Giá cổ phiếu Sabeco là cao nhất trên thị trường

Kể từ đỉnh điểm năm 2007, đã hơn 10 năm trôi qua và thị trường chứng khoán Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận giá trị thị trường chứng khoán hơn 300.000 đồng.

Cho đến ngày giao dịch cuối cùng, SAB của Tập đoàn Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã chứng khoán: SAB) giao dịch ở mức gần 320.000 đồng. Tương đương với giá trị thị trường của công ty hơn 200 nghìn tỷ đồng. Mặc dù đã gần một năm kể từ khi Sabeco ra mắt công chúng, đà tăng của nó chỉ tăng vọt từ cuối tháng 7 đến hôm nay. Và thông tin về việc thoái vốn. Sự hấp dẫn của các công ty sản xuất bia có thị phần lớn nhất khiến các nhà đầu tư trên thị trường mong đợi việc thoái vốn thành công và sự xuất hiện của các đại gia nước ngoài. SAB của Sabeco đã trở thành cổ phiếu đắt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu SAB của Sabeco đã được niêm yết trên HoSE kể từ cuối năm 2016 và giá chuẩn trong ngày giao dịch đầu tiên là 110.000 đồng. , Tương đương với mức giá điều chỉnh 108.350 VND. Tuy nhiên, sau hơn một năm, hàng tồn kho đã tăng gần ba lần.

Kể từ cuối tháng 7, khi Bộ Công nghiệp Bia và Bộ Thương mại yêu cầu hai công ty nộp bộ đôi bia cho bộ đôi bia, họ trở nên “tức giận”. Kế hoạch thoái vốn quốc gia sẽ được thực hiện vào cuối tháng này và dự kiến ​​sẽ được thực hiện trong năm nay. Trong một báo cáo mới do Ban chỉ đạo phát triển doanh nghiệp và đổi mới ban hành, việc thoái vốn đã “ghim” Sabeco và Bộ Công thương dự kiến ​​sẽ bán 53,59%. Sau khi thoái vốn, tỷ lệ sở hữu nhà nước của công ty sẽ giảm xuống 36%.

Mặc dù trong giới hạn sở hữu nước ngoài 49%, tỷ lệ thoái vốn cao khiến Sabeco trở thành một trong những báo giá được mong đợi nhất trong năm nay và năm tới. Các nhà đầu tư hy vọng rằng các công ty lớn của nước ngoài sẽ không dành nỗ lực để có được doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Ngành bia Việt Nam hiện đang bị chi phối bởi bốn công ty lớn, bao gồm: Habeco (Nhà máy bia Hà Nội), Nhà máy bia Huế (Carlsberg có 100% cổ phần), Sabeco (Nhà máy bia Sài Gòn) và Heineken. Tổng cộng, ước tính 4 công ty này nắm giữ 90% lượng bia bán ra. Trong số đó, Sabeco có thị phần lớn nhất.

Theo dữ liệu của Euromonitor, Sabeco hiện có thị phần gần 41% và đã củng cố vị trí hàng đầu của mình thông qua sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực sản phẩm. . Không giống như Habeco ở thị trường phía bắc nơi mất thị trường, Sabeco đang có xu hướng tăng và trở thành đối thủ lớn nhất của các đối thủ nước ngoài như Heineken hay Carlsberg. Khi định giá của Sabeco quá cao, giá cả, các công ty chứng khoán và nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy nghi ngờ.

Giám đốc điều hành Asahi Bloomberg đã phỏng vấn Akiyoshi Koji và nói: “Định giá của Sabeco quá cao và giá cổ phiếu không tăng.” Trong một báo cáo gần đây do Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) phát hành, mặc dù giá vẫn còn là một vấn đề, nhiều công ty nước ngoài như Heineken, Kirin và Bia Thái dường như quan tâm đến nó. Trong đơn vị này, định giá của Sabeco “cho dù phương pháp định giá nào được sử dụng là rất tốn kém.” Tỷ lệ thu nhập giá hiện tại của cổ phiếu công ty bia khu vực là 22,5 lần và tỷ lệ thu nhập giá hiện tại của cổ phiếu SAB là 47 lần. Giá trị thị trường cũng cao hơn nhiều so với 16 lần của Asahi, 21 lần của Carlsberg và 20 lần của Heineken.

Tuy nhiên, lợi thế và vị thế công ty của Sabeco là một trong những thị trường bia phát triển nhanh nhất thế giới, sẽ truyền cảm hứng cho các đại gia tiêu tiền … “” Sabeco là một tài sản rất tốt. Hiện tại không có gì có thể so sánh được. Của nó Việc định giá cao hơn mức trung bình của các đồng nghiệp trong khu vực trong khu vực, điều này là hợp lý cho các nhà đầu tư chiến lược. “Tuy nhiên, yêu cầu này cũng nhấn mạnh liệu các nhà đầu tư chiến lược có đồng ý mua Sabeco với giá thị trường hiện tại hay không.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *