Tại sao cổ phiếu VPBank mới niêm yết đắt hơn Việt Nam?

Ngân hàng thịnh vượng Việt Nam (VPBank) sẽ chính thức giao dịch hơn 1,3 tỷ cổ phiếu VPB trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HoSE) từ ngày 17/8. Vào ngày đầu tiên niêm yết, giá chuẩn của VPB là 39.000 đồng / cổ phiếu, tương đương hơn 37.000 đồng-38.000 đồng đối với cổ phiếu, được ngành ngân hàng gọi là VCB của Ngân hàng Ngoại thương. (Việt Nam) Gần đây. So với mức giá khoảng 20.000 đồng cho hai “doanh nghiệp lớn” khác (như Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam) hay CTG (Ngân hàng Công thương Việt Nam), cổ phần của VPB cũng đã tăng gần gấp đôi.

Ông Bùi Nguyên Khoa, trưởng phòng phân tích thị trường của Công ty Chứng khoán (BSC), đã giải thích với VnExpress “điều bất thường” là gì. Ông nói rằng nếu bạn nhìn vào các chỉ số tạo ra lợi nhuận, điều này là dễ hiểu. Ông Khoa cho biết, VPBank áp dụng chiến lược bán lẻ với các chỉ số như ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản trung bình) hoặc NIM nổi bật. , Thậm chí gấp đôi giá của ngành ngân hàng, nên giá không khó hiểu.

VPBank đã tham gia HoSE vào ngày 17 tháng 8.

Trên thực tế, năm 2016, VPBank START EAT đại diện cho gần 3,9 nghìn tỷ USD. Ông Đồng là người đứng đầu các ngân hàng cổ phần, chỉ chiếm khoảng 70% doanh nghiệp nhà nước lớn. Tuy nhiên, về lợi nhuận, họ đang ở vị trí hàng đầu. Lợi suất trung gian của các ngân hàng niêm yết chỉ là 11 – 14%, trong khi lợi suất cao nhất của Ngân hàng Viễn thông Việt Nam là 14,7% và lợi suất của VPBank là 25,7%. Tương tự như ROA, ngoại trừ lãi suất của ngân hàng quân đội cao hơn 1%, lãi suất của các ngân hàng khác (bao gồm cả Việt Nam, phục vụ ngân hàng hoặc ngân hàng hàng hóa đều thấp hơn 1%), lãi suất của VPBank là 1,7%. — Tuy nhiên, xét về các dữ liệu lợi nhuận “đẹp như tranh vẽ” này, VPBank cũng là một ngân hàng có tỷ lệ cho vay không hoạt động cao hơn mức trung bình. Chưa kể phân khúc khách hàng mà VPBank phải đối mặt cũng có những rủi ro lớn, hầu hết trong số đó không có bảo đảm bán lẻ và các đại gia “bất động sản” trong thị trường bán buôn vẫn còn nhiều bóng. Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc VPBank, thẳng thắn thừa nhận rằng các bộ phận có tỷ lệ nợ hết hạn thuộc về các ngân hàng cao cấp. “Nhưng chúng tôi có hai điểm. Một là làm cho công việc rõ ràng và minh bạch hơn. Hai là VPBank có giải pháp và hệ thống kiểm soát rủi ro có thể quản lý. Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm đủ. Ông Vinh nói:” Thu nhập để tiết kiệm nhất Tình hình tồi tệ.

Hiểu về mức giá 39.000 đồng, có quan điểm cho rằng giá cổ phiếu của VPBank “được quy cho” thời trang “ở một mức độ nào đó. Năm 2016, giá cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh. Trước đây, nhiều người không nhận thấy giao dịch OTC (OTC) cổ phiếu, nhiều mã dưới mệnh giá, hầu hết các cổ phiếu năm nay đã vượt quá 10.000 đồng, VIB, TechBank, VPBank và các cổ phiếu khác thậm chí đã tăng lên “nóng”.

Trước khi Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, giá cổ phiếu VPB của OTB liên tục vượt quá 37.000 và 38.000 đồng, rất giống với VIB trước khi niêm yết UPCoM vào đầu năm 2017. Giá cổ phiếu vẫn có xu hướng tăng mạnh trước khi niêm yết.

Có nhiều lời giải thích cho điều này, M Bach An, Trưởng phòng phân tích của KIS Vietnam Securities Viên nhận xét: Các xu hướng thị trường hiện tại đang tiếp tục phát triển, vì vậy có vẻ như các công ty niêm yết mới cũng có xu hướng tạo ra mức giá hấp dẫn nhất với các cổ đông hiện tại. Người ta cho rằng 39.000 đồng không đắt, nhưng nên xem xét nó sẽ được duy trì trong bao lâu. Tôi nghĩ rằng trong 1-2 năm tới, hoạt động kinh doanh bán lẻ của VPBank sẽ vẫn ở trong tình trạng tốt vì luôn luôn đi đầu. Nhưng hiện tại, điều này là ngắn hạn, nhưng về lâu dài, tôi lo lắng rằng nó sẽ khó khăn. “Lý do là có hơn 10 cổ phiếu ngân hàng niêm yết trên thị trường, vì vậy các sản phẩm trong phân khúc thị trường này không còn khan hiếm, và các nhà đầu tư có nhiều lựa chọn tốt với giá cả hợp lý. Họ nên chờ đợi cho đến khi chúng được niêm yết để kiếm lợi nhuận ở mức giá hợp lý hơn.

“Ngược lại, nếu bạn muốn mở một vị thế, nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận khi mua cổ phiếu mới, vì tôi nghĩ chất lượng của VPBank không tốt lắm. Lo lắng về rủi ro giao dịch và lợi nhuận, vì giá ban đầu khá cao và tỷ lệ giá trên sổ sách cao tới 2,7 lần. Mặc dù hiệu quả cao, nó vẫn cao nhất trong số các ngân hàng niêm yết.Hoạt động của VPB cũng là tốt nhất. Do đó, dường như chiến lược nắm giữ và mua thêm cổ phiếu chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn. Bạch An Viên (Bạch An Viên) nói.

Sau khi niêm yết, giá trị thị trường của VPBank ước tính gần 52.000. 1 tỷ đồng, trở thành ngân hàng tư nhân lớn nhất với vốn hóa thị trường lớn nhất trên thị trường chứng khoán.

Trước đây, năm 2017, hai ngân hàng đã được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán UPCoM, bao gồm Ngân hàng Quốc tế. (VIB), Ngân hàng Jianlong (KienLongBank). Trong tương lai gần, thị trường sẽ chờ đợi hai ngân hàng khác là Tech Emirates và LienVietPostBank sẽ được niêm yết.

Thành Thành Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *