Thị trường chứng khoán Việt Nam sụt giảm đạt mức cao mới

Vào cuối ngày giao dịch cuối cùng, chỉ số VN cao hơn một chút so với 1.050 điểm. Theo IndexQ, Việt Nam là thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất trong một tháng, giảm 10,37%. Tiếp theo là Thổ Nhĩ Kỳ (-7,39%), Nga (6,18%) và Mông Cổ (5,35%).

Sự sụt giảm gần một tháng cũng khiến Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam (Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam) niêm yết. Nam đứng thứ hai trong bảng xếp hạng thị trường tốt nhất thế giới trong vòng 6 tháng và Ai Cập xếp thứ nhất. Nếu tính một năm, Việt Nam sẽ rơi xuống vị trí thứ tư.

Việt Nam đã trở thành thị trường chứng khoán mạnh nhất trong một tháng. Ảnh: Reuters – Chỉ riêng trong tháng 4, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua hai cảm xúc khác nhau. Phục vụ. Tuy nhiên, trong hầu hết nửa cuối tháng, chỉ số đại diện cho HoSE tiếp tục giảm.

So với mức đỉnh 1200 điểm gần đây, chỉ số VN đã giảm hơn 150 điểm, tương đương 12,5%.

Thị trường chậm chạp, chủ yếu do làn sóng bán hàng quy mô lớn, khiến các cổ phiếu vốn hóa lớn (cổ phiếu blue chip), ngân hàng, Chứng khoán và lợi ích bất động sản. Đó cũng là yếu tố thúc đẩy chỉ số VN tăng trong những tháng đầu.

Theo một số chuyên gia, có hai lý do chính khiến thị trường giảm mạnh trong một khoảng thời gian ngắn. thời gian. .

Đầu tiên là áp lực về áp lực khi nhiều cổ phiếu đạt mức hấp dẫn. Kể từ đầu năm nay, hầu hết các cổ phiếu được bán trong hai tuần qua đều rất ổn định. Với lợi nhuận đủ cao, tâm lý của nhà đầu tư Chuyển từ hy vọng sang thận trọng, để ghi lại việc thực hiện và bảo vệ lợi nhuận.

Nhóm ngân hàng là một ví dụ điển hình của nhiều cổ phiếu giảm hơn 20. So với mức đỉnh trong hai tuần cuối tháng Tư, nó đã tăng thậm chí 30%. Cổ phiếu của VCB chỉ thấp hơn 60.000 đồng so với mức đỉnh 75.000 đồng và VPB của VPBank cao hơn 53.000 đồng so với mức đỉnh. Cao nhất là gần 70.000 đồng Việt Nam. Ngay cả khi họ đã gần 40.000 đồng, cổ phiếu IDB của CTG và AmyBank vẫn mất 30.000 đồng.

VN-INDEX giảm xuống còn 1.050 điểm sau khi vượt quá 1.200 điểm.

Lý do thứ hai là dòng vốn đã bắt đầu chuyển để cung cấp một số lượng lớn cổ phiếu dự đoán các giao dịch IPO. Theo báo cáo vào cuối quý đầu tiên, danh mục đầu tư của nhiều công ty chứng khoán và quỹ đầu tư đã được cơ cấu lại để giảm tỷ lệ cổ phiếu nhằm tiết kiệm nguồn lực cho các giao dịch hấp dẫn hơn. Do đó, một phần lý do cũng đến từ thị trường thế giới đầy biến động gần đây. Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ 10 năm là hơn 3%, mức cao nhất trong hơn bốn năm. Bất ổn địa chính trị và lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang tăng đã làm dấy lên mối lo ngại rằng chi phí vốn sẽ trở nên đắt đỏ hơn, điều này có thể dẫn đến xu hướng thoái vốn khỏi các thị trường mới nổi.

Sự cộng hưởng của những lý do này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng về triển vọng của chỉ số VN.

Tuy nhiên, đà bán hàng đã đưa giá thị trường lên mức hấp dẫn. Vẫn còn rủi ro. Nhiều dự báo tin rằng thời điểm hiện tại chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư trung và dài hạn tích lũy thêm cổ phiếu, trong khi các nhà đầu tư ngắn hạn nên tiếp tục tập trung vào thị trường và xem xét đầu tư.

Chưa kể rằng tháng 5 không phải là một “thời gian chết” tốt cho các nhà đầu tư. Có một câu nói trên thị trường chứng khoán Mỹ rằng “Bán trong tháng 5” đề cập đến việc bán cổ phiếu vào tháng Năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *