Ông Đặng Thành Tâm quyết định không trả lại ngân hàng và chứng khoán

Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, ông Đặng Thanh Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, ước tính đến năm 2016, hơn 1 nghìn tỷ rupiah nợ tồn đọng có thể được thanh lý hoàn toàn. Doanh nhân này cũng nói rằng ông sẽ không đầu tư vào ngân hàng hoặc chứng khoán trong tương lai gần. Anh tiết lộ rằng anh đã mất hàng nghìn tỷ đồng tiền Việt Nam trong quá khứ do hàng tồn kho, vì vậy anh không còn có tinh thần của lĩnh vực này. Nợ tồn đọng (bao gồm cả trái phiếu) tổng cộng hơn 3 nghìn tỷ rupiah. Nợ được thanh lý như thế nào?

– Trong những năm gần đây, nợ ngân hàng của chúng tôi đã được trả. Phần còn lại là nợ. Sau khi công ty được tổ chức lại, các ngân hàng bao gồm các ngân hàng đại chúng giờ đã bắt đầu chấp nhận vay tiền từ chúng tôi và chủ động mời họ. Khoản vay phải phụ thuộc vào thời gian đầu tư.

Trước đây, nếu doanh số vượt quá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ, ít nhất tôi đã phải vay 700 tỷ đô la Mỹ. Với tốc độ này, tôi có thể sử dụng 1 nghìn tỷ đồng để trả nợ và 700 tỷ đồng để tái đầu tư. Tuy nhiên, tình hình tín dụng nói chung vẫn gặp nhiều khó khăn vì công ty đã trải qua một cuộc cải tổ, nhưng họ không có dòng tiền từ thu nhập và họ không thể vay tiền.

– Vì vậy, anh có kế hoạch quản lý khi nào. tổ chức lại nợ?

– Thông qua cơ cấu lại nợ, công ty có thể cung cấp các khoản vay mở rộng lần đầu tiên sau 3 đến 5 năm. Chúng tôi chưa bao giờ cập nhật nợ trước đây. Nhưng theo kế hoạch nội bộ của chúng tôi, nếu chúng tôi ký thỏa thuận thương mại “Đối tác xuyên Thái Bình Dương”, chúng tôi sẽ hoàn trả tất cả các khoản nợ vào năm 2016. Tôi tin chắc rằng thỏa thuận sẽ được ký kết. Nếu bạn không thể ký, bạn phải luôn tuân theo lộ trình năm năm, điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải trả nợ vào năm 2018.

Trong suy nghĩ cá nhân của bạn, do nỗ lực to lớn và kết quả của việc thu hút đầu tư, trên thực tế, chúng tôi có thể thực hiện nghĩa vụ này chỉ trong ba năm. Tôi hy vọng doanh số sẽ rất cao trong năm nay, khoảng 2 nghìn tỷ. Nếu ngân hàng không cho vay, tôi sẽ sử dụng 1 nghìn tỷ đô la để trả nợ. Tuy nhiên, nếu tôi nhận được một khoản vay, tôi sẽ sử dụng tiền để tiếp tục đầu tư.

Ông Tan Tangtan bày tỏ lo ngại về cổ phiếu phát hành bạc để tính kế hoạch xóa nợ. — Câu hỏi về hình ảnh nợ Bạn có làm việc trong công ty bạn điều hành không?

– Nhân viên của chúng tôi rất đông, nhưng ngay cả trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chúng tôi sẽ không giảm lương. Thành thật mà nói, mức sống không ngừng cải thiện, và nó không tăng lên. Chỉ số lạm phát chưa dừng lại. Chúng ta ít nhất phải chú ý đến lạm phát, để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người lao động. Đôi khi tôi phải lo lắng về việc trả lương, nhưng tiền lương của tôi quá xúc phạm. Thường chỉ trì hoãn 1-2 tháng. Tôi biết rằng nhiều đơn vị kinh doanh khó khăn vẫn còn nợ họ nhiều năm tiền lương, và sau đó họ phải giảm quy mô. Và việc kinh doanh của tôi luôn như vậy, không giảm.

* Ông Đặng Thanh Tâm: Tôi chỉ muốn quay về quá khứ

– Còn nó thì sao? Vậy cái nào bị ảnh hưởng?

– Tất nhiên, tôi lo lắng và sợ hãi. Khi mọi người thực hiện các khoản vay, họ phải trả hết các khoản vay mà không bị truy thu. Tôi sợ rằng tôi không thể ngủ cả ngày. Đôi khi, tôi rất sợ, tôi nằm xuống và thở dài, không có khách hàng nào đến mỗi ngày. Hết thời hạn thanh toán, không còn tiền để trả, ngân hàng yêu cầu trả hết nợ, và tôi phải tắt điện thoại. Ngay cả ngồi đó, phải trả lời là xa.

Tôi đã phải dành 50% thời gian để suy nghĩ, đàm phán và sắp xếp lại các khoản nợ của mình, thay vì dành 100% thời gian để kiếm tiền. Nhưng có rất nhiều người trong toàn bộ nền kinh tế, không chỉ riêng tôi. Thông thường, có những ngày lễ bắt buộc, nhưng mọi thứ đều ổn.

– Cuối năm 2013, anh ta tuyên bố đã rút toàn bộ tiền từ Navibank. Bạn có kế hoạch đầu tư vào ngành ngân hàng một lần nữa?

– Tôi không còn có ý định đầu tư vào ngân hàng. Không chỉ riêng tôi, tất cả các công ty khác giờ cũng phải hiểu rằng họ phải tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi. Sau khi tổ chức lại, tôi nghĩ rằng ngân hàng sẽ trở nên khỏe mạnh và có giá trị hơn một lần nữa.

Nhưng công ty vẫn cần tập trung vào các ngành công nghiệp chính để kiểm soát rủi ro. Trước đây, Kinh Bắc đã dành 60% đến 70% số tiền để phân bổ đầu tư, và tiền nên được sử dụng trong các lĩnh vực khác nhau. Do đó, không ai có thể chịu đựng được, ngay cả một người tốt cũng không thể chịu được áp lực mất mát.

– Làm thế nào về thị trường chứng khoán? Trong bối cảnh thị trường đang bùng nổ, kế hoạch của bạn là gì? Bạn có phải là một trong những doanh nhân giàu nhất trên sàn gỗ không?

– Tôi chưa thấy đất nước của người tham gia chứng khoánSự oán hận cũng mạnh mẽ như Việt Nam. Bây giờ, hầu như mỗi ngày, mọi người bật điện thoại của họ để xem thẻ điện tử. Đó là tôi, nhưng tôi đã không dám xem tóc bạc trong nhiều năm. Nếu cổ phiếu giảm xuống dưới 5.000 đồng, tôi sẽ sống thế nào? Tôi trông còn chết hơn nữa. Sau khi mua cổ phiếu, anh không để ý vì công việc quá bận rộn. Sau một thời gian, giá giảm xuống và nó không được bán cho bất cứ ai để trốn thoát. Đó không phải là một điều tốt để nhắc nhở tôi về sự mất mát. Bây giờ một tỷ đồng đã bị mất do hàng tồn kho, mọi người đã nói rằng họ thật ngu ngốc, không phải hàng trăm tỷ đồng. Đối với tôi, có thể cần nghìn tỷ nghìn tỷ đồng Việt Nam.

– Cổ phiếu KBC của công ty anh ta hiện đang dao động khoảng 10.000 đồng, ít hơn nhiều so với những năm trước. Bạn nghĩ lý do thực sự là gì?

– Tôi không tự tin, nhưng thực tế, tôi đã đạt được kết quả tốt trong kinh doanh. Chúng tôi luôn đi đầu trong việc thu hút đầu tư nước ngoài và thực hiện kế hoạch được cung cấp. Tôi nghĩ rằng giá thị trường của KBC sẽ tăng trở lại. Trong quý đầu tiên, chúng tôi cũng gặp khó khăn trong việc không thể thu tiền. Thông thường, không ai sẵn sàng trả tiền vào đầu năm, hầu hết trong số đó là nguyên tắc của bất động sản. Nhưng chỉ đến bây giờ lợi nhuận mới bắt đầu. Tôi ước tính khoảng 200 ha đất được cho thuê mỗi năm và chúng tôi có thể kiếm được khoảng 130 triệu đô la doanh thu. Ngay cả khi một số đối tác không trả tiền, chúng tôi vẫn có trong tay 2 nghìn tỷ đồng. Một nửa số tiền được trả lại cho ngân hàng và phần còn lại được sử dụng để tái đầu tư. Nếu TPP được ký kết, chúng tôi có thể thuê tới 300 ha đất mỗi năm, với thu nhập hàng năm là 200 triệu đô la Mỹ. Do đó, có nhiều cơ hội hơn.

– Vậy, bạn có thông tin cho nhà đầu tư không?

– Hiện tại, tình hình kinh tế vẫn chưa thể vượt qua khó khăn, nhưng ít nhất chúng ta đã thấy những dấu hiệu tích cực. Chính sách của chính phủ rất tốt, đầu tư nước ngoài cao, lãi suất thấp đến mức suy thoái mơ ước và thị trường đang nóng lên. Dấu hiệu như thế này phụ thuộc vào nhà đầu tư. Ai thắng nhanh sẽ thắng người này. Tôi thực sự tin rằng TPP sẽ sớm ký hợp đồng. Nó chỉ là vấn đề thời gian muộn nhất trong năm thứ hai. Đây cũng là lý do cho dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Người lạ rất chắc chắn, tại sao chúng ta không dũng cảm?

Trung Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *