Rất ít ngân hàng sử dụng tiền mặt để trả cổ tức

Mùa họp cổ đông 2014 đang đến gần, nhưng chỉ có một vài ngân hàng đóng kế hoạch cổ tức vào năm 2013 và công bố chúng cho các cổ đông. Đặc biệt, Sacombank đang tạm thời dẫn đầu với tỷ lệ thua lỗ là 16%. Một nửa trong số đó sẽ được trả bằng tiền mặt, phần còn lại sẽ được ngân hàng chia thành cổ phiếu để thực hiện kế hoạch tăng vốn thêm 1 nghìn tỷ đồng.

Trong số các công ty lớn, BIDV chưa công bố kế hoạch. kế hoạch. Ngân hàng Viễn thông Việt Nam, nơi cung cấp 12% tiền mặt cho các cổ đông vào năm ngoái, giờ đây có thể thay đổi. Theo báo cáo ngày 11 tháng 3 của VietBank Securities, một công ty con của ngân hàng, hội đồng quản trị ngân hàng (ban giám đốc) đã đề xuất kế hoạch chia cổ phiếu bằng cổ phiếu, nhưng vẫn phân bổ chúng với tỷ lệ 12%. — Nhiều ngân hàng thường trả cổ tức bằng tiền mặt và cũng chuyển đổi chúng thành cổ phiếu. Ảnh: Anh Quân Năm ngoái, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Ashbank) cũng là công ty hàng đầu trong ngành, trả tiền mặt với cổ tức bằng tiền mặt 16%. Tuy nhiên, theo chính sách được lãnh đạo Ngân hàng Việt Nam công bố tính đến cuối năm 2015, lãi suất dự kiến ​​cho năm nay chỉ là 10%, có khả năng được trả dưới dạng cổ phiếu để phục vụ cho kế hoạch gây quỹ. . -Theo ông Pan Teng Han, người đứng đầu bộ phận tư vấn đầu tư của Maybank Kim Eng Securities, trả cổ tức bằng cổ phiếu có nhiều lợi thế cho công ty. Không cần phải trích một số tiền lớn cho các cổ đông, họ sẽ giữ một phần quỹ để tăng vốn chủ sở hữu cho các mục đích khác.

Trên thực tế, cách thanh toán cổ phiếu để tăng vốn chủ sở hữu cũng giống như một nhân viên ngân hàng. Chuyển tiền từ tay trái sang tay phải – tăng vốn điều lệ, nhưng quyền của anh ta vẫn không thay đổi. Theo ông Khánh, quyết định này rất quan trọng. Đối với kinh doanh ngân hàng, các tổ chức tín dụng phải kết hợp nhiều hoạt động với một lượng vốn nhất định. Ông giải thích: “Cảm giác huy động vốn theo cách này là giá cổ phiếu sẽ bị pha loãng, nhưng về lâu dài, một nguồn vốn mạnh mẽ đáng tin cậy hơn và dễ dàng huy động vốn hơn.” — Lợi nhuận âm của Pháp cũng là một trong những ngân hàng. Những lý do tại sao chủ sở hữu do dự về cổ tức năm 2013. Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress.net, Chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, ông Lê Hùng Dũng, cho biết dự kiến ​​sẽ trả cổ tức 4,8-5% trong năm nay. Ông Đồng cho biết lý do là Ngân hàng Xuất nhập khẩu đang phải đối mặt với áp lực cung lớn. Ông chia sẻ rằng nếu ngân hàng muốn giành được sự ủng hộ của các cổ đông, ngân hàng vẫn sẽ cố gắng trả cổ tức cao trong năm 2013, nhưng áp lực dự phòng sẽ tiếp tục cho đến năm 2014. “Chúng tôi đã tích cực thực hiện nhiều cổ tức trong năm nay và cổ tức cũng rất giống nhau. Ông Đồng giải thích:” Nó tương đối thấp, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn trong năm tới. “Theo nhiều chuyên gia, không giống như mọi năm, các nhà đầu tư có xu hướng thích nhận cổ tức bằng cổ phiếu vì thị trường chứng khoán đang bùng nổ. Trước đây, giá của tất cả các cổ phiếu đã giảm và nhận được nhiều cổ phiếu từ các nhà đầu tư giống như đặt chậm “Bom.” Các chuyên gia nhận xét: “Bây giờ, nếu bạn nhận được cổ tức với tỷ lệ 10%, giá trị của nó sẽ tăng theo thời gian. “

– Theo phân tích của ông Pan Dong Khánh, một lợi thế khác của cổ tức chính là nhà đầu tư không phải trả thuế thu nhập cá nhân. Theo quy định hiện hành, thuế suất đối với thu nhập cổ tức là 5%.” Thanh toán bằng tiền mặt sẽ được tính dựa trên giá thị trường của cổ phiếu. Và khấu trừ tiền trước khi trả lại vào tài khoản của nhà đầu tư. Chưa kể rằng nếu đến hạn thanh toán, giá sẽ điều chỉnh giảm và nhà đầu tư vẫn có thể bị lỗ. Anh ta nói. – Tuy nhiên, một số nhà đầu tư nhỏ thiếu kinh nghiệm nắm giữ cổ phần trong các ngân hàng chưa niêm yết và họ không “vui mừng” khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu. Ông Dương (Bạch Đằng, Hà Nội) – Ngân hàng về hưu làm việc trong các vấn đề hàng hải nói rằng ông không còn đủ sức để “lắc lư” thị trường và do đó chỉ giữ năm cổ phiếu một năm. Về thu nhập tiền mặt ổn định.

Chia sẻ mối quan tâm này, một nhà phân tích từ một công ty chứng khoán thừa nhận: “Cổ phiếu chưa niêm yết có nghĩa là thanh khoản sẽ không cao. Các nhà đầu tư như ông Dương đang cố gắng tìm kiếm đối tác. Để bán khi cần, nhưng điều này chỉ dành cho các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm và cho những người tham gia dài hạn (dù có niêm yết hay không), họ sẽ bán và phát hành cổ phiếu. Điều này thuận tiện khi giá tăng. (MB) và giám đốc điều hành của Ngân hàng Hà Nội Hà Nội (SHB) đều cho biết, hội đồng quản trị vẫn đang xem xét kế hoạch trả cổ tức cho năm 2013 và do đó không thể tuyên bố., Đại diện Ngân hàng Thương mại Châu Á (ACB) không tiết lộ kế hoạch cổ tức trong năm nay. Đánh giá từ hoạt động năm 2013, lợi nhuận sau thuế của MB đạt gần 2,3 nghìn tỷ đồng, trong khi khoản lỗ năm 2012 của SHB đã thay đổi thành hơn 1 nghìn tỷ đồng. Do đó, nhiều chuyên gia tin rằng hai lĩnh vực này sẽ giữ thanh toán cổ tức ổn định trong năm nay.

Thành Thành Lan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *