Nền tảng đầu tiên của thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 20 tháng 7 năm 2000 – Sàn giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (nay là tiền thân của Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh) đã khai trương, đánh dấu sự ra đời của sàn giao dịch chứng khoán – đây là một trong những kênh quan trọng nhất để huy động vốn. Thị trường quan trọng nhất. Nhưng gần một thập kỷ trước, những người đầu tiên đặt nền móng đã phải đối mặt với một “bài kiểm tra” khó khăn.

Những người đặt nền móng đầu tiên cho thị trường chứng khoán vào ngày khai mạc của sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh hơn 20 năm trước. Ông Lê Văn Châu đeo cà vạt màu nâu và ngồi ở giữa. Ảnh: Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. “Tại sao các nước xã hội chủ nghĩa cần học bổng?”

Việt Nam đã gây quỹ như thế nào vào đầu những năm 1990? Trong trường hợp các khoản vay nước ngoài rất hạn chế và nguồn nhân lực có sẵn nhưng phân tán, đầu tư phát triển dài hạn là một vấn đề đối với các nhà hoạch định chính sách.

Một buổi chiều năm 1991, bốn người cầm “túi” kinh tế. Bộ trưởng Dau Ngọc Xuan-, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác và Đầu tư Quốc gia, Ông Đỗ Quốc Sam- Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Vùng Quốc gia, Giám đốc Tài chính Hồ Sáu và ông Lê Văn Châu – Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia đã gặp ông Du · Muai (Đỗ Mười), đưa ra một ý tưởng rất táo bạo vào thời điểm đó: thành lập một thị trường chứng khoán. Trong một cuốn hồi ký viết cho Ủy ban Chứng khoán Quốc gia gần mười năm sau, đề cập đến “phiên điều trần” của ông Zhou, ông cũng thừa nhận rằng “chứng khoán” là một khái niệm mơ hồ vào thời điểm đó. Các nhà kinh tế, chuyên gia và thậm chí cả ô – đã đề xuất thành lập một thị trường. Khái niệm này cũng đã thu hút nhiều ý kiến ​​khác nhau, từ cảnh báo đến chú ý, bởi vì nó được liên kết với thuật ngữ “Vốn”.

Nhiều người nghi ngờ thị trường chứng khoán là “Vốn”. Nếu Việt Nam phát triển “chủ nghĩa xã hội”, Việt Nam có thể quản lý nó, và sự phát triển của nó đi ngược lại với cách tiếp cận “xã hội chủ nghĩa” mà Việt Nam theo đuổi. Trong một cuộc họp đầu tiên của báo cáo chính phủ với Bộ Chính trị, ông Zhou Wendong, người cố vấn của Ủy ban Trung ương CPC, nói với ông Zhou: “Xin hãy nói với các đồng chí của Cục Chính trị của Ủy ban Trung ương CPC. “. Sau đó, Tổng thư ký Mũi hỏi: “Bản chất của lớp học bổng là gì?” .

Sau khi nghe tin này, ông Zhou ngay lập tức hiểu “gợi ý” của các nhà lãnh đạo, phải không? Biết rằng bạn muốn nghe câu trả lời từ những người trực tiếp tham gia xây dựng thị trường chứng khoán.

Ông Zhou trả lời rõ ràng rằng “thử nghiệm”, thị trường chứng khoán là sản phẩm của con người và tất cả các hệ thống xã hội có thể được sử dụng cho mục đích phát triển kinh tế sẽ mang lại lợi ích phù hợp với mục tiêu của hệ thống xã hội của mỗi quốc gia. Ông nói: “Việt Nam là một nước xã hội chủ nghĩa, chúng tôi có kiến ​​thức và kinh nghiệm đầy đủ, chúng tôi có thể xây dựng một thị trường chứng khoán theo mô hình của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa.” — Phản ứng của ông Zhou đã thuyết phục Bộ Chính trị, và ngay sau đó, Việt Nam chính thức Công bố thành lập một ủy ban chứng khoán với thế giới.

Lãnh đạo chính phủ và Ủy ban Chứng khoán nhấn nút để thành lập bộ phận HoSE tại Hồng Kông. Ngày 20 tháng 7 năm 2000. Ảnh: Tài liệu từ Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. Tuy nhiên, những thách thức không phải là những thách thức duy nhất. Những người đặt nền móng cho thị trường cũng phải đối mặt với những lo lắng về “thất bại”. Mọi người nghi ngờ về chính thất bại. Đồng nghiệp .

Có những phản đối nhất định đối với điều kiện kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế, hệ thống tài chính ngân hàng, quá trình bình đẳng hóa và các chính sách khuyến khích. Vào thời điểm đó, nếu “cố gắng ăn gạo nếp”, Việt Nam vẫn chưa trưởng thành. Tránh thất bại. Vào thời điểm đó, nó không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thị trường quốc tế.

Cựu Phó Chủ tịch Ngân hàng Quốc gia, bà Dương Thu Hương, là thành viên của Nhóm Nghiên cứu Dự án Xây dựng Đô thị. Vào thời điểm đó, Sàn giao dịch nhớ một trò đùa từ một đồng nghiệp tại cuộc họp đầu tiên của nhóm: “Tôi không biết nếu nhóm này là Nhóm người giàu quốc gia cũng là nhóm người nghèo trong cả nước. ” Câu này rất thú vị, nhưng vào thời điểm đó, các thành viên của nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên. Trong hồi ký của mình trong hơn 20 năm qua, Hồng tuyên bố rằng để hoàn thành nhiệm vụ đặt nền móng cho những viên gạch, đây là một “gánh nặng trách nhiệm rất lớn”. Đặt câu hỏi: “Mô hình nào họ sẽ sử dụng để phát triển chứng khoán Việt Nam?”

Thị trường “Việt Nam”

chính ông Lê Văn Châu nêu lên những lo ngại này. tuổiu, bởi vì cổ phiếu, cổ phiếu, cổ phiếu, nhà đầu tư … khái niệm này dường như quá mới, ít người biết, ngay cả người trong cuộc cũng chỉ là những khái niệm mới. Khả năng hiểu là yếu. Có rất nhiều mô hình để tìm hiểu, nhưng không dễ để chọn mô hình nào cho Việt Nam.

“Một số người nói rằng Việt Nam đã áp dụng mô hình của Trung Quốc, nhưng thực tế không phải vậy”, Châu nói. . Thị trường chứng khoán Việt Nam không được thiết kế theo một mô hình cụ thể, cũng không theo mô hình của Hoa Kỳ, Pháp hoặc Trung Quốc. Nếu thị trường chứng khoán là một con voi và các nhà nghiên cứu đang liên lạc với nó, thì vào thời điểm đó, không ai có một sự hiểu biết đầy đủ và chính xác về thị trường chứng khoán, vì vậy một con voi hoàn chỉnh như thế nào. Đây là điều tương tự.

Nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Quốc gia đã đến thăm Hoa Kỳ và học hỏi kinh nghiệm của tổ chức thị trường chứng khoán ở Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia ở tất cả các quốc gia và khu vực châu Á. Các nước ASEAN. Đối với Hương, điều ấn tượng nhất là sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Thái Lan vào đầu những năm 1990 và sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán Thâm Quyến (Trung Quốc) vào cuối những năm 1990 …— “Các đồng nghiệp Thái Lan nói với chúng tôi rằng trong những thăng trầm không thể tránh khỏi Trong một lịch sử lâu dài, trong một thị trường như vậy, đôi khi tôi phải đóng cửa. Trong một thời gian dài, đó là một năm mới như Việt Nam, không chỉ tôi, mà cả tâm lý chung của nhóm nghiên cứu lúc đó rất lo lắng, “Shangri-La “Lady” .

“Bài học” đầu tiên trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Tài liệu của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia .

Thách thức này cũng là lý do tại sao nhóm đề xuất thành lập Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, đó là một Một tổ chức đặc biệt chăm sóc tất cả mọi người “. Câu chuyện thị trường.” Nhưng ai sẽ lãnh đạo và đơn vị nào sẽ quản lý. Bởi vì nó rất mới, cổ phiếu trở thành một quả bóng mà không ai muốn nhận. Vào thời điểm đó, tại Ủy ban Chứng khoán, một số người nghĩ rằng ông nên trở thành phó thủ tướng bán thời gian. Lựa chọn tiếp theo là mời bộ trưởng hoặc phó bộ trưởng tài chính làm chủ tịch ủy ban, nhưng cuối cùng không ai sẽ chiếm giữ nó. Tuy nhiên, ông không từ chối yêu cầu này, với điều kiện tên của bộ phận phải là Ủy ban Chứng khoán Quốc gia. Vai trò của Ủy ban Chứng khoán Việt Nam để phù hợp với vị trí của nó và làm cho nó “dễ nhìn thấy”. Đảng và chính phủ đặc biệt chú ý đến tổ chức này. “Quyết định của Phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia cũng đặt ra nhiều câu hỏi, không chúc mừng những người thân thiết. Nhiều bạn bè cho rằng ông Zhou, nếu ông muốn đóng góp cho đất nước này, có Nhiều phương pháp, luôn ngồi cùng một vị trí (phó thống đốc Ngân hàng Quốc gia) cũng có thể đóng góp mà không cần phải vào rừng (thị trường). Sau đó, có khả năng thất bại.

Ông Zhou tin rằng ban đầu ông có thể không đạt được kết quả tốt, nhưng Ít nhất là đặt nền tảng cho sự phát triển của ông. Phát triển nền kinh tế thị trường Ông nói rằng nền kinh tế thị trường không có thị trường chứng khoán không thể được gọi là nền kinh tế thị trường.

Ban đầu, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia được thành lập bởi ông Li Ôn. Chủ tịch ông Ruan Deguang và ông Chen Xuanxia Phó Chủ tịch Bà Lê Thị Bằng, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Ông Lê Đức Thúy, Thứ trưởng Bộ Tài chính, và bà Dương Thu Hương, người sau này làm đại diện cho Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Ngân hàng Quốc gia, cũng từng là thành viên của các bộ khác nhau. , Ông Hà Hùng Cường và ông Hoàng Thế Liên là đại diện của Sở Tư pháp.

20 năm sau cuộc họp giao dịch chứng khoán đầu tiên (28/7/2000), một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Dragon Capital Dominic Scriven nói rằng tỷ lệ thành công của chứng khoán Việt Nam là “từ 0 đến đầu tiên”. So với các thế kỷ thị trường khác, đối với Việt Nam, nó có thể được tạo ra một mình Trong một thị trường chứng khoán, đây là một khái niệm quan trọng về “sức sống”. Những người tạo ra sức sống bây giờ là “già và cũ” hiếm, không còn đóng vai trò là người quản lý, hoặc thậm chí không còn liên quan đến thị trường. Tuy nhiên, nếu không có quyết tâm của họ, “chứng khoán” có thể trở thành danh mục “chưa từng có” của Việt Nam, thay vì giá trị thị trường ngày nay là hơn 175 tỷ đô la Mỹ. –Bấm vào đây để xem thêmSự phát triển của thị trường chứng khoán sau 20 năm. Hình: Tả Lu .

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *