‘`Âm’ ‘của thị trường chứng khoán 20 năm sau

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2000, hai cổ phiếu đầu tiên được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán. Trong 20 năm qua, thị trường đã trở thành một kênh quan trọng để các công ty gây quỹ và các kênh đầu tư tích cực không kém các phương thức khác. Tuy nhiên, các nhà đầu tư trong 20 năm tới vẫn có kỳ vọng cao hơn.

Nhà đầu tư giao dịch trực tuyến tại một công ty chứng khoán vào ngày 27 tháng 4 năm 2020. Ảnh: Quỳnh Trần.

Minh bạch thị trường – 20 năm phát triển là một trong những thành công lớn nhất của chứng khoán là thiết lập một “định nghĩa” cho các nhà đầu tư. Tính đến tháng 6 năm 2020, thị trường có 2,5 triệu tài khoản mở, gần 1.000 trong vài ngày đầu tiên. Tuy nhiên, theo Huỳnh Minh Tuấn, một nhà môi giới tại Mirae Asset Vietnam Securities, không chỉ cư dân mà cả các nhà đầu tư dài hạn vẫn còn hoài nghi về tính minh bạch của thị trường. – Ông. Tuấn thường nhận được câu hỏi về “Bạn có nghĩ rằng chứng khoán Việt Nam minh bạch” từ giám đốc điều hành của các công ty niêm yết.

– Tâm lý “chơi và chơi với cổ phiếu” và thậm chí “trò chơi” luôn tồn tại giữa các nhà đầu tư trò chơi. Chuyên gia này tin rằng việc thay đổi tâm lý “đầu tư vào cổ phiếu” sẽ trở thành một trong những tiêu chí cần được ưu tiên hiện nay.

“Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn cao. Người đứng đầu nhận xét rằng vì dưới 3% dân số hiện có tài khoản. Nếu chứng khoán chứng minh rằng đây là sự tích lũy hiệu quả của các loại tài sản, thanh khoản thị trường sẽ được cải thiện. Biểu đồ 20 năm: Ta Lu – một câu chuyện về sự minh bạch. Một vấn đề khác là bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ. Ông Leonang Lan (Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chỉ ra rằng nhiều Các doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa chủ động tiết lộ hoạt động, sử dụng vốn hoặc quản trị doanh nghiệp … Điều này đã dẫn đến sự minh bạch trên thị trường.

Khi cổ phiếu chạm mức thấp vào cuối tháng 3 năm nay, Covid-19, động lực cho sự phục hồi của thị trường Hầu như do dòng tiền mới từ các nhà đầu tư cá nhân. Trong số đó, “nhà đầu tư không” (thị trường không có thông tin, không có kinh nghiệm, không có nhà lãnh đạo) chiếm một phần lớn. Tuy nhiên, nếu không có cơ chế thích hợp để bảo vệ lợi ích của họ, Duy trì loại nhà đầu tư mới này sẽ là một thách thức .

Nâng cấp thị trường

“Khi nào thì Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam sẽ cải thiện? “-Câu hỏi này đã được đặt ra liên tục trong các báo cáo phân tích của các công ty chứng khoán trong hai năm qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến yêu cầu này nhân kỷ niệm 20 năm thành lập sở. Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (ngày 20 tháng 7). Trước đó, “nâng cấp” cũng là một trong những mục tiêu chính được các nhà lãnh đạo của Bộ Tài chính đưa ra cho ngành chứng khoán.

Nếu việc nâng cấp được thực hiện, nó sẽ giúp kích thích dòng vốn. Các nhà đầu tư nước ngoài hy vọng rằng hàng trăm triệu đô la sẽ chảy vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay, chỉ có các nhà đầu tư trong nước dự kiến ​​sẽ có được thông tin về việc nâng cấp thị trường Việt Nam.

Trong những bình luận mới nhất, Morgan Stanley Capital International (MSCI) đã không chuyển Việt Nam từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi. Mặc dù việc lọt vào danh sách theo dõi đã đáp ứng tất cả các tiêu chí định lượng, như quy mô, vốn và số lượng công ty đạt 1 tỷ đô la Mỹ … Năm nay đã bị hoãn đến tháng 11, nhưng khả năng nâng cấp vẫn gần như không thể.

VN-Index là 20 năm. Biểu đồ: Ta Lu .

FTSE không nâng cấp Việt Nam trong giai đoạn rà soát năm ngoái vì không đáp ứng các tiêu chuẩn định tính như thanh toán bù trừ giao dịch chứng khoán. “Quá trình đăng ký giao dịch với nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn phức tạp. .

Đầu năm nay, Fan Hongshun (FSC), phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Quốc gia (SSC), đã chỉ ra khi trả lời VnExpress rằng đây là một trong những nút thắt lớn nhất hạn chế tỷ lệ tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ, các nhà đầu tư muốn mua cổ phần của Vinamilk hoặc một số ngân hàng thương mại, nhưng hạn chế quyền sở hữu không cho phép điều này. Mỗi SSC không thể giải quyết vấn đề này vì mỗi bộ phận hoặc chi nhánh quản lý một khu vực riêng và điều chỉnh phạm vi kinh doanh của nó.

Nhưng các nhà lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán cũng nhận ra rằng có những điểm nghẽn và phải được loại bỏ bằng mọi giá để đảm bảo nguyên tắc thị trường an toàn nhất. “Chúng tôi không cố gắng hiện đại hóa bằng mọi giá. Chúng tôi chưa xác định rằng Việt Nam sẽ hiện đại hóa trong năm nay, nhưng nó vẫn có thể hiện đại hóa vào năm tới. Nếu không thể hiện đại hóa, điều đó sẽ còn khó khăn hơn.”Con trai g bình luận.

Các nhà đầu tư vẫn thiếu “hàng hóa” – Người đứng đầu một công ty chứng khoán trong mười thị phần chứng khoán hàng đầu của HoSE nói rằng rổ hàng hóa hiện tại đa dạng hơn. So với những ngày đầu. Có gần 1.600 công ty được niêm yết để giao dịch trên thị trường, mở rộng các kênh trái phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền bảo đảm … Nhưng thực tế, nó không thể đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. – “Chúng tôi tự hào về sự tăng trưởng nhanh chóng và sự phục hồi mạnh mẽ từ sự không chắc chắn về địa chính trị hoặc bệnh tật. Tuy nhiên, so với các thị trường Đông Nam Á, thị trường chứng khoán rất khó phân biệt. Việt Nam đang ở một sân chơi bình đẳng”, ông nói. Không thể phủ nhận rằng chứng khoán Thái Lan có điểm khởi đầu trước Việt Nam. Ngay cả các chuyên gia của họ là những người đã giúp xây dựng hệ thống. Trong những ngày đầu của Việt Nam, từ góc độ phát triển, Việt Nam đang dần thoát khỏi những khó khăn của Việt Nam. Thanh khoản trung bình của HoSE chỉ khoảng 5 nghìn tỷ đồng mỗi kỳ, trong khi của Thái Lan là 6 lần.

Để giải quyết vấn đề hạn chế tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài, chứng khoán nước ngoài đã thực hiện chứng nhận không bỏ phiếu cho người giám sát (NVDR) 20 năm trước. Chứng khoán Việt Nam chỉ nói nhiều hơn về câu chuyện này trong những năm gần đây và hầu hết trong số họ đang “chờ đợi càng sớm càng tốt” để dừng lại. Thị trường vấn đề “hàng hóa” đã được giải quyết, “không chỉ thu hút các nhà đầu tư tham gia vào thị trường, mà mục đích đầu tư cũng sẽ thay đổi tích cực hơn.” Về lâu dài, sự tham gia của thị trường sẽ bị hạn chế để suy đoán diễn ngôn ngắn hạn. “— Những “mong muốn” này, yếu tố quan trọng nhất trong ngắn hạn là nghị định hướng dẫn thi hành luật mới. Nó sẽ được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital, cho rằng kỳ vọng lớn nhất là cơ quan quản lý sẽ rất Phát hành lệnh và thông tư hành chính sớm. Ông Dominic nhận xét: “Đây là điều quan trọng nhất, nhưng những thứ khác cũng sẽ xuất hiện. “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *