Có nên giảm lỗ hàng tồn kho để mua 5 lượng vàng?

Tôi đã theo dõi thị trường chứng khoán trong hơn hai năm, và danh mục đầu tư tương đối tốt so với kế hoạch ban đầu (hơn 200 triệu). Tôi đã theo dõi một số cổ phiếu vốn hóa trung bình, nhưng thông tin giao dịch kém gần đây và giá giảm mạnh đã dẫn đến một danh mục đầu tư tiêu cực. Tôi đang do dự có nên cắt lỗ hay không, vì thực tế kênh này đã không sinh lãi như dự kiến ​​trong hai năm qua.

Vợ tôi đề nghị lấy tiền từ cổ phiếu để mua một số “vàng” với giá khoảng 5 SJC. Chồng tôi và tôi từng sở hữu vàng (dưới dạng trang sức), vì vậy bây giờ chúng tôi có thể dễ dàng mua thêm vàng. Tôi chỉ lo lắng về sự biến động bất thường của vàng gần đây. Có hợp lý để mua không?

Fan Tuấn An (Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh)

Phản hồi của chuyên gia:

Mọi người trong chứng khoán hoặc vàng đều có chu kỳ dài hạn của riêng mình, bao gồm cả giai đoạn tăng trưởng sau suy thoái. Thị trường chứng khoán trong nước (có thể được coi là một cổ phiếu đại diện) bắt đầu tăng vào năm 2013 và tiếp tục cho đến đầu năm 2018 trước khi bước vào một chu kỳ suy thoái. Từ năm 2000 đến 2013, thị trường vàng đã phát triển trở lại, và sau đó cuộc suy thoái kéo dài trong 6 năm, trước khi bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Bạn đã tham gia thị trường chứng khoán hai năm trước và đang trong giai đoạn thị trường tăng trưởng nóng, vì vậy hiệu quả đầu tư thấp khi suy thoái kinh tế xảy ra. Để đánh giá khách quan, bạn nên so sánh hai lần tương tự trong hai chu kỳ tiếp theo.

Nếu công ty bạn chọn đầu tư không thuộc danh mục công ty phù hợp, hiệu quả cao hơn bằng hoặc thấp hơn mức trung bình của thị trường. Từ tháng 4 năm 2017 đến hôm nay, chỉ số VN đã tăng 9,5%, trong khi chỉ số SARLid giảm 16%, cho thấy chiến lược nắm giữ cổ phiếu vốn hóa trung bình phải đối mặt với rủi ro lớn hơn. Giảm tổn thất sau khi mất 10% tài sản là một phương pháp bảo vệ vốn phổ biến cho người lướt sóng.

Đồng thời, kể từ đầu năm nay, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 12%. Vàng được ưa thích vì đây là nơi trú ẩn an toàn, tránh khấu hao và ít bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các yếu tố địa chính trị và dịch bệnh. Từ quan điểm đầu cơ, bây giờ tôi nghĩ rằng vàng là an toàn. Nó an toàn hơn so với cổ phiếu, nhưng thời gian để mua và bán vàng luôn là một vấn đề nhức nhối và đòi hỏi một phương pháp và kinh nghiệm phong phú để tìm ra giải pháp.

Tuy nhiên, nếu nền kinh tế tăng trưởng, kênh hàng tồn kho sẽ có lãi. tốt hơn. Vấn đề là ít người có thể dự đoán chính xác sự tăng trưởng hay suy thoái kinh tế trong tương lai. Do đó, tôi nghĩ bạn không nên chọn một cổ phiếu, mà nên sở hữu cổ phiếu và vàng cùng một lúc để an toàn hơn trong mọi tình huống. Bạn có thể tìm thấy cổ phiếu của các công ty hiệu quả cao hàng đầu với định giá thấp (thu nhập dưới 12 lần).

Fan Tianguang

Trưởng phòng Dịch vụ quản lý và đầu tư Tài sản của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *