Thị trường giảm và cổ đông bị thiệt hại cổ phiếu

Vào giữa năm 2010, một loạt các công ty đã công bố cổ tức bằng cổ phiếu miễn phí. Chúng bao gồm Công ty Cổ phần Hoa Sen (HSG), Việt Y Steel (VIS), Kinh Đô (KDC), Hà Đô (HDG), Cao su Sao Vang (SRC) … Vào thời điểm đó, đó là một sàn giao dịch chứng khoán. Trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, giá cả dao động rất lớn. Hầu hết các cổ phiếu này được giới hạn chuyển nhượng trong một năm. Tuy nhiên, gần một năm sau, khi cổ phiếu miễn phí được chuyển vào tài khoản cổ đông, tình hình đã hoàn toàn thay đổi. Ông Quỳnh đã nhận được giải thưởng HDG 2: 1. Anh ấy nói: Khi giá tăng, nó có giá tốt, nhưng giá trị ảo vì tôi đã không nhận được. Tôi đã nhận được vào lúc đó. Khi hàng tồn kho thực tế trong tài khoản của anh ấy, giá sẽ giảm. Nếu tiền mặt là 50% , Điều đó sẽ rất tuyệt. “

Thị trường giảm và cổ phiếu tự do trở thành cổ phiếu chất lượng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Nhiều cổ đông của nhiều công ty khác có cùng vị trí với ông Quỳnh. Mọi người đều biết rằng sau khi các cổ phiếu miễn phí, họ rất vui khi các cổ phiếu đã được phân bổ khi giá tăng, nhưng khi các cổ phiếu trở lại tài khoản của họ, giá giảm và các cổ đông bị bóp méo bởi “quà tặng” mà họ nhận được. Trong bối cảnh thị trường tiếp tục sụt giảm, nhiều công ty vẫn quyết định trả cổ tức cho cổ đông để trả cổ tức. Tuy nhiên, không giống như năm 2010, thay vì đưa tin tốt đầu tiên cho các cổ đông, đây là điều mà nhiều công ty đã áp dụng do thiếu thị trường. Hành vi bất đắc dĩ. tính lưu loát.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty niêm yết vừa phát hành cổ phiếu miễn phí cho các cổ đông với tỷ lệ 1: 1: 1. “Nếu chúng tôi trả cổ tức bằng tiền mặt, tinh thần này sẽ trở thành một vấn đề. Vốn phải được sử dụng cho đầu tư sản xuất và kinh doanh, nhưng nếu nó được phân phối giữa các cổ đông, nếu hiệu quả kinh doanh không tốt do thiếu vốn, điều gì sẽ xảy ra vào năm tới? Nếu cổ phiếu bị chia tách, cổ đông sẽ được hưởng lợi trở lại vào năm tới. Tuy nhiên, hầu hết các cổ đông “lướt” nhà đầu tư đều không hài lòng với việc phát hành cổ phiếu miễn phí. Nguyễn Đức Hùng (nhà đầu tư tại Hà Nội) cho biết: “Bây giờ, cổ phiếu giống như rau. Nó rẻ như nhau, chia sẻ càng cao, sự suy giảm càng lớn. Nó có nghĩa gì nếu bạn thích nó?

Ngoài các nhà đầu tư cá nhân, các tổ chức không quá nhiệt tình về giải thưởng chứng khoán. Một giám đốc điều hành cấp cao của Dragon Capital cho biết: Ngay cả khi thị trường hồi phục, chúng tôi cũng khuyên các công ty không nên phát hành cổ phiếu lớn để chia sẻ với các cổ đông. Đây là hành động làm loãng cổ phiếu lớn. Khi thị trường xuất hiện tin xấu, nó có thể mang lại cổ phiếu cao cho các cổ đông Rủi ro. Cổ phiếu miễn phí sẽ không được biến thành cổ phiếu cao cấp một cách khôn ngoan. “Không chỉ các cổ đông mới sẽ gặp rắc rối bởi cổ phiếu miễn phí, mà nhiều nhà quản lý và nhân viên chủ chốt của nhiều công ty cũng sẽ nhận được cổ phiếu thưởng. Tôi cũng buồn năm 2010. Năm 2010, một giám đốc cấp trung của một công ty niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh đã nhận được tiền thưởng 150 triệu cổ phiếu vào giữa năm, nhưng đã mua 50% cổ phần với mức giá tương đương 75% thị trường. Trước khi cổ phiếu được phép bán, giá chỉ khoảng 50%.

Anh chàng này nói: “Bây giờ, tôi đang siết cổ phiếu ‘, nhưng tôi không biết gọi ai. Nếu hết hàng hoặc có nhiều lựa chọn giao ngay, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn. Ở đây, tôi phải lấy hàng Chỉ trong chốc lát, khi tôi bị lạc, tôi không thể làm gì được. Điều này không có nghĩa là việc mua cổ phiếu ưu đãi với hai phần ba giá thị trường hiện đang chịu bất kỳ sự hỗ trợ nào từ công ty. “

Giám đốc đối ngoại của công ty là quan trọng nhất. Thị trường cho thấy do có nhiều kinh nghiệm trong việc trao thưởng cổ phiếu, bộ phận này chỉ phát hành các giải thưởng có giá trị hơn danh nghĩa so với nhân viên có trình độ. Đối với tiền thưởng của công ty hoặc công ty, vào cuối năm, công ty trả bằng tiền mặt thay vì yêu cầu nhân viên lấy cổ phiếu với giá cao hơn 10.000 đồng. “Điều này là để ngăn chặn các hành động thưởng trở thành hành vi tội phạm”, ông nói. Do giá giao dịch thực tế giảm, nhân viên ở dưới mức ưu đãi. Một giám đốc điều hành cấp cao của APEC đã nói ngắn gọn: “Chúng tôi không muốn nhân viên được nhận cổ phần ‘, nhưng giá cao hơn giá thị trường. Do đó, việc mua lại này nhằm giúp nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc.”

Thanh Hóa-Khánh Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *