Phiên đấu giá thứ hai của Becamex tiếp tục giảm

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa công bố kết quả bán đấu giá cổ phần lần 2 của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex). Do đó, phiên đấu giá ngày 3/1 chỉ được thực hiện trong 4 nhà đầu tư tham gia, và gần 5,1 triệu cổ phần đã được mua bằng giá khởi điểm.

Kết quả, Becamex đấu giá lần thứ hai bán được chưa đến 2% cổ phần. Tổng số cổ phần phát hành tại phiên đấu giá là 296 triệu cổ phần. Sau hai phiên đấu giá, công ty chỉ bán được tổng cộng hơn 24 triệu cổ phần, chiếm 7,7% trên tổng số 311 triệu cổ phần phát hành.

Trước phiên đấu giá, đợt phát hành cổ phiếu của Becamex tiếp nối thành công của nhiều đợt phát hành cổ phiếu mới. Tuy nhiên, kết quả thực tế cho thấy, các nhà đầu tư không mặn mà lắm với các công ty đầu ngành trong lĩnh vực hạ tầng và bất động sản Khu công nghiệp Bình Dương.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, điểm sáng hiếm hoi trong lĩnh vực kinh doanh của công ty là hạ tầng công nghiệp của khu. Ngày nay, liên doanh VSIP do Becamex nắm giữ 49% vốn là một trong những nhà phát triển chính và đã đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty. Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản, vốn chiếm phần lớn trong cơ cấu tổng tài sản, lại có chiều hướng ngược lại.

Dự án lớn nhất đang được Becamex triển khai là Đô thị mới Bình Dương nằm trong Khu liên hợp Bình Dương. Khu công nghiệp – thành phố – dịch vụ, tổng diện tích 1.000 ha. Lẽ ra, dự án thu hút 400.000 người, nhưng dự án gần 10 tỷ USD này đang trở thành gánh nặng tài chính cho Becamex. Mặc dù cơ sở hạ tầng đã thực sự hoàn thiện nhưng dự án chỉ thu hút được một lượng nhỏ người dân. Hầu hết các khu vực còn lại đều không hấp dẫn. Điều này dẫn đến việc tổng tài sản ghi nhận giá trị của Becamex có thể rất lớn nhưng khả năng thanh toán không đủ. – – Tổng tài sản của Becamex vào giữa năm 2017 đạt gần 43 nghìn tỷ đồng, nhưng gần một nửa trong số đó là có thật. cổ phiếu tài sản. Đồng thời, nguồn vốn của công ty vẫn chủ yếu được tài trợ thông qua vay nợ. Điều này dẫn đến việc không đảm bảo khả năng thanh toán nợ, đồng thời chi phí lãi vay ăn mòn phần lớn lợi nhuận, theo BCTC riêng lẻ, lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2017 của Becamex chỉ đạt gần 600 triệu đồng. so với cùng kỳ năm ngoái là 42 tỷ đồng. Chủ yếu do chi phí lãi vay tăng đột biến lên gần 72 tỷ đô la Mỹ. Với số vốn đăng ký gần 8 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận ghi nhận của công ty quả thực là không đủ.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *