Các nhà đầu tư chỉ trích cổ phiếu của Sabeco là quá cao

Chiều ngày 29/11, trong đợt IPO của Công ty Bia, Rượu và Nước giải khát Sài Gòn (Mã chứng khoán: SAB, Sabeco), nhiều nhà đầu tư cho biết giá quá cao. Ông Hồng nói với các nhà đầu tư rằng mức giá hiện tại là 320.000 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương với 50 P / E, cao gấp 3 lần so với mức trung bình của thị trường. SAB cao hơn nhiều so với các nhà máy bia nổi tiếng khác. Đồng thời, thanh khoản của SAB thấp và phiên giao dịch cuối cùng dường như có dấu hiệu tăng giá. Do đó, ông Hồng tin rằng các nhà đầu tư cá nhân sợ mua. Các nhà đầu tư chiến lược cũng sẽ được xem xét.

Trước đây, nhiều công ty chứng khoán đã nhiều lần đưa ra cảnh báo rằng việc định giá công ty có thị phần bia cao nhất là không hợp lý. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của lĩnh vực này vẫn chưa hạ nhiệt.

Các nhà đầu tư tin rằng giá cao khiến cổ phiếu SAB khó bán.

Một nhà đầu tư khác, ông Hồng, có cùng quan điểm. Với mức giá trên, các nhà đầu tư trong nước rất khó bị ép. Do đó, nếu chỉ có nhà đầu tư nước ngoài được phép mua hơn 38% cổ phần, nếu không có nhà đầu tư nào mua, 15% cổ phần còn lại, thời gian thoái vốn tiếp theo sẽ là bao nhiêu? Những nhà đầu tư nước ngoài? – Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư, ông Trương Thanh Hoài, Bộ trưởng Bộ Công thương, cho biết việc bán tới 49% cổ phần cho các nhà đầu tư nước ngoài là theo quy định và do đó phòng không thể được nới lỏng. Do đó, nếu 53,59% cổ phần không cạn kiệt, Bộ sẽ quyết định theo tình hình và yêu cầu chính phủ xem xét giá và cổ phiếu của lần bán tiếp theo.

Ngoài việc phàn nàn về giá cả, nhiều nhà đầu tư cũng quan tâm đến sự xuất hiện của thành viên hội đồng quản trị mới trong quá trình đấu thầu. Do đó, ông Hoài cho biết theo luật hữu cơ với hơn 10% cổ phần, một thành viên có thể được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị. Bất kỳ quyết định đưa ra phải được thực hiện bởi các cổ đông. Do đó, việc tổ chức lại phụ thuộc vào đại hội đồng cổ đông. Vào thời điểm đó, theo luật của công ty, công ty đã bỏ phiếu phê duyệt chứ không phải bởi bất kỳ ai trong hội đồng quản trị.

Về điều kiện sản xuất và hoạt động, hội đồng quản trị của Sabeco, thị phần của SAB năm 2016 là 40,9%, không thay đổi trong 9 tháng đầu năm. Đến cuối năm nay, khối lượng kinh doanh bia đã tăng từ 7% trong cùng kỳ năm ngoái lên 8%.

Vào ngày 18 tháng 12, Bộ Công Thương sẽ cung cấp 53,59% cổ phần quốc gia của công ty, tương đương 346,6 triệu cổ phiếu. Giá khởi điểm là 320.000 đồng. Giá được xác định dựa trên giá cao nhất và sẽ không thấp hơn thời hạn công bố thông tin.

Nói chung, số lượng cổ phiếu tối thiểu mà nhà đầu tư có thể mua là 20.000 cổ phiếu (tương đương 6,4 tỷ đồng) và có thể đăng ký tối đa 53,59 cổ phiếu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài chỉ có thể nắm giữ tối đa 49%. Hiện tại, tỷ lệ nhà đầu tư nắm giữ Sabeco là 10,41%. Do đó, số lượng cổ phiếu tối đa còn lại là 38,59%. Nhà đầu tư chỉ có thể đăng ký một mức giá, đó là khoản đặt cọc 10% giá trị của cổ phiếu đã mua và thanh toán sau 10 ngày. Đối với các nhà đầu tư nắm giữ hơn 25% cổ phần, họ phải báo cáo với tổ chức chào hàng cạnh tranh và tiết lộ thông tin 7 ngày trước ngày chào bán. Tỷ lệ tham gia của Bộ Công thương Sabeko là 89,59%. Ước tính, việc bán 53,59% cổ phần sẽ mang lại 87,62 tỷ đồng tương đương 3,85 tỷ đô la Mỹ.

Lợi nhuận sau thuế năm 2017 của Sabeco dự kiến ​​sẽ đạt 4,9 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 9% và 4% doanh thu thuần của SAB. Số tiền là 34,665 tỷ đồng, tăng 13,4%. Tính đến ngày 29 tháng 11, giá trị thị trường của SAB đạt 9 tỷ đô la Mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *