Cổ phiếu không có quyền biểu quyết: một thị trường ngách cho vốn nước ngoài

Về việc tăng vốn nước ngoài, có rất nhiều khó khăn, nhưng các nhà đầu tư nước ngoài có được lợi nhuận trong các công ty thực hiện hiệu quả kinh doanh của họ, và cổ phiếu không có quyền biểu quyết có thể là một hướng hợp lý cho thị trường. Thị trường chứng khoán ngày nay.

Lịch sử của đất hiếm-Cách đây không lâu, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Điện lạnh (REE) đã công bố thông tin về việc ký và bán trái phiếu chuyển đổi. Nhà đầu tư nước ngoài là Plantinum Victory Pte.ltd. . Có ba điểm chính trong nội dung của thỏa thuận. Lãi suất trái phiếu đồng là 6% / năm và giá chuyển đổi là 22.000 đồng / cổ phiếu. Sau mỗi năm, khi có chỗ cho nhà đầu tư nước ngoài, nó sẽ được tự động chuyển đổi. .

Tại thời điểm ký hợp đồng, giá cổ phiếu của REE cao hơn một chút so với 14.000 đồng / cổ phiếu, có nghĩa là giá chuyển đổi cao hơn 50% so với giá thị trường. So với giá trị sổ sách gần 17.000 đồng mỗi cổ phiếu, giá chuyển đổi dự kiến ​​này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho các cổ đông hiện tại về mọi mặt. Tuy nhiên, liệu có nên chuyển đổi hay không là một vấn đề khác, bởi vì nhà đầu tư nước ngoài Giữ lại nước ngoài trong REE đã được lấp đầy. Tất nhiên, đối với REE, việc chuyển đổi là có lợi, bởi vì nếu các trái chủ không thể chuyển đổi, thì REE được coi là có thể vay các khoản vay VND với lãi suất 6% / năm trong thời hạn 3 năm. Với tỷ lệ tín dụng ở thị trường nội địa hiện tăng gấp đôi, đây là “giấc mơ thực sự” của REE.

Không dễ để REE huy động vốn bằng cách cung cấp cổ phiếu hiện có cho các cổ đông theo giá thị trường (khoảng 15.000 đồng / cổ phiếu), chứ đừng nói đến việc chào bán với giá 22.000 đồng / cổ phiếu. Giá chuyển đổi cao như vậy một phần phản ánh sự sẵn sàng của các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu đất hiếm. Các nhà đầu tư nước ngoài đã nhìn thấy những điều tích cực về các yếu tố đất hiếm mà các nhà đầu tư trong nước không thể nhìn thấy, hoặc các yếu tố đất hiếm đơn giản là không đáp ứng được “thị hiếu” của các nhà đầu tư trong nước. Chán, bán cho người có nhu cầu “. Thật không may, nguyên tắc đơn giản trong giao dịch của REE không được áp dụng. Liệu REE có tận dụng hết các ưu đãi này trong khi vẫn hạn chế 49% đối với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các công ty niêm yết? Nếu không có sự rút tiền của các nhà đầu tư nước ngoài khác, hoặc REE không thể phát hành thêm cổ phiếu cho các nhà đầu tư trong nước, một số lượng cổ phiếu tương ứng sẽ được mở trước hoặc khi mở cửa thị trường để mở phòng công nghệ thương mại nước ngoài (để duy trì tỷ lệ tối thiểu 51% cho các nhà đầu tư trong nước). Trong khi có thể chuyển đổi, REE chỉ có thể hưởng lợi từ các khía cạnh chi phí thấp của hợp đồng .

Nhu cầu chung của nhiều công ty

Trong lịch sử của REE, có thể có các yếu tố điều hòa tạm thời: nhu cầu huy động vốn của công ty và nước ngoài Nhà đầu tư có nhu cầu sở hữu và mang lại lợi ích lớn nhất cho các cổ đông hiện hữu. Quyền sở hữu, là cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Giống như REE, một số công ty khác cũng có đầy đủ vốn nước ngoài, như: Tổng công ty sữa Việt Nam (Vinamilk), SEN, FPT FPT FPT, Công ty cổ phần BBC Bib de Bibica, Công ty TNHH Đầu tư cơ sở hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh CII … Trong trường hợp này, công ty bạn cần tăng thêm vốn nước ngoài (nếu có) gần như Không. Bạn có thể trả lời c. CII là một công ty trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ và cần rất nhiều vốn. Không dễ để huy động thêm vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài, và công ty chỉ có đủ không gian để chứa các tài sản hiện có. Trái phiếu chuyển đổi. Trái phiếu có thể bị hạn chế quyền sở hữu 49%, cổ phiếu không có quyền biểu quyết hoặc cổ phiếu có tỷ lệ quyền biểu quyết rất thấp có thể trở thành phương tiện huy động vốn cho các công ty xuất sắc đã hết hàng.

Cổ phiếu không có quyền biểu quyết không chỉ là nhu cầu của các công ty, mà còn là nhu cầu của các nhà đầu tư quốc tế. Trong số các khuyến nghị của Nhóm công tác thị trường vốn cho Ủy ban chứng khoán, một trong những mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài là nên áp dụng điều này càng sớm càng tốt. Các công ty tốt biết cách bán hình ảnh ngoài trời (thường là trong phòng kín). Các nhà đầu tư nước ngoài muốn tăng quyền sở hữu và các công ty muốn gây quỹ, nhưng do vấn đề chính sách, cung và cầu không thể được kết nối. Thái Lan được coi là một quốc gia rất siêng năng. Mô hình tốt. Ở Việt Nam, các cơ quan quản lý cũng đã đồng ý tiến hành nghiên cứu, nhưng không biết khi nào giải pháp tài chính hiệu quả này để huy động đầu tư nước ngoài sẽ được thực hiện cho các công ty xuất sắc? Phụ thuộc vào đầu tư chứng khoán

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *