“CPI tháng 6 sẽ không có tác động đáng kể đến cổ phiếu”

Trước tốc độ tăng trưởng thấp của CPI kể từ đầu năm nay, các nhà đầu tư có thể dự đoán xu hướng giá, vì vậy thông tin CPI được công bố sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường chứng khoán. . Ảnh: VNE .

Vào ngày 1/6, nhóm quản lý thị trường của Bộ Nội vụ (Bộ Công Thương-Tài chính) đã đưa ra dự báo rằng CPI tháng 6 sẽ chỉ tăng 0, 1 đến 0,2% so với tháng Năm. Thị trường hàng hóa ổn định, lãi suất thấp hơn và giá xăng dầu.

Vẫn theo đội ngũ quản lý, do mùa mưa ở các tỉnh và thành phố phía bắc, việc tăng giá cục bộ có thể xảy ra ở một số khu vực nhất định. Các kỳ thi và các chuyến đi mùa hè cũng sẽ làm tăng nhu cầu về thực phẩm ngoài trời và dịch vụ ăn uống. Tuy nhiên, do sức mua thấp, giá nhiều mặt hàng trên thị trường thế giới khá ổn định. Giá xăng được điều chỉnh vào cuối tháng 5, lãi suất giảm và tỷ giá tương đối ổn định, do đó CPI chỉ tăng nhẹ. Vào ngày 4 tháng 6, Chứng khoán VCBS đã công bố một báo cáo kinh tế từ Việt Nam. CPI tháng 6 được dự đoán sẽ tăng nhẹ, khoảng 0,3%. Vào thời điểm đó, giá xăng vẫn có xu hướng giảm và giá thực phẩm cũng giảm nhẹ. Vì mùa thu hoạch vừa kết thúc. Do đó, CPI trong quý 3 sẽ giảm xuống dưới 5,5% và CPI năm 2012 sẽ ở một mức duy nhất.

Theo VCBS, tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm, cho thấy hiệu quả của tiền tệ chính sách, nhưng đây cũng là lý do khiến tổng cầu kinh tế không được cải thiện. Dự kiến ​​tỷ lệ lạm phát trong tháng 6 sẽ rất thấp và chính sách tài khóa trong một khoảng thời gian trong tương lai sẽ tạo cơ sở để giảm lãi suất xuống mức hợp lý. VCBS dự kiến ​​lãi suất sẽ gần với một điểm hợp lý cho những biến động trong trung hạn.

Vào ngày 12 tháng 6, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã công bố báo cáo dự báo về sự thay đổi giá. Về chủng loại hàng hóa, CPI tháng 6 sẽ tiếp tục tăng ở mức tương đối thấp (dưới 0,2%), đưa CPI hàng năm lên khoảng 7-8%. Đây là những điều kiện thuận lợi để Ngân hàng Negara thực hiện các biện pháp trong lộ trình của mình nhằm nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. Báo cáo của công ty cũng dự đoán rằng chính phủ sẽ sớm đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế, tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc khởi động lại việc xây dựng dang dở. Những thay đổi về lãi suất sẽ có tác động tích cực đến sự hấp dẫn của các kênh đầu tư chứng khoán. BVSC dự đoán thị trường chứng khoán sẽ có nhiều thay đổi tích cực trong những tháng tới so với tháng 5.

Cũng vào ngày 12 tháng 6, Công ty Chứng khoán Quân đội (MBS) đã công bố báo cáo Outlook Việt Nam và đưa ra dự báo. Báo cáo CPI tháng 6 sẽ tăng 0,12% so với tháng 5 và 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu của MBS, sự suy giảm lạm phát của các thành phần khác nhau cho thấy các yếu tố mùa vụ đã giảm kể từ tháng trước và sẽ tiếp tục giảm trong những tháng tới. Đồng thời, thành phần chu kỳ tiếp tục giảm. Dự kiến ​​những điều chỉnh gần đây về giá xăng dầu trong nước và nhu cầu yếu sẽ tiếp tục giữ cho phần này ở mức thấp.

Theo quan điểm về tốc độ tăng trưởng thấp của CPI kể từ đầu năm, bất kỳ khoản đầu tư nào cũng có thể dự đoán xu hướng giá trong tương lai. Do đó, nhiều chuyên gia chứng khoán tin rằng thông tin công khai về CPI sẽ không ảnh hưởng nhiều đến xu hướng của thị trường chứng khoán.

(Theo thị trường chứng khoán)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *