Dominic Scriven: “Nhà đầu tư F0 sẽ là một xu hướng dài hạn”

Dominic Scriven là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên, mắc nợ nhiều và hiểu rõ giá trị của Việt Nam. Công ty quản lý quỹ của ông, Dragon Capital, đã gia nhập thị trường Việt Nam được 26 năm. Chia sẻ với VnExpress, ông Dominic Scriven đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm nhà đầu tư mới gia nhập thị trường gần đây.

– Ông đánh giá thế nào về làn sóng nhà đầu tư F0 tham gia thị trường kể từ cuối tháng 3? bởi?

– Thị trường gọi họ là nhà đầu tư F0 hoặc “nhà đầu tư không” – không có kiến ​​thức, kinh nghiệm hoặc nhà lãnh đạo thị trường. Nhưng tôi muốn gọi họ là những nhà đầu tư F20 vì họ xuất hiện khi thị trường chứng khoán Việt Nam tròn 20 năm tuổi. Cái tên F20 có thể là do sự năng động, thông minh, không kém phần mạo hiểm và những ký ức ám ảnh về cuộc sống của những năm 1920.

Nhiều nhà bình luận lo lắng rằng đây là những người thiếu kinh nghiệm và họ sẽ chấp nhận rủi ro, tôi không nghĩ vậy. . Chúng thể hiện phản ứng hợp lý trước làn sóng thay đổi chính sách tài khóa và tiền tệ ở các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là một phản ứng tự vệ của thủ đô của nó.

Về lý thuyết, lạm phát là một phản ứng đối với chính sách tiền tệ. Lãi suất âm hiện tại trong thế giới thực, hoặc thậm chí là con số âm, không có nghĩa là thế giới sẽ không bị ảnh hưởng hoặc tránh được lạm phát trong tương lai. Lạm phát là thước đo tài sản, không phải là thước đo giá trị của tài sản tài chính như chứng khoán. Sự thay đổi giá vàng là một ví dụ.

Từ đó, các nhà đầu tư F20 muốn phòng thủ trước khủng hoảng. Có lý do để tin rằng chúng có thể tồn tại và trở thành xu hướng lâu dài trên thị trường.

Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital. Nhiếp ảnh: Lê Toàn .

– Theo ông, khả năng các nhà đầu tư mới trên thế giới ít nhiều sẽ tham gia vào thị trường Việt Nam là gì?

– Rất khó để một lớp nhà đầu tư mới tham gia. Thị trường việt nam. Không dễ để họ mở tài khoản giao dịch trực tiếp, cũng như không có nhiều công cụ đầu tư gián tiếp (đầu tư thông qua các quỹ đầu tư tại Việt Nam).

– Trên khắp thế giới, các nhà đầu tư mới đã đầu tư rất nhiều tiền vào cổ phiếu công nghệ, nhờ tác động của Covid-19. Nhưng chứng khoán Việt Nam không có nhiều cổ phiếu công nghệ. Bạn đánh giá như thế nào?

– Chúng tôi có một kho công nghệ của FPT, và có nhiều công ty nhỏ khác trên địa bàn niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE), nhưng họ thừa nhận là quá ít. Dòng tiền quả thực đã đổ vào danh sách nhỏ các công ty công nghệ khổng lồ như Amazon, Apple, Google, Microsoft, Facebook … Đó chỉ là một cơn bùng nổ ảo, một bong bóng dot.com mới. Một quan điểm khác cho rằng, về mặt logic, vốn luân chuyển đến những nơi có thu nhập và tăng trưởng. Năm công ty công nghệ kể trên ít nhất không bị thiệt hại bởi nền kinh tế thực, mà còn được hưởng lợi từ nó. Tôi thực sự hối hận. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lịch sử cho chúng ta biết rằng khi thị trường ngày càng chú ý nhiều hơn đến danh mục cổ phiếu hạn chế, thường có những tín hiệu rủi ro.

– Ông đánh giá mối quan tâm của các nhà đầu tư trong nước. Mức độ đầu tư ra nước ngoài của người Việt Nam hiện nay là bao nhiêu? Chứng khoán hơn trước?

– Dòng vốn đầu tư gián tiếp không vào thị trường như kỳ vọng. Chúng tôi thực sự không biết tại sao. Trong suốt Covid-19, mọi người ở nhà, và nếu có bất kỳ hoạt động xã hội nào, họ chỉ có thể ở trong làng. Nếu căn bệnh này được kiểm soát, các nhà đầu tư nước ngoài có thể nhìn lại xem quốc gia nào trên “chiến trường” thế giới vẫn còn khỏe mạnh. Việt Nam có thể được coi là một điểm đến đầu tư hợp lý và hấp dẫn.

Xu hướng các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam là điều hiển nhiên. Đối với vốn tư nhân gián tiếp, có lẽ chúng ta phải chờ đợi.

Tuy nhiên, dù nguồn vốn mới không nhiều nhưng tôi cho rằng tâm lý nhà đầu tư vẫn tương đối lạc quan. Đầu tuần này, Dragon Capital đã tổ chức hội thảo trực tuyến (webinar) dành cho các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam, một ngày sau khi thư mời được phát đi, đã có 90 người đăng ký tham gia, chứng tỏ sự cần thiết của việc học hỏi. , Sự quan tâm đến chứng khoán Việt Nam không hề nhỏ. Quỹ đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, VEIL, có giá trị danh mục hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ, vừa được 99,43% nhà đầu tư gia hạn thêm 5 năm nữa, trong khi giá của quỹ VEIL trên thị trường London chỉ cách giá trị tài sản ròng 10%. –

Việt Nam muốn xây dựng sàn giao dịch chứng khoánVẫn có thể liệt kê những công ty khởi nghiệp không phải là những công ty có lợi nhuận. Bạn nghĩ gì về ý tưởng này bây giờ?

– Cho dù có rủi ro nhất định, chúng ta cũng có thể thiết lập một tầng như vậy. Đầu tư vào start-up buộc nhà đầu tư phải chịu lỗ dài hạn. Thông thường, chỉ các nhà đầu tư tổ chức mới có thể chịu đựng được. Nhìn chung, thị trường Việt Nam vẫn thiếu các nhà đầu tư tổ chức.

– Là một nhà đầu tư chuyên nghiệp, ông nghĩ gì về thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm nay?

– Hiện nay, khi giao dịch với các nhà đầu tư, nhiều công ty không thể đoán trước được tương lai vì họ không biết Covid-19 sẽ phát triển như thế nào. Các công ty mà nhà đầu tư đặt cọc vốn không dám có bất kỳ quan điểm nào về tương lai, vì vậy không dễ dự đoán chính xác.

Nhưng nhìn chung, chúng tôi tương đối lạc quan trên thị trường. Thị trường chứng khoán Việt Nam. Trên thị trường tài chính thế giới, tôi thấy rằng hy vọng của các nhà đầu tư chủ yếu nằm ở việc các ngân hàng trung ương của các quốc gia in tiền tệ và hy vọng phải xuất phát từ một nền tảng ổn định. Vững chắc và đa dạng hơn. Ý tôi là nền tảng của tăng trưởng chứng khoán thế giới thực sự không bền vững. Việt Nam có thể khác.

Trên thực tế, về mặt tuyệt đối, hỗ trợ tài chính và tiền tệ của Việt Nam không mạnh bằng các nước khác. Kế hoạch hỗ trợ thuế từ đầu năm đến nay, tôi ước tính khoảng 1 tỷ đô la Mỹ, đủ để hỗ trợ người nghèo. Tuy nhiên, nhìn chung, các chính sách tài khóa và tiền tệ đã tạo ra tính thanh khoản trong xã hội và có tác dụng có lợi cho thị trường chứng khoán. Mặc dù tính thanh khoản của dòng tiền này không thể chảy trực tiếp vào nền kinh tế thực, nhưng một phần nó chảy vào nền kinh tế tài chính (cổ phiếu, trái phiếu-NV và các thị trường tài sản tài chính khác). Chỉ số VN Index đã tăng khoảng 33% từ mức thấp 630 điểm .—— Hải Ly

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *