Khi cổ phiếu đạt đến đỉnh điểm, các nhà đầu tư nước ngoài quyết định rút tiền

Không giống như số lượng lớn doanh thu ròng trong năm 2016, kể từ đầu năm 2017, các nhà đầu tư nước ngoài đã chứng kiến ​​những động thái giao dịch tích cực. Trong tám tháng đầu năm nay, nhu cầu của loại nhà đầu tư này đóng một vai trò. Trò chơi đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam “lập kỷ lục”. Tuy nhiên, ngay sau khi thị trường vượt qua 800 điểm – lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, dòng tiền của nhóm nhà đầu tư này bắt đầu có dấu hiệu đảo chiều.

Nhà đầu tư nước ngoài đã bán lãi ròng trong tháng 9 sau 8 tháng lãi ròng. Mua ròng liên tục. Ảnh: VDSC

Trong tháng 9, tổng doanh thu thuần của hai sàn đạt gần 700 tỷ USD. Về hạng mục ngành, đã có 8/18 danh mục doanh thu ròng trong tháng 9. Bất động sản vẫn là nhóm có doanh thu thuần cao nhất, vượt quá 400 tỷ đồng, tiếp theo là cổ phiếu ngân hàng, ô tô và phụ tùng.

Do đó, sau khi tiếp tục mua ròng kể từ đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã trở thành người bán ròng. một lần nữa. Giá trị tích lũy kể từ đầu năm 2017 đạt mức cao nhất vào ngày 5 tháng 9, ở mức 14,471 tỷ đồng, và sau tháng 9 giảm xuống còn 13,597 tỷ đồng. Vào tháng 10, cổ đông Thái Lan Saraburi tiếp tục thoái vốn Công ty Nhựa Tianfeng, điều này có khả năng sẽ xảy ra một lần nữa.

Trong một báo cáo được phát hành gần đây, Vincent Securities (VDSC) tuyên bố rằng tín hiệu cho thấy kể từ tháng 8, giao dịch tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm và sự tham gia thị trường của nhóm này đã giảm đáng kể so với mức trung bình. Trong tháng 9, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng.

“Sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được coi là một sự hỗ trợ to lớn cho tâm lý nhà đầu tư trong nước. Do đó, để giám sát chặt chẽ các giao dịch nhóm vào tháng 10, để xác nhận chắc chắn các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến chỉ số VN hiện tại Mối quan tâm định giá tương đối cao, báo cáo VDSC đọc.

Với đà phát triển mạnh mẽ của các nhóm chỉ số chính kể từ đầu năm, thị trường đã hình thành một mức giá mới cho các nhóm chứng khoán. Tuy nhiên, do dòng tiền chỉ tập trung ở một số loại cổ phiếu nhất định, nên sự tăng trưởng không đồng đều, dẫn đến sự khác biệt mạnh mẽ trên thị trường.

Đặc biệt trong những tháng gần đây, động lực tăng trưởng chính của thị trường chủ yếu là các cổ phiếu lớn. Đặt giới hạn cao hơn đối với các cổ phiếu có hồ sơ lịch sử cá nhân, chẳng hạn như SARL, SAB và BHN liên quan đến kế hoạch thoái vốn quốc gia, GAS hoặc cổ phiếu ngân hàng có hồ sơ giá dầu lịch sử. Có những kỳ vọng về thay đổi thu nhập và khả năng bán vốn cho các nhà đầu tư chiến lược nước ngoài … Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tác động của các báo cáo trên đã bị bóp méo và bộ mặt thật của thị trường cũng thay đổi. Trở nên mờ nhạt. Trước khi công bố thông tin thoái vốn, sự tăng giá mạnh của các cổ phiếu như Sabeco hay Habeco đã tăng trưởng tốt trong chỉ số thị trường, nhưng tình hình chung vẫn chưa được phản ánh đầy đủ.

Rõ ràng nhất là chỉ số định giá thị trường chung vẫn “xanh”, nhưng không nhiều nhà đầu tư đã kiếm được lợi nhuận trong giai đoạn này.

Theo VDSC, do thiếu sự đồng thuận trong thị trường chung, sự phấn khích của nhà đầu tư cũng giảm dần với áp lực bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài. Chỉ trong hai tuần cuối tháng 9 dao động trong một kênh giá hẹp.

“Trong bối cảnh của VN, chỉ số này đang ở mức cao nhất kể từ năm 2008 và các nhà đầu tư nước ngoài không còn tích cực chi tiêu như trong nửa đầu năm nay. Năm nay, chúng tôi tin rằng các khoản thanh toán trong tháng 10 nên thận trọng”, VDSC cho biết. -MinhSơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *