Ngân hàng có thể rơi xuống đất

Một quan chức cấp cao của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia đã giải thích với VnExpress về ý tưởng buộc các ngân hàng niêm yết cổ phiếu do đại diện Ngân hàng Quốc gia chia sẻ tại một cuộc họp thành viên thị trường vào cuối tháng 11. Tin tức từ Ngân hàng Quốc gia cũng xác nhận rằng đây là một hướng đi dài hạn, mặc dù cơ quan này không có tài liệu cụ thể yêu cầu hoặc khuyến khích các ngân hàng hoàn thành các thủ tục.

Nhiều ngân hàng nghĩ rằng đây không phải là trường hợp. Đây không phải là thời điểm tốt để nói lời tạm biệt. Ảnh: Anh Quân .

Hiện tại, có hơn 40 ngân hàng đại chúng trong nước, 8 trong số đó được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội và Hồ Chí Minh, bao gồm Ngân hàng Viễn thông Việt Nam và Ngân hàng Việt Nam. , Military, Sacombank, Eximbank, Châu Á, SHB và Navibank. Tuy nhiên, vào tháng 10, Navibank đã tham khảo ý kiến ​​các cổ đông để hủy niêm yết.

Một trong những trở ngại khiến các ngân hàng ngần ngại là thị trường chứng khoán không thực sự có lợi cho việc thu hút vốn. . Trường hợp yêu cầu công bố nghiêm ngặt được yêu cầu. Trong 11 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của tám ngân hàng niêm yết trên hai sàn cao hơn một chút so với mức 2%, thấp hơn mức trung bình 20% của các chỉ số VN và ET. Một trong những yếu tố làm chậm sự tăng trưởng của cổ phiếu ngân hàng là dữ liệu từ các khoản nợ xấu của ngân hàng.

Theo ông Phạm Hữu Phú, chủ tịch của Sacombank, bộ phận niêm yết của sàn giao dịch chứng khoán, mức độ hấp dẫn hiện tại của cổ phiếu ngân hàng không cao. Tình hình năm 2014 khó có thể sáng sủa và sẽ cần nhiều thời gian hơn.

Giao dịch chứng khoán là một kế hoạch cho nhiều người. Các ngân hàng đã lên xuống trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông trước đó, nhưng bây giờ rất ít người tham gia đề cập đến nó. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay, các cổ đông của Techkut và Ngân hàng Hàng hải Việt Nam cũng đề cập đến việc niêm yết, nhưng hội đồng quản trị lại nói khác. .

Ngân hàng Đông Á (Ngân hàng DongA) đã được niêm yết trong nhiều năm, nhưng tại hai cuộc họp cổ đông gần đây nhất, hội đồng quản trị cho biết không thể thực hiện được. Giám đốc quản lý ngân hàng nói trong năm 2012 rằng lý do là để tìm kiếm đối tác nước ngoài. Tại Đại hội đồng cổ đông 2013, đã không thực hiện kế hoạch tăng vốn đăng ký lên 6 nghìn tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIVD) vừa mới nộp tài liệu. Đây là danh sách các tài liệu đã đăng ký cho hơn 2,8 tỷ cổ phiếu kể từ lần phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng kể từ năm 2011. Trong hai năm qua, BIDV đã không đưa ra lời đề nghị do thị trường chứng khoán. Lợi ích. – Các ngân hàng khác như OCB và Southern Bank cũng tin rằng đây không phải là kế hoạch ưu tiên. Thống đốc ngân hàng vừa tham gia một trong những tổ chức lại ngân hàng yếu hơn cũng thừa nhận rằng dòng chữ “sẽ không được đưa vào ngay bây giờ”.

Phó tổng giám đốc một ngân hàng tại thành phố Hồ Chí Minh cũng chia sẻ: Hiện tại, chúng tôi không có chính sách xếp hạng. Nhìn chung, các ngân hàng vẫn đang nhìn nhau.

– Ngay cả khi chính quyền “thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để đẩy ngân hàng lên sàn, nhiều người vẫn tin rằng các đại diện của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia nói rằng việc thực hiện các biện pháp bắt buộc chỉ là một phần vì đây là câu hỏi của cuộc bỏ phiếu của Hội.” Quan trọng hơn, điều này cũng khả thi do sự chuẩn bị và công tác tư tưởng của nhà lãnh đạo. Ngoài việc lo lắng rằng giá thị trường không thể phản ánh giá trị của ngân hàng niêm yết tại thời điểm đó, yêu cầu công khai công khai cũng là một trong những trở ngại đối với nhiều công ty niêm yết lớn. Một số ngân hàng thậm chí thường xuyên xuất bản báo cáo tài chính trên trang web của họ, nhưng đây thường là một tài liệu sai lầm mà các nhà đầu tư không thể truy cập. Theo Thông tư 52 của Bộ Tài chính về công bố thông tin, Vốn đăng ký thực tế của các doanh nghiệp đại chúng lớn từ 120 tỷ đồng trở lên, và số lượng cổ đông ít nhất là 300. Do đó, hầu hết các ngân hàng cổ phần thương mại đều thuộc loại này .

Tường Vi-Thanh Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *