Dệt may đấu tranh trong làn sóng Covid-19 mới

Do Covid-19, nhiều công ty tài chính của Đức trong quý hai đã giảm mạnh do các đơn đặt hàng bị hủy hoặc bị hủy.

Tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, doanh thu trong quý II giảm 14% xuống còn 1.066 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, doanh thu của TNG đã giảm 10% xuống còn 1.840 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 66 tỷ đô la Mỹ, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) có đủ phương tiện để duy trì việc làm, thay vì sa thải và chuyển các bộ phận để sản xuất mặt nạ, thiết bị bảo vệ, v.v., nhưng Covid-19 cũng tăng doanh thu 15% trong nửa đầu năm. Và 25% lợi nhuận. Ông Cao Hữu Hiếu, Phó tổng giám đốc Vinatex, cho biết mức giảm này “thậm chí còn tốt hơn mong đợi.” Ban đầu, Vinatex ước tính rằng doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt 30% và 50%.

Che đậy việc sản xuất của một công ty dệt may tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Quỳnh Trần

Một công ty khác, May Song Hong, cũng đã trải qua hiệu quả kinh doanh kém trong 6 tháng qua. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2, doanh thu thuần của Song Hong May, là 962 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2019. Lợi nhuận sau thuế 58 tỷ đồng, giảm 56% so với cùng kỳ. Trong sáu tháng qua, lợi nhuận đã giảm 44% xuống còn 122 tỷ đồng.

Là một đối tác lớn ở Hoa Kỳ, công ty cũng gặp một khó khăn khác – RTW Retailwinds Inc., công ty mẹ của công ty New York, đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Liên hệ với chính quyền Hoa Kỳ do phá sản. Đối tác còn nợ Tống Hồng khoảng 166 tỷ đồng. Trong báo cáo tài chính hợp nhất trong quý II, công ty không cung cấp khoản nợ này.

– Trong nửa cuối năm 2020, khi Việt Nam và thế giới đang phải đối mặt với “những cơn sóng lớn”, tình hình sẽ rất khó khăn. Dịch mới.

Theo báo cáo “Công thương” tháng 7 và 7 tháng, sản lượng hàng may mặc trong tháng 7 tăng 13,2% so với tháng 6, nhưng nhìn chung, trong 7 tháng, sản lượng hàng may mặc vẫn giảm gần 5% so với năm trước . Vào tháng 7 năm 2019, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may ước tính đạt gần 16,2 tỷ đô la Mỹ, giảm hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái, các loại sợi và sợi khác nhau cũng giảm 21%.

Giống như dệt may, các ngành sản xuất và xuất khẩu giày dép cũng bị ảnh hưởng xấu bởi Covid-19. Trong 7 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu giày dép ước tính đạt 9,53 tỷ đô la Mỹ, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019.

Nếu trong nửa đầu năm nay, nó sẽ chuyển sang sản xuất mặt nạ y tế và quần áo bảo hộ … Đối với nhiều công ty dệt may Nói rằng đây là “trận chung kết” vì giá của các sản phẩm này đã giảm mạnh do tình trạng dư cung toàn cầu. Ngay cả các công ty trong ngành, như TNG, đã tuyên bố rằng họ sẽ ngừng sản xuất mặt nạ do bão hòa thị trường và tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao.

Không dễ để công ty tìm được đơn hàng trong tình huống này. Nhiều công ty dệt may, đặc biệt là khi Covid-19 nổ ra trở lại ở nhiều quốc gia và Việt Nam. Theo Bộ Công Thương, nhiều công ty dệt may gần như không có đơn đặt hàng nào trong hai quý cuối năm nay và các sản phẩm có giá trị cao như áo khoác và áo sơ mi … không đề cập đến việc tiêu thụ hành vi đã xảy ra do Covid-19 Đã thay đổi rất nhiều. Các cuộc khảo sát gần đây trên thị trường quốc tế và các cuộc khảo sát của Vinatex trên thị trường trong nước cho thấy rằng ưu tiên hàng đầu của người dân là thuốc, thực phẩm và tiết kiệm. Mặc dù quần áo vẫn đứng thứ tư trong danh sách ưu tiên, nhưng nó cho thấy ngân sách dành cho quần áo rất hạn chế.

“Xu hướng tiêu dùng ngày càng nhỏ, sử dụng nhiều sản phẩm cơ bản hơn, ‘sức mua thấp … sẽ chiếm ưu thế. Tổng giám đốc Vinatex Lê Tiến Trường cho biết:” Trong thị trường thời trang tương lai. “Ông cho rằng tổng cầu sụt giảm sẽ thúc đẩy cạnh tranh giữa các nước. Sản xuất dệt may trở nên gay gắt hơn. CEO của Vinatex cho biết:” Giá cả hạ xuống và người mua chịu áp lực lớn hơn. Cuộc chiến giành thị phần sẽ diễn ra trong thời gian tới. Tăng cường trong tương lai. “Lần này, công ty của Vinatex vẫn nói rằng công ty của Vinatex vẫn đang nỗ lực để đẩy nhanh kế hoạch sản xuất. Hiệu suất thương mại, chống dịch bệnh.

Vinatex dự đoán rằng xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sẽ cao hơn năm ngoái trong sáu tháng cuối năm nay. Cùng kỳ tiếp tục giảm 14-18%. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm nay xấp xỉ 32,75 tỷ USD, giảm 16% so với năm 2019.

Ông Trường cho biết, trong nửa cuối năm, các công ty dệt may phải tăng cường nỗ lực phát triển để bù cho đơn hàng xuất khẩu. Thiếu hụt thị trường trong nước chỉ chiếm 10% công suất. Nhưng đây sẽ là giải pháp quan trọng để công ty tạo việc làm. Các công ty dệt may cũng phải hạn chế sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận bằng cách quản lý chi phí sản xuất và duy trì chất lượng sản phẩm. Việc làm và thu nhập của người lao động để hỗ trợ công ty vượt qua giai đoạn khó khăn khi thị trường chưa phục hồi.Theo dữ liệu từ Tập đoàn Dệt may Quốc tế (ITMF), tổng nhập khẩu hàng dệt may phổ biến toàn cầu sẽ chỉ đạt 60-64 tỷ đô la Mỹ, giảm 15-20% so với năm 2019. Xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2020. ITMF cho biết: Nếu dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, nó phải bắt đầu vào quý ba năm sau trước khi tiêu thụ hàng dệt may có thể tiếp tục bình thường. Do đó, một tương lai khó khăn vẫn đe dọa ngành dệt may toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.

Anh Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *