Đầu tư chứng khoán có thể mang lại lợi nhuận khoảng 15% mỗi năm?

Tôi tốt nghiệp và làm việc trong một công ty quảng cáo trong hơn ba năm. Tôi sống ở thành phố Hồ Chí Minh cùng với gia đình, vì vậy tôi không phải lo lắng về tiền thuê nhà và thực phẩm cơ bản hàng tháng. Tôi từng được tự do chi tiêu, nên giờ tôi có thể tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng. Vì tôi dự định mua nhà trả góp trước 27 tuổi (hai năm sau), tôi đã giảm chi phí và tiết kiệm 12-15 triệu đồng mỗi tháng.

Tiền tiết kiệm của tôi được tiết kiệm hàng năm. Lợi nhuận là nhỏ, nói gì đến việc giảm giá. Tôi muốn tìm một kênh đầu tư mới với lợi nhuận hàng năm dự kiến ​​khoảng 15-20%, ít nhất gấp đôi số tiền hiện tại. Để an toàn, tôi dự định sử dụng một nửa số tiền tiết kiệm để thử nghiệm đầu tư vốn cổ phần. Sau đó, nếu khả thi, tôi sẽ gửi thêm tiền mỗi tháng thay vì gửi.

Trong trường hợp này, tôi có đủ tiền gốc và tiền lãi để mua thế chấp trong vài năm tới không? Trong môi trường thị trường hiện tại, tỷ lệ lợi nhuận hàng năm có nên vào khoảng 15-20%? Nếu đó không phải là chứng khoán, có kênh đầu tư nào khác có thể đáp ứng kỳ vọng này (hoặc thấp hơn nhưng không dưới 10%, vì lãi suất ngân hàng hiện cao hơn 7%)?

Jin Huien (TP HCM)

Nhà đầu tư giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần.

Một chuyên gia trả lời:

Nếu thu nhập và tiền tiết kiệm của bạn sẽ tiếp tục duy trì ở mức hoặc trên mức hiện tại, bạn có thể mua một ngôi nhà. Với số vốn ban đầu là 100 triệu đô la Mỹ, bạn sẽ tiết kiệm ít nhất 12 triệu đô la Mỹ mỗi tháng và tiết kiệm lãi suất trung bình 6% mỗi năm. Bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 420 triệu đô la Mỹ trong hai năm. Sau đó, bạn có thể sở hữu một ngôi nhà trị giá 1,4 tỷ đô la, 70% tiền thế chấp và trả lãi trong vòng 20 năm. Tiền gốc và lãi hàng tháng xấp xỉ 11 triệu đồng. Đồng thời, tình huống lạc quan là nếu bạn tiết kiệm 15 triệu đồng một tháng và đầu tư vào chứng khoán với lãi suất hàng năm là 15%, thì bạn sẽ có khoảng 550 triệu đồng. Đồng hai năm sau. Giá trị của căn nhà đã mua là 1,8 tỷ đồng, vì vậy bạn phải thành lập ngân hàng 15 triệu đồng mỗi tháng. Cả hai tình huống này đòi hỏi bạn phải có một công việc ổn định để duy trì thu nhập tối thiểu hiện tại của bạn. Tuy nhiên, đối với các cổ phiếu được đầu tư với tỷ suất lợi nhuận 15%, cả hai tình huống đều khó khăn. Nhà đầu tư chuyên nghiệp. Với cổ phiếu, danh mục đầu tư có thể tăng trưởng trong nửa đầu năm và không thay đổi trong thời gian còn lại, do đó lợi tức đầu tư trung bình sẽ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Giới hạn thời gian, nhưng nó rất rủi ro cho các nhà đầu tư ngắn hạn. Tỷ lệ giá trên thu nhập của thị trường là khoảng 11,7 lần lợi nhuận của công ty mua, tương đương 11,7 đồng. Dựa trên giả định rằng lợi nhuận của công ty sẽ không giảm trong dài hạn, tỷ lệ này tương đương với lợi nhuận 8,5%.

Đối với những người không có kinh nghiệm đầu tư chứng khoán, lợi nhuận kỳ vọng là 15%, điều này rất khó xảy ra. Các nhà đầu tư mới tham gia thị trường cần phải trải qua ít nhất một chu kỳ (bao gồm cả tăng trưởng và suy thoái) kéo dài khoảng bốn năm để có thể giảm tiền một cách tự tin. Thời gian đào tạo có thể lâu hơn vì nhà đầu tư có tỷ lệ ra quyết định tốt thường là 30%. Chưa kể đến tình trạng mất vốn do nợ quá nhiều. Tôi không biết khi nào nên cắt lỗ …

Bạn có thể sử dụng một cách đơn giản hơn để tiết kiệm 75% tiền tiết kiệm của mình, mua trái phiếu chất lượng cao và 25% cổ phiếu . Trái phiếu doanh nghiệp có thể đạt mức sinh lời tối thiểu của bạn (không dưới 10%), nhưng đổi lại, có nguy cơ mất giá tiền tệ, và công ty sẽ phải trả nợ …

Phạm Thiện Quang, Giám đốc Sở dịch thuật và đầu tư VNDIRECT Dịch vụ quản lý công ty chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *