Một loạt các đại gia bất động sản báo cáo thua lỗ

Trên sàn giao dịch chứng khoán, một loạt các công ty sở hữu bất động sản, dầu khí trong cùng ngành cũng báo cáo lỗ trong quý thứ ba với những vấn đề tương tự. Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Nhà ở (mã chứng khoán ITC) báo cáo lỗ ròng 9 tỷ đồng trong chín tháng. Trong đó, hoạt động đầu tư tài chính quý III mất 11 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận của ITC giảm 170%, trong khi doanh thu giảm 75%.

Trong số các công ty bất động sản báo cáo lỗ trong chín tháng đầu năm 2011, công ty mẹ của Tập đoàn Phát triển Đô thị (KBC) đứng đầu, với khoản lỗ đột ngột là 119 tỷ USD. Lý do chính là lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính của KBC đã giảm 110% trong quý thứ ba. So với chín tháng đầu năm ngoái, lợi nhuận sau thuế của công ty là 130%. Mặc dù lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm là 1,5 tỷ đồng, nhưng công ty mẹ của Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã PDR) đã mất gần 7,2 tỷ đồng trong quý 3. Theo lời giải thích của công ty, trong quý 3 năm nay, Phát Đạt chỉ ghi nhận thu nhập của các công ty con. Cùng kỳ năm ngoái, công ty đã ghi nhận doanh thu từ các hoạt động chính (bán căn hộ) và các hoạt động phụ trợ. Lợi nhuận của Phát Đạt vào cuối quý 3 chỉ bằng 0,6% so với kế hoạch hàng năm (1,5 tỷ USD), thấp hơn mục tiêu hàng năm là 270 tỷ USD.

Tín dụng đang thắt chặt, thị trường đóng băng, và nhiều công ty bất động sản rất khó khăn. Công ty TNHH Bất động sản Dầu khí Việt Nam (mã PVL) cũng báo cáo lỗ 4,4 tỷ đồng trong quý 3, kéo mức lợi nhuận giảm. Sau 9 tháng năm 2011, nó giảm xuống còn 7,5 tỷ đồng. Do áp lực trả nợ khoản vay 100 tỷ đồng cho Ngân hàng Bưu điện Liên An, PVL đã đồng ý giảm giá căn hộ của Petro Vietnam Landmark 35% và dự kiến ​​sẽ mất khoảng 70 tỷ đồng trong hợp đồng. -Trong trường hợp chi phí lãi cao (quý 3 năm 2011 gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái), Công ty Cổ phần Phát triển Nhà ở Thu Đức (mã TDH) báo cáo lỗ 5,8 tỷ đồng trong quý 3. . Ước tính lợi nhuận cuối tháng 9 năm 2011 là 34,6 tỷ đồng, giảm 80% so với năm 2010. Tổng giám đốc Lê Chí Hiếu cho biết, lãi suất và chi phí đầu vào của các khoản vay ngân hàng đang tăng lên và doanh thu khác với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến một con số âm, ngay cả khi công ty cắt giảm đáng kể chi phí, lợi nhuận đã đạt được trong quý thứ ba.

Ngoài vấn đề Nan’an Khan, Sudico (mã SJS) cũng báo cáo lỗ 9,2 tỷ đồng, trong khi hoạt động và báo cáo của 548 dự án giao thông (mã NTB) do công ty cổ phần đầu tư bị mất tiền trong quý 3 năm 2011 6,3 tỷ đồng.

Trong số 43 công ty hoạt động kinh doanh bất động sản, có 7 công ty báo cáo lỗ trong báo cáo tài chính. Trong quý 3 năm 2011, nó chiếm 17%. Trên thực tế, trong điều kiện thị trường hiện nay, hầu hết các công ty đang gặp khó khăn, không chỉ các công ty bất động sản. Hoặc hoạt động bất động sản giảm từ 10% xuống 200% và đầu tư tài chính không hiệu quả cũng là một trong những lý do dẫn đến việc mất một loạt các công ty bất động sản đã kết thúc trong quý thứ ba. hố. Ngay cả khi khó thanh toán cho ngân hàng do thanh khoản không đủ, khoản lỗ có thể còn lớn hơn trong vài tháng cuối năm.

Sức mạnh của nhóm công ty niêm yết bất động sản là Vincom (Mã VIC). Trong 9 tháng đầu năm 2011, bộ phận này đã đạt được khoản lãi gần 500 tỷ đồng, tăng 138% so với 232 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2010. Trong số đó, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp chính đạt 634,5 tỷ đồng. Đồng Việt Nam (VND) gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lê Đạt Chi, Trưởng phòng Tài chính và Đầu tư của Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, những khó khăn của bất động sản thương mại đã được dự đoán từ đầu năm, thông qua các chính sách thắt chặt tiền tệ, thắt chặt vốn trong lĩnh vực bất động sản, không phải gần đây. Không chỉ trong quý thứ ba, mà cả trong quý IV, và thậm chí cả năm tới, các hoạt động kinh doanh trong ngành này không quá xuất sắc. Bởi vì tín dụng cho các lĩnh vực phi sản xuất bao gồm cả ngành bất động sản sẽ hẹp hơn.

Theo ông Chi, ngân hàng đã tích cực thu nợ mà không phải đợi đến cuối năm, đặc biệt là trong bất động sản có nợ xấu cao. Do đó, ngày càng nhiều công ty bất động sản sẽ bán các dự án trả nợ, không chỉ là bất động sản dầu mỏ. Tuy nhiên, khi thị trường bất động sản bình tĩnh và tiêu dùng chậm chạp, có nên bán hay không bán lại là chuyện khác. Tuy nhiên, công ty buộc phải dỡ hàng hóa vì nếu họ tiếp tục “ôm” nhau, tổn thất của họ sẽ nghiêm trọng hơn do lãi suất cao và các điều khoản hợp đồng tín dụng nghiêm ngặt.Ông nói rằng khi mục tiêu điều chỉnh cơ cấu kinh tế nổi lên, việc điều chỉnh hệ thống ngân hàng là trọng tâm và một hướng đi rõ ràng được đưa ra, trong khi bất động sản vẫn còn khó khăn hơn nhiều. biết rôi. Bởi vì sau khi tổ chức lại, các ngân hàng buộc phải xử lý tất cả các khoản nợ xấu để hợp nhất. Trong vụ sáp nhập, họ sẽ không còn tăng hay chùng với con nợ, mà sẽ gánh một gánh nặng nợ nần, đặc biệt là trong lĩnh vực nợ bất động sản. Không thể đánh dấu.

Quỳnh Anh-Bạch Hương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *