Huyền Như giao quyền kiểm soát đặc biệt 380 tỷ cho công ty

Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định thực hiện kiểm soát đặc biệt đối với Công ty TNHH Chứng khoán Phương Đông (ORS) trong thời hạn 120 ngày, kể từ ngày 16/10/2018 đến ngày 15/02/2019. Đồng thời, việc đình chỉ hoạt động tự doanh do không tuân thủ quy định có điều kiện cấp phép thành lập và hoạt động theo Luật Chứng khoán.

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày tạm ngừng hoạt động kinh doanh tự doanh, công ty chỉ có thể bán các khoản đầu tư hiện tại, nhưng không được tăng hoặc phát sinh các khoản đầu tư mới.

Nguyên nhân chính khiến Chứng khoán Phương Đông bị kiểm soát đặc biệt là do kinh doanh thua lỗ. Trong nhiều năm liên tục, cùng với việc không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn tài chính của các tổ chức kinh doanh chứng khoán. Cụ thể, nợ phải trả của Chứng khoán Phương Đông vượt quá sáu lần vốn chủ sở hữu, và theo Bộ Tài chính, con số này không vượt quá ba lần.

Tổng tài sản của công ty hiện xấp xỉ 445 tỷ đồng. Các khoản phải thu ngắn hạn khác, đặc biệt là số dư chưa thanh toán từ năm 2011, chiếm phần lớn, ở mức 380 tỷ đồng. Đây là khoản tiền do Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) gửi tiền, do bà Huỳnh Thị Huyền Như phân bổ và có trách nhiệm bồi thường theo bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM. Các cổ đông duy trì 16% cổ phần của Chứng khoán PHƯƠNG Đông đã được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị. Tháng 10/2011, công ty từ chối chức danh của bà Như vì chức danh này liên quan đến kế hoạch phân chia tài sản tổng thể.

Chứng khoán Phương Đông cho biết đang khởi kiện yêu cầu Vietinbank trả nợ gốc và lãi phát sinh. Nếu không thực hiện được trong thời gian kiểm soát đặc biệt, công ty phải trích lập dự phòng cho tất cả các khoản nợ phải trả và các khoản lỗ tương ứng. Vốn cổ phần của công ty sẽ giảm đáng kể từ 58 tỷ USD xuống âm 322 tỷ USD và có thể bị Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước đình chỉ giao dịch.

Báo cáo tài chính quý III của Chứng khoán Phương Đông cho thấy khi doanh thu tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái, điều kiện kinh doanh có dấu hiệu phục hồi, năm ngoái lãi 8,2 tỷ đồng. Nguồn thu nhập chính là lợi nhuận tài sản tài chính được ghi nhận dưới dạng lỗ / thu nhập, phần còn lại đến từ dịch vụ môi giới và lưu ký.

Sau khi trừ chi phí hoạt động và chi phí quản lý công ty chứng khoán, Chứng khoán Phương Đông báo lãi hơn 500 triệu. So với mức 900 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái, kết quả này đã được cải thiện đáng kể, lũy kế 9 tháng lỗ ròng giảm xuống còn 9,6 tỷ đồng. -Phía đông

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *