Trong sáu tháng qua, hoạt động trên thị trường trái phiếu đã giảm

Theo báo cáo trái phiếu đầu tiên của Công ty Chứng khoán Bao Yue (BVSC), tính đến cuối tháng 6, 83,964 tỷ đồng trái phiếu chính phủ Việt Nam và trái phiếu được chính phủ bảo lãnh đã được phát hành. – Chỉ dựa vào tài chính công, tài chính công đã phát hành thành công 54.824 tỷ đồng. Ngoài 7,894 tỷ đồng tín phiếu kho bạc, tài chính công đã tăng hơn 62.718 tỷ đồng, chiếm 62,7% kế hoạch hàng năm, tăng 49% so với năm ngoái. Cùng kỳ năm 2011. Tổng khối lượng giao dịch của thị trường thứ cấp năng động là 74,646 tỷ đồng, tăng 2,43 lần so với cùng kỳ năm 2011. Các giao dịch ngắn hạn chính là ít hơn ba năm và chiếm hơn 57% tổng giá trị của các giao dịch thương mại. Người nước ngoài chiếm hơn 33% tổng khối lượng giao dịch, vượt quá 21% trong cùng kỳ năm ngoái.

Các ngân hàng trong nước vẫn là những người đóng vai trò chính trên thị trường chính, với 19 đơn vị, chiếm 50% số trái phiếu được mua bởi các thành viên chính phủ với tổng giá trị hơn 37 nghìn tỷ đồng, chiếm 67,8% tổng số phát hành, nhà đầu tư nước ngoài chiếm 21%, phần còn lại là các quỹ đầu tư và các công ty bảo hiểm.

Có nhiều lý do để bán trái phiếu. Đầu tiên, tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng đã được cải thiện, điều này cho thấy Ngân hàng Quốc gia đã rút 6.054,2 tỷ đồng trên thị trường mở trong sáu tháng liên tiếp. Thứ hai, lãi suất cho vay liên ngân hàng đã ổn định ở mức thấp nhất kể từ năm 2007 và tín phiếu Kho bạc Ngân hàng Quốc gia đã được phát hành thành công với tổng số tiền là 106.939 tỷ đồng. Thứ ba, các ngân hàng có nguồn vốn ngắn hạn dồi dào, nhưng chi tiêu tín dụng vẫn ở mức vừa phải. Sự gia tăng của các khoản nợ xấu đã buộc nhiều ngân hàng phải hạn chế giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Thay vào đó, họ bỏ tiền vào trái phiếu. Trong thời gian thanh khoản tốt (ví dụ: vào tháng 2 hoặc cuối tháng 4, đầu tháng 5), số lượng ngân hàng tham gia đấu thầu là rất lớn và lúc đó sẽ có gần 20 đơn vị. Trong năm tháng đầu năm nay, giá thầu vẫn ở mức 150-260%, cao hơn nhiều so với mức trung bình 154% trong năm tháng đầu năm 2011. tiền vay. Minh họa.

BVSC tính toán rằng thời gian đáo hạn của trái phiếu chính phủ và trái phiếu chính phủ trong sáu tháng đầu năm nay đạt 53.688 tỷ đồng, chiếm gần 76% số trái phiếu sắp tới. Dòng tiền từ các trái phiếu đáo hạn này sẽ được trả lại cho các khoản đầu tư mới, đặc biệt là khi hệ thống ngân hàng thanh khoản ổn định, mức tín dụng thấp và lợi nhuận dự kiến ​​sẽ giảm vào cuối năm nay. ‘.. Tuy nhiên, BVSC tin rằng việc phát hành trái phiếu sẽ khó khăn hơn trong sáu tháng qua. Lý do là các ngân hàng đã tích cực tham gia vào thị trường sơ cấp kể từ đầu năm nay, và họ có khả năng đã đạt được mục tiêu mua trái phiếu chính phủ mới trong năm nay. Thứ hai, trái phiếu sẽ không được hưởng lợi từ sự tham gia của nhiều quỹ đầu tư và công ty bảo hiểm vì lãi suất hiện thấp hơn dự kiến ​​(lãi suất trái phiếu đang giảm và lãi suất giảm). Lãi suất đã giảm. Số lượng huy động trong 12 tháng dao động, 11-12%). Thứ ba, chính sách tiền tệ vào cuối năm sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Các nguồn tài trợ của ngân hàng sẽ trực tiếp hỗ trợ sản xuất và kinh doanh, từ đó giảm bớt những ưu và nhược điểm của danh mục trái phiếu. Ngân hàng Quốc gia, tổng dư nợ trong nền kinh tế là 2,617 tỷ đồng, tín dụng trong sáu tháng đầu năm tăng 0,76% lên xấp xỉ 20 nghìn tỷ đồng. Do đó, ngân hàng đã đầu tư tiền vào trái phiếu chính phủ trong sáu tháng đầu năm nay, gần gấp đôi số tiền cho nền kinh tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *