làm giảm số lượng việc làm, giảm nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư mới, tăng thời gian nhàn rỗi được thiết lập trên khắp cả nước. Khoảng cách xã hội luôn khiến nhiều “nhà đầu tư không” tham gia thị trường. ”(Thiếu kiến ​​thức thị trường, không có kinh nghiệm, không có người dẫn đầu) động lực. Phân tích của nhóm SSI cũng cho thấy, nhà đầu tư cá nhân đang là xu hướng chung của động lực chính thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu hồi phục mạnh mẽ.

Nhà đầu tư tự quan sát bảng giá của các công ty chứng khoán. Ảnh: Quỳnh Trân .

Mặc dù GDP quý I tăng trưởng âm và triển vọng quý II kém khả quan, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vẫn tăng hơn 40% so với mức thấp nhất trong tháng 3. MSCI Châu Âu và Nhật Bản tăng trưởng khoảng 25%, và MSCI các thị trường mới nổi tăng trưởng hơn 30%. Số lượng tài khoản Robinhood (Mỹ) (ứng dụng giao dịch cổ phiếu dành cho nhà đầu tư cá nhân) đã tăng từ 1 triệu (2016) lên 10 triệu, trong đó hơn 50% là tài khoản lần đầu tham gia thị trường. Độ tuổi trung bình của trường chỉ là 31 tuổi.

“Hiện tượng này xuất hiện ở nhiều thị trường. Các nhà đầu tư nhỏ có khả năng chấp nhận rủi ro cao đang đặt cược vào khả năng phục hồi nền kinh tế. Chính phủ và ngân hàng trung ương”, báo cáo nghiên cứu của SSI nhận xét. Đồng thời, các “ông lớn” trên thị trường như nhà đầu tư nước ngoài hay quỹ đầu tư đều tỏ ra thận trọng hơn. Mặc dù có sự cải thiện trong những tuần gần đây, dòng vốn nước ngoài từ các quỹ đầu tư vẫn chưa đóng góp nhiều vào nhịp hồi phục của thị trường Việt Nam. Nếu loại trừ giao dịch đột biến của VHM và MSN, từ đầu năm đến nay, khối ngoại vẫn bán ròng 17,8 nghìn tỷ đồng trên 3 sàn này.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, SSI Research cho rằng yếu tố rủi ro khá cao do thị trường đang tăng dựa vào dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân. Nguyên nhân là do dòng tiền của nhóm này có thể chảy vào nhanh, nhưng cũng sẽ rút ra nhanh khi có biến động lớn.

Đồng thời, Công ty Chứng khoán Rongyue nhận định dòng tiền cá nhân trong nước cho thấy đầu tư có chọn lọc hơn. Điều này được thể hiện qua việc nhóm bắt đầu mua ròng và bán ra luân phiên thay vì mua ròng hoàn toàn như những tháng trước. Việc thị trường tăng điểm cũng khiến dòng vốn mới trở nên thận trọng hơn, xu hướng đi lên của thị trường chững lại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *