Lãi suất thấp luôn mang lại cổ tức thấp

Mùa lễ hội năm nay không bình tĩnh khi có một cuộc tranh luận gay gắt về mục tiêu kinh doanh, tiền thưởng quản lý và tỷ lệ chi trả cổ tức.

Khi nhiều người nghĩ rằng cuộc họp cổ đông của Công ty Kinh doanh Bất động sản và Xây dựng Warburg Pincus (mã HBC) rất thú vị, hội đồng quản trị sẽ trích một phần lợi nhuận để tăng cổ tức lên 20% thay vì 10%. Theo các cổ đông, 10% là quá thấp vì công ty Lợi nhuận sau thuế năm 2012 là 132 tỷ đồng, tương đương 88,6% trong năm 2011. Một số cổ đông cũng đề nghị hội đồng quản trị đưa ra các điều khoản và một phần của Không ảnh hưởng đến chỉ số bảo mật tài chính, lợi nhuận sẽ được nhân đôi và tỷ lệ cổ tức sẽ tăng gấp đôi.

Chủ tịch Hòa Bình, chủ tịch của trần, cho rằng việc trả cổ tức có nghĩa là vốn của công ty sẽ bị giảm. Trong hoàn cảnh hiện tại, các công ty phải tập hợp vốn để tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư và thậm chí sử dụng đòn bẩy tài chính với tỷ lệ cao nhất có thể. Do đó, việc phân phối cổ tức tại thời điểm này không nên trở thành gánh nặng vốn quá mức.

Đại hội cổ đông năm nay là một điểm nóng để phân phối cổ tức. Ảnh: Hồng Châu

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đứng thứ hạng cao trong ngành chứng khoán, nhưng vẫn bám sát kế hoạch kinh doanh và cổ tức năm 2012 vẫn chỉ là 10%. Theo báo cáo tài chính, lợi nhuận trước thuế năm 2012 đạt 487,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 285% so với năm 2011. Do đó, các cổ đông đã đề xuất với hội đồng quản trị để xem xét tăng cổ tức trong năm 2012 và 2013. Tuy nhiên, đề xuất đã không được chấp nhận. — Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch của SSI, cho biết chỉ những khoản lợi nhuận lớn mới có thể nhận được cổ tức cao. Tuy nhiên, trong một môi trường kinh tế khó khăn, việc đẩy mạnh kế hoạch lợi nhuận sẽ rất rủi ro, do đó, kết quả có thể không như mong đợi, hoặc thậm chí mất hoặc mất vốn. Do đó, SSI đã ban hành một kế hoạch thận trọng vào năm 2013 để duy trì sự tồn tại và phát triển bền vững. Khi nền kinh tế phục hồi và lợi nhuận cao, cổ phiếu SSI sẽ hấp dẫn hơn, và sau đó cổ tức sẽ được điều chỉnh.

Năm ngoái, Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam (AshbankSC) đã đứng đầu kế hoạch với 72 dự án với lợi nhuận 7 tỷ đô la Mỹ. Công ty có kế hoạch trả cổ tức 8% vào năm 2012, nhưng cổ tức sẽ giảm xuống còn 6% trước khi trình lên cuộc họp thường niên 2013. Cổ đông tiếp tục bị thẩm vấn, nhưng Chủ tịch Đỗ Thị Thủy cho rằng, cổ tức năm 2012 là 6% và cổ tức dự kiến ​​là 8% trong năm 2013 là hoàn toàn hợp lý.

Bà Shu Yi giải thích rằng quý đầu tiên đã kết thúc, nhưng nền kinh tế không có dấu hiệu thịnh vượng. Nếu mục tiêu tăng trưởng 20% ​​thực sự đạt được trong năm nay và thị trường hoạt động tốt, công ty sẽ xem xét tăng tỷ lệ cổ tức.

Thực tế quan trọng của ngành sản xuất. Năm 2012, lợi nhuận sau thuế vượt kế hoạch lên tới 64 tỷ đồng. Cổ tức 16% của Công ty TNHH Kỹ thuật Điện lạnh (mã REE) khiến các cổ đông không hài lòng và đề nghị tăng lên 20%.

Để thuyết phục các cổ đông, ông Dominic Scriven, phó chủ tịch hội đồng quản trị, giải thích rằng tỷ lệ cổ tức tính toán của các nguyên tố đất hiếm cao hơn nhiều so với lãi suất của trái phiếu chính phủ (cao hơn 7% một chút). Mặt khác, lợi nhuận của công ty một phần là do lợi nhuận bất thường. Trong chính sách cổ tức, không nên chia một khoản tiền rất lớn và tạm thời chuyển cho công ty để đầu tư nhằm tạo vốn bền vững.

Trong kỳ nghỉ lễ năm nay, việc trốn cổ tức cũng phổ biến hơn. . Các công ty nổi tiếng như TechBank, Masan Group (mã MSN), Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí Vitaco (VTO) … cũng không có ý định trả cổ tức.

Đánh giá về tình hình trên, ông Trương Trường Khiêm, giám đốc chi nhánh của Lê Ngô Cát-Securities, cho biết mức cổ tức thấp hay cao của ABCS phụ thuộc vào sức khỏe của công ty. Nhiều công ty đã chứng kiến ​​sự kháng cự giảm trong năm 2013 chắc chắn sẽ tự bảo vệ mình. Do đó, các cổ đông nên chia sẻ với công ty để công ty có thể phát triển một cách bền vững và trực tiếp trong điều kiện kinh tế khó khăn. -Theo ông, không có lý do gì cho công ty phân phối cổ tức. . Nhiều công ty đang sử dụng số tiền này để đầu tư vào các danh mục mới. Họ đặt ra các quy tắc để đảm bảo tỷ lệ an toàn tài chính và tránh rủi ro khi nền kinh tế yếu … Đây là những lý do tốt để các nhà đầu tư ở lại công ty.

Ông Lê Đạt Chi, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Đầu tư Tài chính Hồ Tử, cho biết theo “Luật Công ty”, các công ty chỉ có thể trả cổ tức khi có lãi, nhưng không phải tất cả các công ty có lợi nhuận đều phải trả cổ tức. Nếu có một khoản lỗ, đơn vị không phải trả .

– Vì vậy, trong thời gian có lãi, cổ tức là tốtKhông, tỷ lệ phần trăm thỏa thuận giữa các cổ đông và quản lý là bao nhiêu. Cổ tức có thể bằng 0 hoặc hàng chục phần trăm.

Theo ông Chi, việc công ty kiếm được lợi nhuận là điều bình thường, nhưng có rất ít hoặc không có việc trả cổ tức. Các nhà lãnh đạo hiểu tiềm năng tài chính và sức khỏe của công ty tốt hơn bất kỳ ai, vì vậy họ cung cấp các khoản thanh toán cổ tức phù hợp với môi trường kinh doanh.

– Ngoài ra, sự biến động của thị trường tài chính gần đây, nhiều nhà tuyển dụng đã truyền cảm hứng cho nhiều người như: rủi ro lãi suất, mối đe dọa tín dụng đối với hoạt động của công ty và các yếu tố khác. Do đó, công ty phải duy trì lợi nhuận nhiều hơn trả để kiểm soát mức nợ. Lợi nhuận tích lũy của các khoản dự trữ như thanh lý, trả chậm, tồn kho, mở rộng thị trường, v.v … nên hạn chế thanh toán cổ tức.

“Các nhà đầu tư nên tập trung vào giá trị tăng trưởng kinh doanh và giá trị của nó là gì. Định hướng trong tương lai, ai là người định hướng và cách vận hành doanh nghiệp, không chỉ nhìn thấy tỷ lệ cổ tức cao hay thấp.

Hồng Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *