Câu chuyện cổ tức thú vị và đáng buồn

Kinh tế khó khăn khiến cổ tức trả cho nhà đầu tư vui bất ngờ, nhưng cũng có khi được chấp nhận.

Công ty làm ăn có lãi, trích một phần lợi nhuận để chia cổ tức cho cổ đông, đây là diễn biến bình thường trong thời kỳ kinh tế Việt Nam bình thường và thị trường chứng khoán đang lên. Hiện tại, trong nhiều cuộc họp cổ đông, ban lãnh đạo đã xin ý kiến ​​chấp thuận không tạm ứng cổ tức vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, vì quá trình tìm kiếm nguồn vốn không dễ dàng. Một số công ty bất động sản lớn trong lĩnh vực này như Hoàng Anh Gia Lai, Thủ Đức House… đều mong giữ được vốn tiền mặt để sản xuất kinh doanh, giảm bớt vốn vay, tiết kiệm chi phí nên quyết định không chia cổ tức hàng năm. 2011 .

Việc giãn chia cổ tức cũng là một hiện tượng chỉ mới xuất hiện trong năm nay. Cụ thể, công ty cổ phần (PTL) đầu tư hạ tầng đô thị và dầu khí đã kéo dài thời gian trả cổ tức từ năm 2011 sang tháng 6/2013. Đây là lần thứ 3 công ty xin gia hạn thời gian trả cổ tức, do chủ đầu tư đã ký ngày nhận cổ tức là 9/12 năm ngoái và mức chi chỉ 4%, tức lãi trên cổ phiếu 400 đồng. -Nguyên nhân 3 lần gia hạn được công ty giải thích giống nhau là do một phần khoản nợ khách hàng trả cho công ty không được khách hàng về tài khoản kịp thời theo yêu cầu của khách hàng nên công ty không bố trí được nguồn tiền để trả cổ tức.

Nhưng nếu nhìn vào báo cáo tài chính của PTL, bạn cũng có thể hiểu tại sao công ty chia cổ tức. Tình hình bất động sản khó khăn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Quý I lãi chưa đến 500 triệu đồng, quý II lỗ hơn 20 tỷ đồng, hàng tồn kho đến cuối sáu tháng còn hơn 1,5 nghìn tỷ đồng, ngoài ra còn có khoản tiền chưa sử dụng đến từ PTL. Khó khăn trong việc trả cổ tức cho cổ đông.

Với Công ty Cổ phần Someco Sông Đà (MEC), mất khả năng chi trả cổ tức năm 2010, tỷ lệ chi trả là 15% / cổ phiếu, bắt đầu từ tháng 3 năm nay, dự kiến ​​chi trả ban đầu vào tháng 6, nhưng đến đầu tháng 10 đã hoãn lại. Thông báo thanh toán hiện là ngày 28 tháng 12.

Mặc dù 2 lần yêu cầu đầu tiên đã bị hủy nhưng công ty cho biết do khách hàng đã chuyển một phần nợ cho công ty nên công ty chưa thu xếp được tiền trả cổ tức do công ty chưa hoàn trả khoản nợ phát sinh của khách hàng vào tài khoản. Nhưng tại thời điểm mở rộng này, công ty làm rõ sự việc do không có khả năng thu hồi vốn từ việc bán hàng và nợ đọng trên công trường nên MEC không thu xếp được tiền để chia cổ tức. -Tuy tình hình kinh tế khó khăn nhưng một số công ty vẫn chia cổ tức rất cao, có thời điểm tương đương 70% cổ tức của CNG Việt Nam. Dự kiến ​​năm 2011 sẽ chia 45% cổ tức, nhưng đến cuối năm ngoái, CNG đã nâng tỷ lệ chia cổ tức lên 70%, trong đó 60% trả bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu. Tính đến tháng 10, công ty đã trả trước 15% cổ tức năm 2012, và tỷ lệ cổ tức năm nay dự kiến ​​đạt 35%.

Hay Tổng công ty Đầu tư và Xây dựng Hà Nội (HCI) vừa chia cổ tức đợt 1/2012 lên tới 50% / cổ phiếu thì đến tháng 6/2011 cổ tức là 25% / cổ phiếu. Bộ phận nghiên cứu của một công ty chứng khoán nên xem xét tỷ lệ DIV / P khi xem xét cổ tức, cổ tức vượt quá giá thị trường của cổ phiếu. Nếu tỷ lệ này cao chứng tỏ có cổ tức lớn. Chẳng hạn, giá cổ phiếu của nhiều công ty có thể lên tới 100.000 đồng / cổ phiếu, thì mức chia 20% (tức 2.000 đồng / cổ phiếu) chỉ là 2% trên thị giá, tức là thấp hơn nhiều so với thị giá cổ phiếu. 10.000 đồng, cổ tức 20% Theo TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư Tài chính Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, chưa rõ nhà đầu tư mua cổ phiếu để tìm cổ tức. Nhưng chủ yếu dưới góc độ triển vọng kinh doanh, cổ tức chỉ là tấm gương để quan sát doanh nghiệp có lãi và tăng trưởng kinh doanh.

Nhưng theo ông Chí, về cổ tức, nhà đầu tư cũng cần lưu ý, khi doanh nghiệp làm ăn có lãi thì báo lãi, còn tiền thì có thể là nợ đối tác, tài sản chưa trả, không phải tiền, nếu chia cổ tức thì phải trả. , Bạn cần tiền mặt.

Khi trả cổ tức đồng thời, công ty cần xem xét các yếu tố dài hạn và chiến lược của môi trường kinh doanh, và thậm chí cả môi trường tài chính, chẳng hạn như triển vọng hoạt động của công ty. Trong tương lai, tỷ lệ lạm phát và lãi suất sẽ được tính toán, sau đó sẽ chia ra bao nhiêu để tăng giá trị của công ty. Do đó, trong thị trường tài chính khó khăn, vViệc giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư và mang lại nhiều giá trị hơn cho công ty trong tương lai cũng được coi là điều bình thường. Trong trường hợp kéo dài không chia, việc kéo dài thời hạn đã gây thiệt hại lớn cho cổ đông, do giá cổ phiếu được điều chỉnh ngay sau khi chốt cổ phiếu, nhưng chưa chia tiền, chưa kể việc tăng nợ của công ty với cổ đông. Lãi ngân hàng .

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *