Tây Ban Nha và Ý cấm bán khống cổ phiếu

Vào ngày 23 tháng 7, do lo ngại về sự bất ổn tài chính, Cơ quan quản lý chứng khoán Tây Ban Nha (CNMV) và Sở giao dịch chứng khoán Ý (Consob) đã ra lệnh cấm tạm thời bán khống. Quyết định này nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến thị trường khi các nhà đầu tư đặt cược vào một số công ty nhất định giá cổ phiếu của Nhật Bản giảm.

Lệnh cấm tất cả các cổ phiếu, công cụ tài chính phái sinh và công cụ giao dịch sử dụng CNMV. Phân cấp trong vòng 3 tháng. Consorb đã cấm cổ phiếu của 29 ngân hàng và công ty bảo hiểm tham gia vào hoạt động này chỉ trong một tuần.

Lệnh cấm đối với Tây Ban Nha và Ý là tạm thời. Ảnh: Business Weekly

Bán khống đề cập đến các nhà đầu tư vay cổ phiếu giá cao để bán cổ phiếu, sau đó lên kế hoạch mua và mua lại khi giá thấp để tận dụng chênh lệch giá. Nhiều nhà đầu tư và chính trị gia chỉ trích hoạt động này có khả năng phá vỡ thị trường.

CNVV tuyên bố trong thông báo rằng các ngân hàng châu Âu vẫn đang chịu “biến động lớn”. “Nó có thể gây ra bất ổn tài chính” trên thị trường tài chính. Quyết định của họ được đưa ra dựa trên nền tảng của cổ phiếu ngân hàng giảm, lãi suất trái phiếu tăng và tỷ giá thấp kỷ lục giữa đồng euro và đô la.

Chỉ số Ibex 35 của thị trường chứng khoán Tây Ban Nha đã giảm hôm qua. Lợi nhuận trái phiếu kỳ hạn 10 năm của đất nước cũng đạt mức kỷ lục 7,5%. Tại Ý, cổ phiếu của Sở giao dịch chứng khoán Milan giảm 3,6%. Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giảm, thường là UniCredit, giảm trong ngày giao dịch Vào tháng 8 năm 2011, các cơ quan có thẩm quyền của hai quốc gia này cũng như Pháp và Bỉ đã áp đặt lệnh cấm tạm thời, khi cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro gia tăng. Vào lúc cao điểm, kể từ đó, sau khi lệnh cấm được dỡ bỏ, hầu hết Năm 2008, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã cấm các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu của 799 công ty sau đây. Lehman Brothers sụp đổ. Động thái của SEC nhằm khôi phục niềm tin thị trường và ngăn chặn sự tăng trưởng nhanh chóng của doanh số chứng khoán.

Theo nhiều nhà phân tích, các lệnh cấm nói trên về Tây Ban Nha và Ý có thể kiểm soát tình hình trong ngắn hạn. Về lâu dài, các nhà đầu tư muốn có bằng chứng mạnh mẽ hơn về việc nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi. Họ cũng coi Tây Ban Nha. Có thể phải tìm kiếm khả năng của một kế hoạch giải cứu tương tự như các nền kinh tế châu Âu khác. Tuy nhiên, ngày hôm qua (23/7), Madrid đã xác nhận rằng nước này sẽ không cần sự giúp đỡ khác .

Hatu (theo CNN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *