Ông Ho Guoan: “Chứng khoán Việt Nam hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài”

Ông He Guoan, Giám đốc điều hành và Trưởng phòng Đầu tư của VinaCapital cho biết, với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam được coi là địa điểm đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư nước ngoài. Sự tăng trưởng dần trở lại. Thông tin về kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tiền gửi tài sản của các nhà đầu tư và ngân hàng nước ngoài đã gây ra tranh luận sôi nổi.

– Làm thế nào để bạn đánh giá đề xuất tăng biên độ tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán?

– Kể từ đầu năm, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước đã mở Phòng Thương mại cho các nhà đầu tư nước ngoài. Thời gian qua, các nhà đầu tư cũng tích cực chờ đợi. Chúng tôi đồng ý với đề xuất mở phòng này. Bởi vì mức độ mở phòng tăng từ 49% lên 60% sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tăng đầu tư vào Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam trong tương lai.

Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam được coi là một nơi tốt để thu hút đầu tư nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài trở lại với sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Đồng thời, tốc độ tăng trưởng đang dần hồi phục và định giá của các công ty niêm yết thấp hơn so với các khu vực có tiềm năng tăng trưởng cao.

Tuy nhiên, nhiều công ty hiện đang ở ngoài tầm với và hạn chế. Có khả năng tham gia vào các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư mới. Theo thống kê, trong 11 tháng đầu năm, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua hơn 200 triệu USD cổ phiếu Việt Nam. Đồng thời, vốn nước ngoài đã được rút từ một số thị trường trong khu vực.

– Có quan điểm rằng nếu được thực hiện, thì sự gia tăng FOL dường như chỉ ảnh hưởng đến hàng tồn kho tốt. Điều đó đã được bán. Nó từng là yêu thích của các nhà đầu tư nước ngoài. Bạn đánh giá ý tưởng này như thế nào? – – – không thực sự. Nếu các quy tắc thoải mái của phòng thương mại nước ngoài được thông qua, hơn 20 cổ phiếu có nền tảng hoạt động tốt và được các nhà đầu tư nước ngoài ưa chuộng sẽ trở thành lựa chọn cuộc gọi đầu tiên.

Những cổ phiếu này đang ở một mức giá mới. Do đó, các cổ phiếu khác trong cùng ngành trở nên rẻ hơn, và các nhà đầu tư (trong và ngoài nước) cũng sẽ có xu hướng mua nhiều hơn các cổ phiếu này. Ngoài ra, thông báo về việc mở rạp và thông báo tiếp tục mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tạo ra một bầu không khí tốt cho toàn bộ thị trường.

– Làm thế nào để bạn đánh giá các rủi ro mà công ty có thể phải đối mặt tại thời điểm đó để phát hành phòng để điều động? Tác động chính trong trung hạn là mở các vụ sáp nhập và mua lại (M & A) cho các công ty có ý định bán cổ phần kiểm soát cho các nhà đầu tư nước ngoài. bên ngoài. Trước khi giới thiệu, các cổ đông hiện hữu, đặc biệt là các cổ đông trong nước, sẽ xem xét khả năng mua lại hoặc mua lại, thu nhập và tác động của việc mua lại đối với cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài. Quyền kiểm soát của công ty có thể được chuyển giao cho các nhà đầu tư nước ngoài và một số cổ đông chiến lược nước ngoài có thể nắm giữ tới 60% cổ phần của công ty. Đến lúc đó, hơn 50% hội đồng quản trị sẽ đại diện cho các cổ đông nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài sẽ kiểm soát các quyết định của hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, kiểm soát này là hạn chế. Liên quan đến vấn đề bỏ phiếu tại đại hội đồng cổ đông, nhà đầu tư nước ngoài có thể chưa có quyền kiểm soát hoàn toàn do ít nhất 65% hoặc 75% cổ đông của cổ đông.

– Số nợ xấu trong toàn hệ thống ngân hàng đã vượt quá 140 nghìn tỷ đồng. Bạn đánh giá đề xuất tăng cường tham gia ngân hàng như thế nào?

– Con số này được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Việt Nam (Lê Minh Hùng) công bố tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) vừa được tổ chức tại Hà Nội. ước tính. Do đó, đây là dữ liệu chính thức hiện tại.

Một số nhà phân tích trong và ngoài nước đã ước tính cao hơn về số nợ xấu của các ngân hàng thương mại. Do đó, chúng tôi tin rằng việc thực hiện Thông tư 02 là rất quan trọng vì nó sẽ buộc tất cả các ngân hàng sử dụng các chỉ số tín dụng phù hợp và chặt chẽ hơn để phân loại nợ xấu. Chúng tôi hy vọng rằng Thông tư 02 sẽ được thực hiện vào tháng 6 năm 2014.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận thấy rằng dự án sẽ tăng giới hạn trên của sở hữu nước ngoài trong các ngân hàng. 30% sẽ mang lại rất nhiều hiệu ứng tích cực. Đến lúc đó, hệ thống ngân hàng sẽ không chỉ được hưởng lợi từ việc có thêm đầu tư nước ngoài, mà còn có được công nghệ tiên tiến hơn và các công cụ quản lý rủi ro tốt hơn. Và kinh nghiệm quản lý của các đối tác chiến lược nước ngoài.VinaCapital nhận xét rằng các ngân hàng nhỏ với hoạt động kém hiện đang đối mặt với nhiều thách thức tái cấu trúc. Do đó, việc nâng giới hạn trên của cổ phần nước ngoài sẽ giúp các đơn vị này thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài hơn và thu được nhiều lợi ích cho hoạt động lành mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *