Khối ngoại giảm đà bán ròng

Theo nhóm chuyên gia phân tích của KB Securities Vietnam (KBSV), dòng tiền của các quỹ đầu tư ETF lớn đang hoạt động tốt. Từ nửa cuối tháng 7, nhiều quỹ ngoại lớn đã mua ròng mạnh sau một thời gian rút tiền mạnh, như VanEck Vectors Vietnam ETF trị giá 9 triệu USD, KIM KINDEX Vietnam VN30 ETF trị giá 7,7 triệu USD, FTSE Vietnam 6 ETF có giá trị hơn một triệu đô la Mỹ. .

Sau đợt bán mạnh đầu năm, xu hướng bán ròng của khối ngoại đang dần thu hẹp. Trong nửa đầu tháng này, các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ra gần 5,3 nghìn tỷ đô la Mỹ và mua 4,2 nghìn tỷ đô la Mỹ. Điều này cho thấy so với trước đây, một số nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua vào. Việt Nam là điểm sáng hiếm hoi so với thị trường chứng khoán các nước lân cận, bởi lượng USD rút ròng ở mức vừa phải, tương đương 180 tỷ đồng so với đầu năm. Giữa tháng 8 năm 2020), trong khi xu hướng giảm của các nhà đầu tư nước ngoài tại Thái Lan, Malaysia, Philippines và Indonesia rất mạnh, với giá trị hơn tỷ đô la. .

Xu hướng quay trở lại của dòng vốn ngoại vẫn chưa rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng, khi dịch quay trở lại là tín hiệu tích cực và hỗ trợ tâm lý cho các nhà đầu tư trong nước. Khi đó, dòng tiền sẽ trở thành động lực mạnh khiến thị trường quay trở lại mặt bằng giá cao hơn trong vài tháng cuối năm.

Nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng mua ròng trong thời gian tới. Các nhà phân tích của KBSV dự đoán rằng trong tương lai, các giao dịch sẽ đặc biệt diễn ra trên các quỹ ETF, do các ngân hàng trung ương lớn đang đồng loạt thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng và nền kinh tế Việt Nam được đánh giá cao, và không có trở ngại nào đối với các phòng thương mại nước ngoài. – Tính từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng hơn 12 nghìn tỷ USD chỉ trong vòng 3 tháng, chiếm 2% giá trị, đây đã trở thành đợt bán ròng lớn nhất trong lịch sử chứng khoán Việt Nam. Các chuyên gia ước tính trong giai đoạn này, nhà đầu tư nước ngoài bị lỗ khoảng 29% trong các giao dịch mua bán.

Đây là một phần của làn sóng rút khỏi các thị trường mới nổi hồi đầu năm khi vốn Mỹ tiếp tục tăng. Công nghệ và các quỹ đầu tư lớn cũng chọn thị trường này làm điểm đến đầu tư chính. Nhưng động thái này đã gặp phải một sự kiện bất ngờ, đó là Covid-19.

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng nhóm chiến lược thị trường của Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, nhà đầu tư nước ngoài đang rút lui. Tỷ trọng vốn tại các thị trường cận biên và thị trường mới nổi để bù đắp cho cổ phiếu Mỹ và châu Âu. , Châu Âu tốt hơn Việt Nam. Vị chuyên gia này cho rằng: “Trong thời buổi sóng gió, việc tận dụng cơ hội và tránh rủi ro là điều hoàn hảo”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *