Nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết, các cổ đông thiểu số sẽ bị ảnh hưởng

Mới đây, hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Gaodang (mã AGD) đã công bố nghị quyết đặc biệt về cuộc họp cổ đông, trong đó chấp thuận hủy bỏ niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh. Đồng thời, hội đồng quản trị được ủy quyền xây dựng kế hoạch mua lại cho tất cả các cổ đông thiểu số với mức giá 50.000 đồng / cổ phiếu trước khi hủy bỏ niêm yết. AGD đã không đưa ra một lý do chính thức, khiến các nhà đầu tư bối rối trước việc hủy bỏ niêm yết.

Ngoài việc hủy niêm yết, AGD cũng có kế hoạch phát hành 6-9 triệu cổ phiếu cho các cổ đông. Cổ đông chiến lược với giá thỏa thuận nhưng không dưới 55.000 đồng / cổ phiếu. Doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường và hoạt động tốt. Trong sáu tháng đầu năm, AGD đã kiếm được lợi nhuận gần 58 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu chỉ là 120 tỷ đồng.

Trước đây, bà Huỳnh Thị Lan, giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Dược phẩm Mokophar (MKP), cho biết công ty phải nộp đơn xin hủy niêm yết vì việc niêm yết sẽ tiếp tục được thực hiện với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, vì vậy công ty sẽ không thể thực hiện bán buôn thuốc và Phân phối bán lẻ. Theo luật đầu tư. Các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ khoảng 4,7% MKP. Kể từ ngày 1 tháng 8, MKP đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán Quốc gia chặn các phòng thương mại nước ngoài. Công ty tiếp tục các thủ tục hủy bỏ niêm yết và tái cấu trúc.

3 Công ty TNHH Công nghệ Viễn thông Sài Gòn cũng cung cấp thông tin về hủy bỏ niêm yết vì nhiều lý do. Sài Gòn (SGT), Sài Gòn Quy Huệ (SQC) và Thực phẩm quốc tế (IFS) cũng đã thông qua cuộc họp cổ đông. Tuy nhiên, cho đến nay, nó vẫn chưa được chính thức xóa khỏi danh sách.

Một giám đốc điều hành của AGD cho biết rằng cuộc họp cổ đông của công ty đã đồng ý hủy niêm yết. Sau khi phát hành thành công 6-9 triệu cổ phiếu cho các cổ đông chiến lược, các cổ đông sẽ mua lại cổ phần từ các cổ đông thiểu số với giá 50.000 đồng / cổ phiếu. Khi AGD được thành lập, AGD có khoảng 150 cổ đông nhưng có 4 cổ đông lớn và mối quan hệ chặt chẽ với ban giám đốc nắm giữ gần 65% cổ phần. Tuy nhiên, do biên lợi nhuận của công ty rất cao (thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong sáu tháng đầu tiên vượt quá 4.800 đồng), nên dường như không có cổ đông thiểu số nào muốn nắm giữ cổ phiếu AGD trong một thời gian dài. ..

Tiến sĩ Lê Đạt Chi, Trưởng phòng Đầu tư Tài chính của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng, nói chung, việc hủy bỏ tự nguyện của công ty nên được xem xét từ nhiều khía cạnh. Hủy bỏ tự nguyện có thể giúp một số cổ đông lớn “mua” dễ dàng hơn bằng cách liên hệ với các cổ đông thiểu số để mua lại cổ phiếu với giá thấp. Bởi vì nếu công ty thoát ra, cổ đông thiểu số với chức danh sẽ gặp bất lợi, vì vậy anh ta sẽ sẵn sàng bán lại. Cũng không loại trừ rằng nếu giá cổ phiếu quá thấp, việc niêm yết có thể khiến công ty dễ dàng bị mua lại, do đó tự bảo vệ mình bằng cách hủy bỏ niêm yết. Nó không loại trừ hội đồng quản trị, các cổ đông lớn của một số công ty nhất định muốn “hoạt động bí mật” hoặc tránh danh tiếng nợ.

Ông Chi phân tích: Vì một số lý do, bà thường phải chịu một nhóm nhỏ người và luôn ở trong trạng thái thụ động. Bởi vì họ không có quyền bỏ phiếu tại đại hội đồng cổ đông, nếu có một cuộc bỏ phiếu để chuyển phản hồi cho một số lượng lớn cổ đông, hội đồng quản trị sẽ lại phủ quyết quyền bỏ phiếu.

“Các cổ đông nhỏ nên được quản lý bởi hội đồng quản trị. Được bảo vệ hợp lý bởi các lệnh trừng phạt. Ví dụ, Tiến sĩ Lê Đạt Chi đề nghị buộc các công ty chuyển sang niêm yết trên UPCoM, một sân chơi cho tất cả các công ty niêm yết khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *