Công ty chứng khoán có tiềm năng nợ xấu

Nợ xấu là vấn đề đau đầu không chỉ đối với hệ thống ngân hàng mà còn đối với các công ty chứng khoán.

Rất nhiều khoản nợ xấu

Các doanh nghiệp nhỏ của các công ty chứng khoán (công ty chứng khoán) là một ví dụ. Kể từ đầu tháng 8, chủ tịch và tổng giám đốc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã bị bắt giữ. Cuối tháng 10, cổ phiếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chính thức bị hủy bỏ. Theo báo cáo tài chính mới nhất do các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát hành trong quý 3 năm 2011, khoản phải thu ngắn hạn lên tới 667 tỷ đồng và nợ phải trả lên tới 592,76 tỷ đồng, gần gấp ba lần so với cổ phiếu phổ thông. ty. Các doanh nghiệp nhỏ chưa bao giờ trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu.

Cho đến bây giờ, các chủ nợ của công ty vẫn là bất động sản. Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI) vừa nhận được 65,6 tỷ đồng thông qua hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng số nợ còn lại vượt quá 56 tỷ đồng. Hoặc cuối năm 2011, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn nợ Ngân hàng Bảo Việt 88,5 tỷ đồng (hợp đồng vay có hiệu lực đến hết năm 2012), … một trường hợp khác là công ty chứng khoán du lịch Sài Gòn (STSC), quý 3 Báo cáo tài chính cho thấy các khoản phải thu là 2.597 tỷ đồng, nhưng không có khoản dự phòng nào được thực hiện, và khoản nợ là 2.465,59 tỷ đồng. Vào giữa năm, kiểm toán viên nhận thấy rằng các khoản phải thu chủ yếu là giá trị của các giao dịch mua lại (giao dịch kỳ hạn) của cổ phiếu Ngân hàng Thương mại Sài Gòn (SCB), với mức giá trung bình là 19.231 đồng /, trong khi giá trung bình của cổ phiếu giảm nhẹ . Trên 5.000 đồng / cổ phiếu. Tuy nhiên, STSC vẫn chưa xem xét dự trữ cho các hợp đồng mua lại.

Ngoài ra, tính đến tháng 7, tổng số tiền gửi môi giới của SCB lên tới 2.048 tỷ đồng. Ngân hàng yêu cầu một kế hoạch trả nợ cho các khoản tiền gửi này, nhưng STSC cung cấp gia hạn 12 tháng. STSC tuyên bố rằng họ đã yêu cầu ngân hàng tìm đối tác mua lại cổ phần trong giao dịch ở mức giá thấp nhất, bằng với số tiền giao dịch và tiền lãi phát sinh trong trường hợp các cổ đông của SCB không thể thực hiện nghĩa vụ hợp đồng. Ngoài ra, STSC cũng cho biết đây là bất động sản thế chấp cho ngân hàng với giá trị thế chấp là 2.923 tỷ đồng. Tuy nhiên, vào cuối quý ba, hợp đồng hưu trí nói trên vẫn chưa được rút. Tương tự, vào cuối quý 3, tổng nợ của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sacco (SBS) là gần 650 tỷ đồng, và công ty phải trích lập dự phòng nợ xấu với tỷ lệ 80%, tương đương 516,9 tỷ đồng. ..

Hiệu ứng dây chuyền

Giám đốc điều hành của một công ty chứng khoán tại Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận rằng rất khó để các công ty chứng khoán nhỏ tự thực hiện các giao dịch. Ký quỹ. Đầu tư do điều kiện tài chính kém để vay thêm vốn để đầu tư chứng khoán, hợp tác đầu tư hoặc mua lại). Các hoạt động này chủ yếu được thực hiện tại các công ty lớn, công ty con của công ty chứng khoán ngân hàng. Do đó, khi thị trường đi xuống, các giao dịch không được suôn sẻ và rất khó để khách hàng trả nợ. Chẳng hạn, trong trường hợp của STSC, nếu nhà đầu tư viết lại cổ phiếu SCB bị phá sản và vốn cổ phần của công ty chỉ là 318 tỷ đồng, công ty sẽ không thể trả khoản tiền gửi hơn 2 nghìn tỷ đồng. Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Thuận, Trưởng phòng Tài chính Ngân hàng của Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, cần tổng hợp các khoản nợ của các công ty chứng khoán để đưa ra một con số. chính xác. Từ đây, tất cả các khoản nợ ẩn của chứng khoán có thể được xác định. Chưa kể rằng một số công ty vẫn cố tình che giấu và chỉ liệt kê không có xếp hạng nợ trong báo cáo tài chính của họ. Nếu có quá nhiều tài khoản phải thu từ công ty chứng khoán, cơ quan giám sát cần yêu cầu giải thích và đánh giá chi tiết để cung cấp đầy đủ các khoản nợ xấu. Nếu không, rất dễ gây ra tổn thất tiền mặt của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này gây tổn hại cho toàn bộ hệ thống thanh toán, đặc biệt là các giao dịch chứng khoán và thậm chí đe dọa toàn bộ thị trường tài chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *