Các công ty cỡ vừa trả cổ tức “khổng lồ”

Dự kiến, nhiều công ty cỡ trung bình vẫn sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt cao. Nhiếp ảnh: Hoàng Hà .

Năm 2011, nhiều công ty yêu cầu thanh toán cổ tức quá hạn, cầu xin và thậm chí nói rằng họ không trả tiền, nhưng vẫn còn nhiều công ty “thượng lưu”. Mới đây, Tập đoàn FPT Online (FPT Online) đã công bố tỷ lệ chi trả cổ tức 100% trong năm 2011. FPT Online được thanh toán thành hai đợt từ tháng 9 năm 2011 đến tháng 12 năm 2011, với lãi suất lần lượt là 25% và 75%.

Đây là năm thứ hai FPT Online trả “tiền nặng” cho các cổ đông. Năm 2010, công ty cũng đã trả cổ tức bằng tiền mặt 58%. Năm 2011, FPT Online đã vượt qua một số “đại gia” khác, như Vincom AG-VIC (thanh toán 58,8% cổ tức bằng tiền mặt), NET Detipes AG và Lix Detipes AG. (LIX) … (trả 50% tiền mặt). Trước đây, tỷ lệ 58,8% của VIC cũng được coi là một “khủng hoảng”.

Hầu hết các “đại gia” của hai sàn giao dịch không có kế hoạch trả cổ tức vào năm 2011, nhưng thường đợi đến “cuộc họp cổ đông”. Tuy nhiên, vào cuối năm nay, nhiều công ty cỡ trung đang chuẩn bị công bố các khoản thanh toán cổ tức hấp dẫn cho năm 2011. Hiện tại, vốn đăng ký của ABT là khoảng 136 tỷ đồng. Bằng cách trả 4 lần cổ tức bằng tiền mặt với lãi suất 15%, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bent (ABT) đã trả cổ tức 60% cho cả năm 2011. 3,45% trước đó đã được thanh toán. %. Năm 2011, thu nhập cơ bản trên mỗi cổ phiếu của ABT là 8.029 rupiah.

Đại hội đồng cổ đông của Công ty TNHH Dam Sen Park (DSN) vừa phê duyệt kế hoạch phân phối lợi nhuận và khấu trừ quỹ hàng năm. năm 2011. Do đó, DSN sẽ chia cổ tức 52% vốn đăng ký năm 2011 cho các cổ đông, tương đương 43,94 tỷ đồng. Tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2011, tổng số tiền và các khoản tương đương tiền của DSN đạt xấp xỉ 71 tỷ đồng, gần gấp ba lần so với 21 tỷ đồng vào đầu năm. Trong năm 2012, DSN cũng nên trả cổ tức cao hơn ít nhất 36%. Sau ba lần điều chỉnh, vốn đăng ký hiện tại của DSN là 84,5 tỷ đồng.

Một công ty khác, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Cảng Dingwu (DVP), cũng đã phê duyệt tỷ lệ cổ tức được đề xuất. Năm 2011, tỷ lệ này là 40%. Do đó, khoản chi trả cổ tức của DVP là khoảng 80 tỷ đồng (chiếm 47,8% tổng lợi nhuận được chia). Vốn đăng ký hiện tại của cảng Đinh Vũ là 200 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2011, tổng số tiền và các khoản tương đương tiền của DVP đạt 149 tỷ đồng, tăng gần 80% so với đầu năm. Thu nhập trên mỗi cổ phiếu của DVP trong năm 2011 là 715 đồng. Năm 2012, DVP cũng đề nghị mức cổ tức tối thiểu 30%.

Đối với các cổ đông, cổ tức là một trong những mối quan tâm chính của họ. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, không có gì lạ khi các công ty nhận cổ tức bằng tiền mặt trong một hoặc nhiều năm để trả cổ phiếu. Nhiều chuyên gia chứng khoán tin rằng khó khăn kinh tế có nghĩa là nhiều công ty không thể cân đối tiền và không thể trả đủ cổ tức đúng hạn hoặc theo kế hoạch. Do đó, các công ty được coi là trả cổ tức bằng tiền mặt cao trong bối cảnh khủng hoảng được coi là có khả năng và quan tâm đến các cổ đông.

Chuyên gia độc lập chứng khoán Phạm Kinh Luân cho biết trong một cuộc trò chuyện với VnExpress.net: “Trước đây, nhiều công ty và nhà đầu tư có xu hướng trả cổ tức bằng cổ phiếu trong khi thị trường chứng khoán vẫn hoạt động. Tuy nhiên, gần đây, khi thị trường chứng khoán giảm. Vào thời điểm đó, mọi người chú ý nhiều hơn đến việc thanh toán “tiền tệ trung gian, hạt thật”. “Các cổ phiếu cỡ trung bình, nếu công ty tiếp tục trả cho mỗi cổ phiếu, rất dễ bị pha loãng. Trả tiền mặt, đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại, sẽ giúp công ty giữ chân các nhà đầu tư, “ông Luân nói.” Khoản thanh toán cổ tức “khổng lồ, một chứng khoán cho biết, khó tính toán hơn từ tỷ lệ thanh toán của công ty.”% Tỷ lệ cổ tức không nói nhiều. Công ty trả lãi suất thấp nhưng huy động được nhiều vốn. Giá thị trường gần 100.000 rupiah sẽ trả cổ tức cao hơn công ty công bố mức lãi suất “xấu”, nhưng các chuyên gia thị trường cho biết: “Giá chỉ vài nghìn rupiah.” – Ngọc Tuyến-Thành Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *