Tuần cuối tháng 9: “ Dòng tiền vào chứng khoán chậm lại ”

Biến động tỷ giá, lãi suất và vàng sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong tuần tới. Một số công ty chứng khoán cho rằng, việc mở rộng cơ hội đầu tư khiến nhà đầu tư đắn đo hơn trong việc mua cổ phiếu.

Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) — Mặc dù Ngân hàng tích cực can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ ổn định lãi suất cho vay liên ngân hàng, áp lực lên lãi suất cho vay tự do và liên ngân hàng vẫn chưa giảm bớt. Dù được phép nhập khẩu 4 tấn vàng nhưng giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới rất nhiều. Trên thực tế, chênh lệch qua đêm gần như tăng gấp đôi và tỷ lệ chuyển đổi được sử dụng giữa các ngân hàng hiện là 5,8%. Điều này là do ảnh hưởng của hai yếu tố vốn thực sự không phụ thuộc lẫn nhau.

Trước hết, do lo ngại khủng hoảng tiếp tục gia tăng, giá vàng thế giới đã giảm mạnh. tăng. Trước đây, trong những thời kỳ biến động lớn, giá vàng trong nước hiếm khi phản ứng ngay với giá vàng thế giới. Chênh lệch thời gian giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là thời gian nhập khẩu cần thiết, thường mất vài ngày (giả sử có hạn ngạch nhập khẩu vàng). – Yếu tố thứ 2 là nhu cầu đầu tư vàng của nhà đầu tư trong nước tăng mạnh trong những ngày gần đây. Khi tính thanh khoản của Đồng Việt Nam (VND) tăng lên, nhu cầu đầu tư vàng cũng tăng theo.

Những ngày gần đây, khách hàng liên tục rút tiền từ ngân hàng. Lãi suất huy động giảm đột ngột 4%, khiến người gửi tiền rút tiền Việt Nam đồng, chuyển sang tài sản khác. Nạn nhân chính của nạn rút tiền là các ngân hàng nhỏ, có mức độ trung thành của khách hàng thấp, khách hàng chủ yếu gửi tiền tại đây để hưởng lãi suất cao.

Hiện tại, các ngân hàng có thể sử dụng nguồn vốn từ các kênh tái cấp vốn để bù đắp số tiền rút ra, để các ngân hàng này tiếp tục duy trì hoạt động bình thường. Từ trước đến nay, tiền gửi ngân hàng được rút dần chứ không đột ngột. Tuy nhiên, điều này rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng và tỷ giá hối đoái.

Mức huy động vốn bằng Đồng Việt Nam thấp có thể làm giảm tính thanh khoản của Đồng Việt Nam trên thị trường liên ngân hàng. Kể từ đầu tuần trước, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng liên tục tăng. Điều này một phần do ảnh hưởng của việc tái cấp vốn khi đáo hạn, do đó, thanh khoản của các ngân hàng đại chúng (đối tượng cho vay tích cực trên thị trường liên ngân hàng) tạm thời sụt giảm. Có thể thấy trước hậu quả của những thay đổi đột ngột về lãi suất hoặc chính sách cung ứng tiền tệ. Như trước đây, hiệu ứng này là tính thanh khoản chặt chẽ trong hệ thống. Trong trường hợp này, nạn nhân chính của những hậu quả trên là dự trữ ngoại hối liên tục giảm trong vài tuần qua.

Thị trường đang củng cố và có thể tiếp tục trong một thời gian. . Tuy nhiên, rủi ro giảm mạnh được hạn chế và thị trường giá xuống là một cơ hội mua.

“Các nhà đầu tư dài hạn có thể mua cổ phiếu với các yếu tố cơ bản tốt.” Ảnh: BH.

Công ty Chứng khoán Vọng Nguyệt (VDSC)

Giá vàng xuống dưới 47 47 triệu đồng / 2. Nhiều nhà đầu tư cho rằng điều này hấp dẫn khiến nhu cầu đầu tư vàng tăng . So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng trong nước vẫn duy trì ở mức khá cao cho thấy cung kém cầu. Ngoài ra, tỷ giá thị trường tự do tiếp tục tăng sau khi Ngân hàng Quốc gia quyết định cho phép nhập khẩu thêm 4 tấn vàng. Tỷ giá biến động bất lợi có thể khiến việc thực hiện chính sách bình ổn tỷ giá trước cuối năm khó khăn hơn. Điều này có thể làm giảm lượng dự trữ ngoại hối vừa được tích lũy trong những tháng gần đây, đặc biệt khi thâm hụt thương mại dự kiến ​​sẽ tăng mạnh lên 1 tỷ đô la Mỹ trong tháng 9. Ngoại tệ có thể làm giảm dòng tiền của cổ phiếu.

Thanh khoản sụt giảm chủ yếu do người mua thận trọng nên thị trường khó có khả năng hồi phục nhanh. Trong bối cảnh không có thông tin nội bộ hỗ trợ và những biến động khó lường trên thị trường toàn cầu, nhà đầu tư nên duy trì chiến lược thận trọng vào đầu tuần tới.

– Việc điều chỉnh là không thể tránh khỏi (ít nhất là trong ngắn hạn) và có thể tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, một số công ty khuyến nghị nhà đầu tư nên kiểm tra kỹ thị trường để tránh đưa ra quyết định thanh toán sớm.

Công ty Chứng khoán Tanglong (TLS)

So với phiên giao dịch trước đó, dòng tiền thị trường đã giảm, điều này phản ánhSuy thoái kinh tế toàn cầu tiềm ẩn. Lực cầu giảm và chỉ tập trung vào giá thấp, tạo động lực cho thị trường phát triển đi lên. Giá cả tăng vào cuối năm. Ngoài ra, theo dữ liệu vừa được công bố bởi Cục Thống kê Quốc gia, thâm hụt thương mại của đất nước trong tháng Chín ước tính là 1 tỷ đô la Mỹ. Do đó, thâm hụt thương mại của nước này tăng trở lại sau hai tháng giảm tốc. Khi sự biến động của nhà đầu tư gia tăng, thị trường có thể trải qua xu hướng tiêu cực trong hai ngày giao dịch tới.

Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Đợt giao dịch đầu tuần tới có thể tiếp tục giảm. Vn-Index tìm đáy của nhịp điều chỉnh. Để tích lũy độ lợi hơn nữa, cần phải điều chỉnh. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể mua các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, sẽ tích lũy trong kênh giá thứ cấp hoặc bị ảnh hưởng bởi các đợt giảm giá do tác động tâm lý của thị trường. Các nhà đầu tư lướt sóng chờ đợi mức tăng tích cực và khối lượng giao dịch tăng đáng kể.

Công ty Chứng khoán Bảo Nguyệt (BVSC)

Xu hướng tăng trong ngắn hạn là nhà đầu tư nên kiên nhẫn thoát khỏi thị trường và tránh các quyết định chi tiêu quá sớm.

Trong trung hạn, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục đi ngang hoặc đi xuống, quay trở lại vùng thấp hơn đầy thử thách.

Giá vàng trong nước này luôn cao hơn giá thế giới khoảng 2 triệu đồng trong hai tuần qua, thậm chí gần 3 triệu đồng. Mặc dù một lượng lớn vàng được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng dường như vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu mua vàng của người dân.

Nhiều nhà đầu tư vẫn xem việc điều chỉnh giá vàng là cơ hội. . Mua ngắn hạn. Tuy nhiên, khi chênh lệch giữa giá trong nước và giá thế giới quá lớn, nhà đầu tư cần hết sức thận trọng, tránh mua bằng mọi giá. Vì giá trong nước sớm muộn gì cũng phải điều chỉnh để thích ứng với xu hướng giá thế giới.

Biên tập viên Nat Xiang

* Tin tức và thông tin công ty chứng khoán cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *