Thiếu niêm yết sau IPO

Cuối tháng 10, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (ATM) đã nộp lần thứ hai đơn đăng ký niêm yết hơn 2,8 tỷ cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh. Trước đây, cổ phiếu đã được hứa sẽ niêm yết vào giữa năm 2012 sau đợt chào bán công khai ban đầu vào cuối năm 2011. Do thị trường không thuận lợi, kế hoạch sau đó đã bị hoãn lại.

– Đây là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam. Các nhà đầu tư của Qatar đã từng kỳ vọng cổ phiếu sẽ là một làn gió mới để làm ấm thị trường chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư thất bại vì không thể đáp ứng với thị trường.

Do thị trường không thuận lợi, nhiều công ty đã ra mắt công chúng vài năm trước vẫn không có tên trong danh sách. Ảnh: Nhất Minh

Trước khi có mặt từ trước, Công ty cổ phần du lịch, Bà Rịa-Vũng Tàu (Vungtau), đã có IPO từ năm 2006, phát hành 5,7 triệu cổ phiếu và nhà đầu tư chiến lược VinaCapital phát hành cổ phiếu. tình nguyện. Sở hữu gần 90% cổ phần. Tuy nhiên, trong những năm qua, do rất ít tiền lãi, công ty thường phân phối cổ tức với lãi suất rất thấp và thậm chí không được chia cho các cổ đông trong một số năm. Hiện tại, trong vòng 8 năm sau đợt chào bán công khai ban đầu, công ty không có cổ phiếu niêm yết.

Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Công ty Du lịch Vungtau, nói với VnExpress.net: Hiện tại, chúng tôi chưa xây dựng kế hoạch niêm yết vì thị trường không thuận lợi và công ty chưa tiến hành tái cơ cấu. Thủ tục. “— Theo ông Witte, nếu bị buộc phải ra công chúng, công ty phải tuân thủ. Tuy nhiên, nhiều công ty niêm yết không thể chịu được áp lực của các yêu cầu tự nguyện hoặc bị buộc rời khỏi văn phòng công tố vì họ đã vi phạm tất cả các quy định.

Do thị trường không thuận lợi, một số công ty đã được đưa vào học bổng đã đóng cửa. Một lần nữa, không có kế hoạch ngay lập tức bao gồm Công ty Cảng Quy bù. Vào tháng 9, công ty vừa tiến hành IPO thành công, nhưng tại thời điểm đó, họ đã có thỏa thuận với VnExpress.net, đại diện công ty nói: “Không có kế hoạch. Công khai.” Vào năm tới.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), cho biết công ty đã được phát hành công khai nhưng không niêm yết, điều này đã ảnh hưởng lớn đến các nhà đầu tư. Đầu tiên, công ty đề nghị mua và mời các nhà đầu tư mua. Các cổ phiếu đã đồng ý công khai, nhưng chúng không đạt được điểm mấu chốt dự kiến, điều này làm cho tính thanh khoản của cổ phiếu và thông tin kinh doanh trở nên mơ hồ, “dẫn đến chôn vùi vốn dài hạn. Vấn đề có thể được coi là gian lận. Đồng thời, nếu bạn không mua các cổ phiếu này, các nhà đầu tư có thể tìm các kênh có lợi nhuận khác hoặc gửi chúng đến ngân hàng. Theo dữ liệu của Stoxplus, đã có hơn 50 IPO thành công, nhưng hầu hết trong số chúng chưa được phát hành công khai cho đến nay, đồng thời, gần đây, chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108, được thực hiện kể từ ngày 15/11. -1,5 tỷ đồng. Nó phải được rút và hoàn trả cho nhà đầu tư, cộng với việc tính lãi được tính dựa trên lãi suất tiền gửi hiện tại. Tình huống trên chỉ loại trừ các chứng khoán không đủ điều kiện niêm yết.

Tuy nhiên, tính khả thi của việc áp dụng nghị định vẫn còn gây tranh cãi, đặc biệt là khi số lượng các công ty niêm yết từ xa chỉ là hai phần ba. Ông Nguyễn Minh Hùng, trưởng phòng tư vấn tài chính của Công ty TNHH Chứng khoán Tân Việt, cho rằng các biện pháp trừng phạt đối với các đơn vị IPO có thể tạo ra nhiều sơ hở. Vì mục tiêu ban đầu của cơ quan quản lý là làm như vậy, lý do cũng là để bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư. Từ quan điểm của một công ty, nếu họ sẵn sàng và sẵn sàng để công khai, không có trở ngại nào để ngăn chặn họ. Ngược lại, ngay cả khi niêm yết bắt buộc không hiệu quả, công ty vẫn không được chuẩn bị và không chuẩn bị đầy đủ.

Theo chuyên gia này, công ty hiện đang chịu áp lực rất lớn, hầu hết trong số đó đang gặp rắc rối và một số đơn vị đang vật lộn để tồn tại. Giả sử rằng các thực thể này có các dịch vụ công cộng ban đầu, họ không thể đủ khả năng hoặc không đủ điều kiện để tham gia thị trường. Ông Hong đã phân tích khả năng các công ty vi phạm pháp luật chi tiết hơn và họ từ chối IPO để tránh các quy tắc niêm yết. Thay vào đó, các công ty có thể cung cấp các vị trí riêng tư cho nhiều nhà đầu tư lớn hoặc chuyển đổi chúng thành phát hành trái phiếu. Ông Hồng cho biết, trong trường hợp này, việc quản lý của cơ quan chức năng khó khăn hơn.

Một quan điểm lạc quan và cởi mở rằng nhà phân tích này đã làm việc trong quỹ trong 10 năm.Đầu tư vào Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ yêu cầu IPO phải được niêm yết một năm sau khi niêm yết. “Một khi được niêm yết, công ty phải tuân thủ các quy tắc của môi trường cạnh tranh này, chẳng hạn như tham gia buôn bán. Ông nói rằng họ phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và quy định để tạo ra một môi trường đầu tư công bằng và minh bạch hơn. Các quy tắc và quy định của IPO và niêm yết đã được đề cập trong Luật Chứng khoán từ lâu. Nghị định số 108 chỉ là một bước để chỉ định các biện pháp trừng phạt. IPO là một hình thức gây quỹ, là một lợi thế, vì vậy “chúng phải Đăng ký mất một năm trước khi nó có thể thực hiện nghĩa vụ của mình với các nhà đầu tư. Trì hoãn vì bất kỳ lý do. Ông nhấn mạnh rằng đây đều là những ngụy biện.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói thêm rằng Nghị định 108 chỉ có thể phục vụ để ngăn cản các công ty tham gia vào thị trường chứng khoán. Bởi vì các cơ quan chức năng không có đủ “quyền lực”, tất cả các công ty IPO phải bị xử phạt. Ông nói: “Trừ khi có xung đột, tranh chấp giữa các nhà đầu tư và công ty về IPO sẽ bị hoãn lên sàn, và sau đó Nghị định 108 sẽ được thi hành theo cách thấu đáo hơn.” – Từ góc độ của cơ quan quản lý và Từ góc độ giao tiếp với VnExpress.net, ông Nguyễn Sơn, Giám đốc Vụ Phát triển Thị trường của Ủy ban Chứng khoán Quốc gia, cho biết: Khi công ty đệ đơn kiện với công chúng, họ đã được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Sự bảo vệ của công ty .

– Do đó, công ty phải tự nhiên chấp nhận sự gia tăng áp lực, đó là nghĩa vụ của các cổ đông. Vì vậy, khi họ chi tiền cho công ty, nó phải minh bạch và chịu trách nhiệm về hoạt động của mình. Để tiền và bảo họ tham gia kinh doanh xi măng, rồi lặng lẽ bước vào kinh doanh thép. Ông Sơn nhận xét: Bạn phải gây áp lực lên các nhà lãnh đạo, và thông tin phải minh bạch và công khai để tiến hành các hoạt động kinh doanh tốt. Vì vậy, ông Sơn nói rằng các công ty này đã tiến hành IPO và phải được liệt kê nghiêm túc sau khi niêm yết. Một năm là hợp lý. Ông Sun cho biết thêm, theo nguyên tắc không hồi tố, các công ty trước khi IPO trước ngày 15/11 vẫn không bị xử phạt theo Nghị định 108.

Tường Vi-Hà Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *