Thị trường vốn cần phải minh bạch

Saman Bandara, phó tổng giám đốc của Cục Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán Bảo hiểm Ernst & Young Việt Nam, cho rằng yếu tố thuyết phục vẫn là nền tảng và động lực cho sự phát triển của tất cả các thị trường chứng khoán. , Đặc biệt là các thị trường mới nổi như thị trường chứng khoán Việt Nam. Niềm tin thị trường về cơ bản dựa trên niềm tin của công chúng vào các công ty niêm yết. Niềm tin này chỉ có thể được thiết lập khi công chúng đầu tư tự tin vào số lượng hoặc tính đầy đủ, tính đầy đủ và chất lượng của thông tin có trong bản cáo bạch được cung cấp. Theo Ernst & Young, việc chào bán công khai ban đầu một bản cáo bạch của công ty với thông tin đầy đủ, chân thực và minh bạch là rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của tất cả những người tham gia thị trường. Thị trường và phát triển thị trường bền vững tổng thể. Ở hầu hết các quốc gia / khu vực, các quy định theo luật định trong Luật Doanh nghiệp và Luật Chứng khoán liên quan đến việc tiết lộ thông tin trong bản cáo bạch được thiết kế để tránh các tình huống mà các bên liên quan nên nhận thông tin. Thông tin không đầy đủ hoặc sai lệch và trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan đến việc cải thiện sự tuân thủ trong quy trình này. Tội phạm nghiêm trọng của các bên liên quan, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp tham gia vào quá trình, cũng sẽ bị phạt và bỏ tù.

Kinh nghiệm thị trường chứng khoán ở Singapore, Malaysia và nhiều quốc gia cho thấy luật pháp yêu cầu các tổ chức chuyên nghiệp tham gia vào quá trình chuẩn bị báo giá của tổ chức phải có nghĩa vụ kiểm tra và cung cấp. Cung cấp thông tin cần thiết một cách toàn diện và chính xác. Nếu vi phạm xảy ra, họ sẽ phải đối mặt với trách nhiệm dân sự hoặc thậm chí là hình sự, từ xử phạt hành chính đến phạt tù. Nếu vi phạm là do chính bạn gây ra, các biện pháp trừng phạt này cũng được áp dụng cho ban quản lý công ty. Tại Singapore, để cho phép công chúng đầu tư đánh giá chất lượng thông tin trong bản cáo bạch của các công ty niêm yết, các cơ quan quản lý cũng yêu cầu các công ty này đăng bài trên trang web cáo bạch. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam, ông Saman Bandara tin rằng thông tin trong bản cáo bạch của công ty niêm yết đầu tiên không chỉ trong một số trường hợp nhất định, mà còn về hình thức và chất lượng chưa được kiểm soát đúng mức. Đây là một trở ngại lớn cho sự phát triển bền vững lâu dài của thị trường.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (Ủy ban Chứng khoán) Ông Wu Bang tuyên bố cuộc khủng hoảng tài chính, cuộc khủng hoảng toàn cầu năm 2008 và cuộc khủng hoảng công cộng. Nợ châu Âu đã có tác động lớn đến tình hình kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong trường hợp này, các chính phủ đã nỗ lực xây dựng các chính sách để ngăn chặn suy thoái kinh tế, ổn định nền kinh tế vĩ mô và giảm thất nghiệp … Tuy nhiên, các biện pháp này vẫn chưa được thực hiện. Kết quả dự kiến ​​là do sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, mặt khác là nợ công, hạn chế ngân sách và các vấn đề nợ xấu trong hệ thống tài chính ngân hàng. Do đó, hầu hết các quốc gia đã đồng thời thực hiện các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và điều chỉnh cơ cấu, cũng như các hệ thống tài chính và ngân hàng. Sở hữu tính minh bạch của chính công ty – điều chỉnh cơ cấu kinh tế bao gồm các biện pháp chính trị để giảm hoặc loại bỏ các yếu tố cản trở việc phân bổ nguồn lực hiệu quả. Một mặt, điều này liên quan đến những hạn chế của sự can thiệp hoặc cải thiện hiệu quả quản lý quốc gia, nhưng mặt khác, nó bao gồm các giải pháp để khắc phục những hạn chế thị trường không có sẵn ở các thị trường mới nổi. Ví dụ, quản lý quản lý rủi ro, đạo đức nghề nghiệp, minh bạch và trách nhiệm.

Ông Bunge nói rằng với sự tái tổ chức toàn diện thị trường chứng khoán, vai trò và vị thế của thị trường đã dần được cải thiện. Đến năm 2020, thị trường sẽ trở thành kênh vốn trung và dài hạn chính của nền kinh tế, nó sẽ hỗ trợ tích cực cho việc tái cấu trúc các tổ chức tín dụng thị trường tiền tệ. Một trong bốn hướng chính của quá trình tái cấu trúc là tổ chức thị trường theo cơ cấu quản trị thống nhất, minh bạch và chuyên nghiệp, và phù hợp với định hướng chuyên nghiệp của các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Thị trường hoạt động một cách lành mạnh và quyết tâm dưới sự giám sát chặt chẽ của nhà nước. Ngoài ra, tái cấu trúc tổ chứcThực hiện giao dịch chứng khoán, nâng cao năng lực kinh doanh và quản lý rủi ro theo quy ước quốc tế, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm chứng khoán, phát triển nhà đầu tư … cũng là hướng được đề cập trong quá trình tái cấu trúc.

Việc sắp xếp lại thị trường chứng khoán là để cải thiện quản lý rủi ro chất lượng của công ty và sự công khai và minh bạch của các hoạt động của các thực thể thị trường chứng khoán. Do đó, Ủy ban Chứng khoán và Bộ Tài chính đã thực hiện một loạt các giải pháp để cải thiện tính minh bạch, như: yêu cầu các công ty tiết lộ thông tin dựa trên quy mô và số vốn, áp dụng chuẩn mực kế toán, kiểm toán và báo cáo tài chính với các tổ chức phát hành theo thông lệ quốc tế; Phát hành, niêm yết, công bố thông tin và các hoạt động quản trị doanh nghiệp liên quan đến việc kiểm tra, giám sát và xử lý tội phạm …

Hợp tác với bộ phận công ty môi giới bên cạnh việc xây dựng các tiêu chuẩn tài chính cụ thể để đánh giá và phân loại chất lượng hoạt động, ông Bang. Có, Ủy ban Chứng khoán dự định cải thiện các điều kiện thành lập, đặc biệt là các tiêu chuẩn tài chính, kỹ thuật và nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng của các tổ chức giao dịch chứng khoán, đổi mới trong hoạt động thương mại theo thông lệ quốc tế. Ủy ban Chứng khoán sẽ phối hợp với Ngân hàng Quốc gia để kiểm soát chặt chẽ dòng vốn của ngành ngân hàng thông qua các tổ chức giao dịch chứng khoán.

Nhiều chuyên gia tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành một kênh quan trọng để huy động vốn, giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thực hiện kế hoạch bình đẳng hóa cho các doanh nghiệp đại chúng. Để phát triển thị trường, luôn cần phải duy trì niềm tin của thị trường và công chúng đầu tư. Đặc biệt, chất lượng của thông tin do công ty phát hành trước tiên phải được đảm bảo. Về vấn đề này, điều quan trọng nhất là làm thế nào cơ quan quản lý nên hiểu rằng trách nhiệm chính và cao nhất đối với tính minh bạch thuộc về quản lý riêng của công ty. Họ nên nhắm đến các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp, thay vì lợi nhuận ngắn hạn. Lợi nhuận ngắn hạn thường khiến doanh nghiệp tiết lộ thông tin sai lệch và sai lệch. Khung pháp lý cần bổ sung cho các yêu cầu tham gia của các tổ chức chuyên nghiệp như ngân hàng đầu tư, công ty kiểm toán và công ty tư vấn pháp lý về đánh giá tài chính, kế toán và pháp lý để đảm bảo tính toàn vẹn và chính xác của thông tin được tiết lộ. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm pháp lý của các bên đối với thông tin được tiết lộ trong bản cáo bạch, các biện pháp xử phạt vi phạm và thực hiện nghiêm ngặt các quy định này. Quá trình tái cấu trúc thị trường chứng khoán, tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn đầu. Như Trần Văn Dũng, Giám đốc điều hành Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội, bất kỳ sự tái cấu trúc nào cũng sẽ có nỗi đau giống như phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu sau khi hoạt động, tổ chức kinh doanh và tổ chức thị trường trở nên lành mạnh và minh bạch hơn, thì đây là đích đến.

(Đầu tư chứng khoán)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *