Phố Wall tiếp tục giảm mạnh

Tính đến ngày giao dịch cuối cùng trong tuần (26/2), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 469,6 điểm (1,5%) xuống 30,932 điểm và tăng vào đầu ngày giao dịch. Do nhóm cổ phiếu năng lượng và tài chính giảm điểm, chỉ số Standard & Poor’s 500 giảm 0,5% xuống 3.811 điểm.

Ngược lại, trước sự phục hồi của “Gã khổng lồ”, chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa tăng 0,6% lên 13.192 điểm. Bán hàng trong phiên cuối cùng. Facebook, Microsoft và Amazon đều tăng hơn 1%. Chỉ số kỹ thuật cũng biến động mạnh trong ngày giao dịch cuối tuần, có lúc tăng 1,9%, nhưng cũng có lúc giảm 0,7%.

Trong ba tuần đầu tiên, ba chỉ số chính của Phố Wall đã ghi nhận những lo ngại của nhà đầu tư về lãi suất và lạm phát. Chỉ số S&P 500 giảm 2,5% trong cả tuần, đánh dấu tuần giảm thứ hai liên tiếp. Chỉ số Dow Jones cũng giảm 1,8%, đây là tuần tồi tệ nhất của Nasdaq Index, giảm 4,9%. Nhóm cổ phiếu năng lượng tăng 4,3% trong tuần trước, nâng tổng mức tăng trong tháng 2 lên hơn 21%. Cho đến nay, năng lượng được xem là ngành được hưởng lợi nhiều nhất vì người ta hy vọng rằng người tiêu dùng trên khắp thế giới có thể đi lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Cổ phiếu tài chính cũng tăng 11% do lãi suất kỳ vọng sẽ tăng.

Sau khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng 1,6% vào ngày 25 tháng 2, nó đã giảm 10 điểm cơ bản xuống 1,42% vào ngày 26 tháng 2. — Sau khi lợi tức kho bạc Hoa Kỳ công bố dữ liệu lạm phát, trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đã giảm theo thời gian, nhưng đã tăng trở lại, dẫn đến sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán. Ngay cả khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, nhà đầu tư vẫn không thể bỏ qua lo ngại rằng lãi suất cao có thể ngăn cổ phiếu tăng giá. Các nhà đầu tư chứng khoán đã sợ hãi trước điều này và khiến Chỉ số Nasdaq Composite trở thành ngày giao dịch tồi tệ nhất vào thứ Năm, ngày 25 tháng 2 kể từ tháng 10 năm 2020. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm so với đầu năm đã tăng hơn 50 điểm cơ bản.

Bất chấp kết quả hoạt động kém trong tuần này, ba chỉ số chứng khoán chính của Phố Wall đã đóng cửa ở mức cao hơn một chút trong tháng Hai. Chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow Jones lần lượt tăng 2,6% và 3,2%, là tháng tăng thứ ba liên tiếp trong bốn tháng qua. Chỉ số công nghệ Nasdaq cũng tăng 0,9%. Các chuyên gia cho rằng thị trường trái phiếu phản ứng với các tin tức kinh tế tích cực, bao gồm cả việc phát hành vắc-xin và kỳ vọng tăng trưởng GDP, là những yếu tố vốn có lợi cho lợi nhuận doanh nghiệp. Tuy nhiên, động thái này cũng chỉ ra rằng lạm phát có thể tăng nhanh hơn trong ngắn hạn.

“Nếu thị trường bắt đầu tin rằng Fed đã mất quyền kiểm soát thị trường trái phiếu theo một cách nào đó, thì hiện trạng sẽ xảy ra. Art Cashin, người đứng đầu các hoạt động cơ bản của UBS, cho biết:” Những thay đổi bất lợi sẽ xảy ra.

Minh Sơn (CNBC)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *