Cẩn thận với mã dầu

Dịch vụ khoan đã tăng từ 30.000 đồng / cổ phiếu lên khoảng 37.000 đồng. Trước đó, cổ phiếu PGD của Công ty phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam tăng từ 31.000 đồng / cổ phiếu lên 39.000 đồng / cổ phiếu (10 / 7-10 / 8).

Lý do tăng giá Đây là những công ty dầu khí báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 mạnh hoặc cổ tức tiền mặt cao. Ví dụ, PVD chỉ ra rằng mục tiêu lợi nhuận cả năm đã đạt được sau 9 tháng. Chỉ sau ba quý, PGS (Công ty Thương mại Khí tự nhiên miền Nam) đã vượt kế hoạch lợi nhuận.

Dễ thấy rằng nhiều hàng tồn kho dầu khí chỉ theo xu hướng tăng này, bởi vì chúng không như vậy. . Một số thông tin ấn tượng được đưa ra, như PVX (Công ty Xây dựng Dầu khí Việt Nam), PVL (Bất động sản Dầu khí) và PVA (Công ty Xây dựng Việt Nam Việt Nam).

Việc tăng giá này khiến nhiều nhà đầu tư gặp rủi ro. Xu hướng hay ngành chứng khoán. Bởi vì không phải tất cả hàng tồn kho trong ngành dầu khí đều hoạt động tốt. Ngoài ra, theo bà Nguyễn Thị Ngân Tuen từ Phòng nghiên cứu của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, thì hàng tồn kho dầu khí chủ yếu do Tập đoàn Dầu khí và khí đốt tự nhiên Việt Nam (PVN) quản lý. Các chính sách của nhóm có liên quan chặt chẽ với nhau.

Với sự tăng giá gần đây, các nhà đầu tư dễ bị thua lỗ không công bằng nếu họ không thận trọng. Điều đáng nói là khóa học đánh giá cao năm 2010. Mặc dù trong thời gian này, mặc dù có Tin vui là hàng tồn kho dầu và khí tự nhiên vẫn tăng mạnh. Với mức giá dưới 20.000 đồng / cổ phiếu, PVX đã tăng lên gần 30.000 đồng / cổ phiếu. Hoặc sau khi PVA vật lộn với giá mệnh giá nhỏ, nó đột nhiên tăng lên 80.000. Đồng / cổ phiếu. Tuy nhiên, các cổ phiếu này giảm mạnh, đặc biệt là về mức tăng. Đến cuối năm 2010, PVA đã giảm 4 lần xuống còn 20.000 đồng / cổ phiếu. PVX cũng giảm xuống dưới mệnh giá

Đối với dầu niêm yết Cổ phiếu có thể tạm thời được chia thành ba loại. Thứ nhất, các cổ phiếu liên quan đến các ngành kinh doanh dầu khí cốt lõi như PVD, DPM (Công ty phân bón và hóa chất Việt Nam) và GAS (Công ty khí tự nhiên Việt Nam). Tương tự như nhóm trên, nhóm dưới cũng có sự so sánh Quy mô vốn hóa lớn, nhưng không liên quan đến dầu khí, chẳng hạn như PVI (Công ty cổ phần PVI) hoặc PVF (Tập đoàn tài chính dầu khí). Nhóm này hoạt động đa ngành và tài chính. Nhóm cuối cùng bao gồm các công ty nhỏ, Chủ yếu liên quan đến bất động sản như PVA và PVX. Nhìn chung, nhóm cổ phiếu này có nhiều lợi thế hơn so với cổ phiếu trong các ngành khác. Các công ty dầu khí có hoạt động cụ thể, và một số có hoạt động kinh doanh độc quyền, vì vậy cổ phiếu dầu thường được ưa thích 1. Hiệu quả hoạt động ổn định Mặc dù kinh tế khó khăn, doanh thu trung bình của PVD, đã tăng hơn 30% trong giai đoạn từ 2009 đến 2011, và lợi nhuận ròng của công ty đã vượt quá 15%. Tuy nhiên, doanh thu trung bình chỉ tăng hơn 15%, là ròng Lợi nhuận đã tăng hơn 50%.

Tỷ lệ lợi nhuận / vốn (ROE) của các công ty này trung bình từ 15% đến 35%. Mỗi năm. Cụ thể hơn, ROI của DPM 2011 vượt quá 47% Tỷ lệ nợ của các công ty dầu khí cũng không phải là vấn đề, bởi vì tỷ lệ nợ trên tài sản thấp hơn nhiều so với một lần. Các công ty trong ngành này có được lợi ích từ vốn. Mặc dù nhiều công ty khác đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm vốn, các công ty này rất dễ dàng Nhận hỗ trợ tài chính từ công ty mẹ PVN. Họ không chỉ có thể vay rất nhiều tiền mà còn cả đô la Mỹ, đây là một giải pháp hiệu quả để giảm bớt áp lực lãi suất trong đợt bùng nổ lãi suất cao gần đây. Đồng thời, tỷ giá hối đoái VND / USD sẽ gần như không thay đổi trong năm nay. , Điều đó có nghĩa là họ không phải lo lắng về biến động tỷ giá.

PVG (Công ty Cổ phần Thương mại Khí hóa lỏng miền Bắc), Công ty Cổ phần CNG (Liên doanh CNG Việt Nam), PGD, PGS … là các công ty kinh doanh và phân phối khí tự nhiên. Khí chủ yếu được mua từ GAS. Do đó, khi Khi giá nguyên liệu tăng, lợi nhuận của các công ty này sẽ bị ảnh hưởng.

Những lợi ích dễ dàng có được từ các khoản vay của công ty mẹ PVN là một rủi ro lớn đối với các công ty dầu khí. PVN có kế hoạch tổ chức lại nhóm, tập trung vào thăm dò và phát triển dầu khí. Đồng thời, PVN cũng hy vọng thoái vốn tất cả các khoản đầu tư phi chiến lược vào các công ty con. Do đó, rất khó để PVN tiếp tục bơm vốn như trước đây.

– Điều này có nghĩa là các công ty dầu khí đầu tư vào tài chính, bảo hiểm và bất động sản sẽ mất lợi thế. Ngay cả các thành viên của PVS, PVC, v.v … cũng gặp khó khăn khi vay thêm tiền từ tổ chứcmẹ Từ năm 2011, kế hoạch tăng vốn của PVC từ 350 tỷ đồng lên 500 tỷ đồng vẫn chưa được hoàn thành. Do thiếu vốn, PVS phải trì hoãn tiến độ thanh toán của nhiều dự án và giảm mức đầu tư xuống dưới 1/3 của năm trước. Cũng giống như PVX, công ty đang tham gia vào các hoạt động kinh doanh liên quan đến xây dựng và bất động sản và bất ngờ thấy khoản lỗ gần 500 tỷ đồng trong quý 3, trong khi vẫn có lãi trong quý trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *