Là cổ phiếu ngắn bán?

Vào ngày 7 tháng 9, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cảnh báo rằng họ sẽ chuyển sang sở cảnh sát để xem xét điều tra trách nhiệm hình sự đối với các hành vi vi phạm luật chứng khoán và thị trường chứng khoán (tức là giao dịch Khong). Vậy, bán khống chứng khoán ở Việt Nam như thế nào?

Theo thông báo do Ủy ban Chứng khoán trao đổi cho các tổ chức giao dịch chứng khoán và ngân hàng giám sát và ngân hàng điều hành (ngày 7/9), khi điều chỉnh hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán, các công ty chứng khoán của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc yêu cầu các tổ chức giao dịch chứng khoán (quản lý quỹ Các công ty và công ty chứng khoán) không nắm giữ chứng khoán hoặc bán chứng khoán cho khách hàng (bán khống) và không bán hoặc cung cấp cho khách hàng …

Ủy ban Chứng khoán cũng khuyến nghị các nhà đầu tư không nên vay và cho vay chứng khoán để bán. Vì các hoạt động này có rủi ro tiềm ẩn, chúng có thể gây mất tài sản của họ và dẫn đến kiện tụng tài sản.

Bán khống trong giao dịch chứng khoán bao gồm bán một loại chứng khoán mà người bán không còn nắm giữ tại thời điểm bán. Do đó, người bán không được vay chứng khoán từ những người khác quản lý công ty quỹ hoặc công ty chứng khoán để bán. Đơn đặt hàng bán trực tiếp không thể được đặt, nhưng người cho vay phải được yêu cầu bán chúng, bởi vì chủ sở hữu của chứng khoán luôn luôn là người cho vay. Khi một nhà đầu tư dự đoán rằng giá cổ phiếu sẽ giảm trong tương lai, anh ta sẽ bán khống, tức là mượn cổ phiếu và bán cổ phiếu.

Sau khi giá giảm, anh ta sẽ mua cổ phiếu trên thị trường. Thị trường hoàn trả cho người cho vay và tận dụng sự chênh lệch giá, và người cho vay có quyền tính phí và lãi cho vay.

Tuy nhiên, nếu giá cổ phiếu ngắn hạn trên thị trường không giảm như dự kiến ​​mà tăng, nhà đầu tư vẫn phải mua cổ phiếu để trả cho khoản lỗ và chịu lỗ.

Nhiều nhà đầu tư bán lẻ thường nhầm lẫn giữa bán khống và giao dịch ký quỹ. Giao dịch ký quỹ là hành vi của các nhà đầu tư mua cổ phiếu bằng các khoản tín dụng mà các công ty chứng khoán vay. Các hạn mức tín dụng này được bảo đảm bằng các khoản ứng trước tiền mặt hoặc chính các cổ phiếu đã mua được sử dụng làm tài sản thế chấp. Do đó, các nhà đầu tư thường tin rằng giá sẽ tăng và giao dịch trên lề.

Trên thực tế, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bán khống chủ yếu là ngầm (do công nghệ mới của trung tâm lưu ký chứng khoán, nhà đầu tư không thể bán). Do đó, trên thị trường chứng khoán hiện nay, bán khống chủ yếu thông qua các cá nhân Điều này được thực hiện bằng cách vay và cho vay lẫn nhau của các nhà đầu tư và bán chứng khoán tư nhân. Thỏa thuận cho vay hoặc “hợp đồng bằng lời nói” (nếu họ thực sự thân thiết và tin tưởng lẫn nhau). Do đó, không có cách nào để ngăn chặn điều này xảy ra.

– Theo luật, các nhà đầu tư có quyền xác định tài sản của họ, họ có thể bán lợi nhuận hoặc cho vay, sau đó bán thay cho người khác để hưởng lợi từ phí và lãi. Các tổ chức đầu tư được thành lập tốt, các quỹ phòng hộ và các công ty chứng khoán khó có thể chấp nhận cho vay chứng khoán quy mô lớn.

Trong sự hoảng loạn của thị trường chứng khoán tuần trước vào tháng 8, một số nhà đầu tư dài hạn, có kinh nghiệm tin rằng đầu cơ dữ dội không chính thức hoặc suy thoái cho vay quyền giao dịch lẫn nhau, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng. Họ đã tạo ra một “bầu trời dài” trong ba ngày cuối tháng 8 và tạo ra “doanh số lớn” trên thị trường, bao gồm cả “doanh số nóng” hoặc cổ phiếu không liên quan đến Jian Khan, và ông Lý Xuân Hải đã bị bắt. Và đã bị giam giữ.

Các nhà đầu tư cá nhân bị “phơi bày” và những người cho vay trong cuộc khủng hoảng gần đây là thành viên của “xã hội nặng nề”. , Họ có nguồn tài chính mạnh và nắm giữ một số lượng lớn chứng khoán quan trọng, đặc biệt là cổ phiếu ngân hàng, nhưng vì họ là cổ đông nội bộ và nhân viên liên quan, họ không thể bán trực tiếp cho “người đứng đầu”. Nếu bạn muốn bán, bạn phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán và tiết lộ thông tin kinh doanh.

Vì vậy, họ đã vay mượn từ những “đại gia” khác, và các thành viên của “hiệp hội” không cần phải bán. Người ta đặt lệnh bán trên tài khoản của họ. Ngoài các chứng khoán ngắn được liệt kê ở trên, còn có trường hợp “trộm cắp cổ phiếu”. Công ty chứng khoán đơn vị độc quyền “lấy trộm” cổ phiếu của khách hàng để bán và sau đó mua lại . Các nhà đầu tư không lập báo cáo tài khoản thường xuyên hoặc các nhà đầu tư không giao dịch nhiều có thể hưởng lợi từ nó.Để hạn chế hiện tượng này.

Trong năm nay, nhiều công ty môi giới chứng khoán bắt đầu làm trung gian giữa những người không bán chứng khoán và những người cần vay chứng khoán. Chứng khoán để bán chứng khoán ngắn và kiếm tiền hoa hồng môi giới. Các công ty chứng khoán không thể đứng ra để đảm bảo niềm tin vào hoạt động cho vay chứng khoán giữa các cá nhân, bởi vì có nhiều rủi ro. Đây chủ yếu là một thỏa thuận dân sự, rất khó giải quyết khi một vụ kiện được đệ trình.

Theo VnEconomy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *