Một loạt các cổ phiếu bất thường trên thị trường chứng khoán

Trong ba tháng qua, nhiều cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt mức giá cao nhất trong nhiều ngày giao dịch và sau đó trở về mức giá thấp nhất. Đối với nhiều cổ phiếu có giá dưới 10.000 đồng (mệnh giá), chu kỳ này sẽ lặp lại trong vài tuần ngay cả khi có cảnh báo từ thị trường chứng khoán.

Nổi tiếng nhất là cổ phiếu VNH. Công ty TNHH Hải sản Việt Nam đã giới hạn thị trường trong gần 30 ngày giao dịch liên tiếp từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 11. Trong giai đoạn này, hơn 4 triệu hành động VNH đã được thực hiện (trung bình 143.000 yêu cầu). (Mỗi phiên)), cao hơn nhiều so với đầu năm. Sau khi đạt chuỗi lợi suất cao nhất, VNH ngay lập tức rơi xuống sàn trong 5 ngày giao dịch liên tiếp và tiếp tục bán thặng dư với giá thấp nhất.

Cổ phiếu của VNH tăng mạnh ở mức giá cao nhất trong 30 ngày giao dịch liên tiếp trong tháng 11. – Báo cáo về hiện tượng này, công ty niêm yết đã phủ nhận sự tồn tại của một kết nối như vậy và tuyên bố rằng giá cổ phiếu đã đạt mức giá cao nhất hoàn toàn do nhu cầu và không thuộc quyền kiểm soát của công ty. Vào ngày 16 tháng 12, giá của VNH là 5.900 đồng / cổ phiếu, và nó tiếp tục đạt mức giá giới hạn mà không bị mua quá mức vì lượng mua quá mức tăng đều đặn.

Về phía nhà đầu tư, điều này đang xảy ra. Công ty giải thích rằng đây là tin tốt: hợp đồng với đối tác Nhật Bản hoặc lợi nhuận tăng đột ngột trong quý 3 (hơn 6,6 tỷ đồng). Tuy nhiên, lợi nhuận nói trên không đến từ các hoạt động sản xuất và kinh doanh chính, mà thu được trong giai đoạn thanh lý tài sản. Trong 9 tháng đầu năm, các sản phẩm thủy sản Việt Nam – Nhật Bản bị lỗ gần 1,3 tỷ đồng sau thuế. Tính đến ngày 30 tháng 9, khoản lỗ chưa được phân bổ vượt quá 6,6 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Phát triển cũng đã tham gia 15 cuộc họp giới hạn liên tiếp vào tháng 11, và sau đó đạt giá khởi điểm trong tuần đầu tiên của tháng 12. Hiện tại, hơn 5,6 triệu VPC đã được liệt kê. Giá mỗi căn của Tòa nhà Chứng khoán Hà Nội là 3.300 đồng (ngày 16 tháng 12). Tương tự như VNH, khi đơn vị niêm yết VPC mất 3,3 tỷ đồng trong 9 tháng, kết quả giao dịch không mấy khả quan. Hài lòng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trong các quý trước là gần 10 tỷ đồng. Do đó, do chất lượng cơ bản tốt, không có khả năng các nhà đầu tư sẽ vội vàng mua cổ phiếu để tích lũy lâu dài.

Ngoài hai mã trên, cổ phiếu KMR cũng có biến động. Di chuyển lên và xuống trong một thời gian ngắn. Chỉ riêng trong tháng 11, 4 chuỗi mã này đã đạt đến giới hạn trên và mỗi phiên giao dịch chỉ có khoảng 3-5 phiên giao dịch, xen kẽ với những ngày khi nó chạm đáy hoặc duy trì giá chuẩn. Nó thường đạt hơn một triệu cổ phiếu và được các nhà đầu tư coi là một trong những cổ phiếu thanh khoản nhất trên thị trường chứng khoán Hồ Chí Minh. Một số nhà đầu tư tin rằng xu hướng giá của KMR là do hiệu suất giao dịch vượt trội so với cùng kỳ năm ngoái. Chín tháng sau, lợi nhuận sau thuế của Công ty Cổ phần Mirae, chi nhánh giao dịch công khai của KMR, vượt quá 14 tỷ đồng, so với khoản lỗ gần 30 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Nhiều cổ phiếu khác đã giảm xuống mức đỉnh – xuống mức giá thấp nhất trong 3 tháng qua, chẳng hạn như SHN, PXM, DRH hoặc SGT. Việc giải thích các công ty được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán của các mã này chủ yếu phụ thuộc vào cung và cầu và không liên quan gì đến công ty.

Trong cuộc trò chuyện với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc môi giới niêm yết chứng khoán FPT, cho biết các giao dịch cổ phiếu nói trên rất bất thường trong quá khứ. Dong nói: “Thật khó để tin rằng việc tăng và giảm giao dịch đột ngột không liên quan gì đến hoạt động kinh doanh, bởi vì có nhiều tiền lệ.” Theo chuyên gia, một nhóm người muốn tăng giá cổ phiếu phải có một lượng vốn tương đối lớn và nắm giữ một số lượng lớn cổ phiếu để bỏ phiếu. Ông Dong nhận xét rằng thậm chí trong nhiều trường hợp, nó liên quan trực tiếp đến cam kết của công ty với người giám sát thông tin.

Tuy nhiên, chuyên gia này tin rằng từ góc độ khác, điều này không chắc chắn. Đánh giá hay không. “Số lượng nhà đầu tư mua lại mã rất lớn. Giá cổ phiếu thấp và thanh khoản cao, và nhiều người thấy giá rẻ. Lần trước, có lẽ nhiều nhà đầu tư đã hối hận về VNH, bất kể tình trạng kinh doanh của công ty, nhưng giá cổ phiếu của nó Nó đã tăng lên, giống như anh ấy.

Trong tương lai gần, các cổ phiếu này của Qinghua có thể vẫn còn cao, nhưng ông Dong nói rằng rất khó để đánh giá xu hướng giá. Lý do là giá của các cổ phiếu này không xuất phát từ cơ sở của công ty. Tiềm năng, nên rất khó xác định và so sánh với cùng một đơn vị công nghiệp.Ông Đồng kết luận rằng, do đó, các nhà đầu tư nên thận trọng khi sử dụng các cổ phiếu đó.

Trước đây, về đầu tư chứng khoán, ông Vũ Thơ, Giám đốc Ủy ban giám sát của Ủy ban, cho biết, trong 10 tháng đầu, cơ quan này đã phân tích 70 cổ phiếu có giao dịch bất thường và chuyển chúng sang Kiểm tra bộ phận để xử lý một số trường hợp. Đặc biệt tại Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh, Ủy ban Chứng khoán đã phê duyệt 3 trường hợp nhà đầu tư vì thao túng giá cổ phiếu. Trong những năm trước, con số này chỉ là 1-2. Người phụ trách bộ phận quản lý cũng nói rằng giám sát toàn diện các giao dịch chứng khoán là một vấn đề khó khăn đối với Ủy ban Chứng khoán vì cơ quan này có chức năng hạn chế. Ví dụ, để giám sát dòng tiền, ủy ban nên tìm kiếm sự hợp tác của các ngân hàng hoặc cơ quan chức năng khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *