Khó bán vốn quốc gia khi chứng khoán không thuận lợi

Trong nửa sau của báo cáo chiến lược, nhiều công ty chứng khoán đã đồng ý rằng Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 120 công ty nhà nước thoái vốn là một trong những động lực chính để hỗ trợ thị trường. Việc sắp xếp danh mục đầu tư được coi là cần thiết và có thể được phân bổ rõ ràng cho từng bộ và khu vực, nhưng khả năng hoàn thành có thể không cao.

Công ty chứng khoán KB Việt Nam Nam chỉ ra rằng hai yếu tố chính quyết định thành công hay thất bại là điều kiện thị trường thuận lợi và quyết tâm của chính phủ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô quốc gia, thế giới có thể gặp rủi ro trong nửa cuối năm. Các chuyên gia không đánh giá cao tình hình tích cực trên thị trường chứng khoán. Họ nói rằng cổ phiếu sẽ đạt mức giá cao tương tự giữa năm 2017 và đầu năm 2018 (chỉ số VN đạt mức cao nhất mọi thời đại hơn 1.200 điểm), đồng thời có thanh khoản cao và hỗ trợ nước ngoài. Khả năng hấp thụ của các nhà đầu tư trong nước để giúp các công ty thoái vốn để đạt được giá bán mục tiêu.

Đổi lại, khi năm 2020 là năm cuối cùng của năm sau, các yếu tố quyết định của chính phủ sẽ được tiết lộ rõ ​​ràng. Phương pháp thoái vốn và cổ phần năm năm của các doanh nghiệp đại chúng, nhưng khối lượng công việc thực tế còn lâu mới đạt được mục tiêu. Việc thực hiện kế hoạch hỗ trợ trì hoãn và hoãn thuế khiến thâm hụt ngân sách, và khi vốn đầu tư công 700 nghìn tỷ đô la Mỹ được trả để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, chi tiêu sẽ rất lớn. Ngược lại, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán Yuanta tuyên bố rằng nhà nước hiện đang sở hữu khoảng 35,3% tổng số vốn của các công ty niêm yết. Nếu việc thoái vốn vốn nhà nước được thực hiện trong giai đoạn này, thanh khoản sẽ được cải thiện, nhưng do các nhà đầu tư không quan tâm và giá mua không cạnh tranh, thâm hụt ngân sách sẽ tăng đáng kể. -Theo thống kê của quý đầu tiên so với cùng kỳ, số lượng công ty nhượng lại vốn nhà nước chỉ là 67% và giá trị chỉ là 32%.

Công ty niêm yết thuộc sở hữu nhà nước và có kế hoạch rút tiền. Hiệu suất vốn năm nay là kém. Các nhà đầu tư cũng khó đưa ra quyết định với các công ty chưa niêm yết vì công bố thông tin hoặc các hoạt động quan hệ nhà đầu tư không được nhắm mục tiêu.

Ví dụ, các giao dịch trên thị trường chứng khoán của nhóm phân tích chỉ có vài nghìn đồng Việt Nam ở mức giá, và công ty của công ty vận tải quốc gia Việt Nam Vinalines sẽ gặp khó khăn khi mua cổ phiếu giá cao cho các nhà đầu tư.

Công ty Yuanta Việt Nam đã viết: “Các hoạt động thoái vốn năm nay vẫn chậm và khó thực hiện, giống như trong giai đoạn 2017-2019.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *