Thị trường sẽ điều chỉnh vào cuối tháng 11

Ông Phạm Văn Khoa, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), cho rằng diễn biến thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang dần chiếm ưu thế. Tuy nhiên, dự kiến ​​sẽ có một đợt điều chỉnh ngắn vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 trước khi chỉ số tiếp tục tăng.

Ông Phạm Văn Khoa, Trưởng phòng Nghiên cứu Chứng khoán Bảo Việt. Ảnh: ĐTCK

– Thị trường đang có xu hướng chuyển từ nhóm cổ phiếu “nóng” sang nhóm cổ phiếu cơ bản. Thưa ông, tại sao lại có xu hướng như vậy?

– Trong những phiên giao dịch vừa qua, một số dòng tiền có xu hướng giảm trở lại từ nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, sau đó quay trở lại nhóm cổ phiếu blue chip. Tuy nhiên, ngay cả trong từng nhóm cổ phiếu blue chip hay nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình, sự khác biệt là rõ ràng. – Đối với các cổ phiếu bluechip, dòng tiền đang tập trung. Thông tin khác về kết quả kinh doanh chỉ trong hành động. Nếu chúng ta nhìn vào bức tranh lớn và dựa trên chỉ số cường độ giá tương đối (RSI), chúng ta thấy rằng động lượng chung của các nhóm blue chip thực tế vẫn thấp hơn tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường. Đối với nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, một số cổ phiếu mất nhịp trước đó hoặc được hỗ trợ bởi thông tin cơ bản vẫn thu hút được dòng tiền. Tuy nhiên, nhà đầu tư thường thận trọng hơn, chủ yếu chờ đợi điểm lợi nhuận kỳ vọng.

– Cuối năm, bạn nghĩ xu hướng thị trường sẽ như thế nào?

– Thông tin cơ bản hỗ trợ khá tích cực cho tâm lý nhà đầu tư, điều này cũng được phản ánh trong xu hướng thị trường. Bằng cách đánh giá các chỉ số chứng khoán dựa trên các yếu tố nội tại như thanh khoản, quy mô thị trường trong giai đoạn chiến thắng và số lượng cổ phiếu đã thiết lập xu hướng tăng trong trung và dài hạn, chúng tôi có thể dự đoán xu hướng. Trong những tháng còn lại của năm 2013, sự phục hồi sẽ tiếp tục.

Do VN Index nằm dưới vùng này và đang ở trạng thái tích lũy nên tốc độ tăng trưởng thị trường hiện tại vẫn còn tương đối chậm. Kháng cự dài hạn là 520 điểm. Kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều yếu tố khó khăn như nợ xấu của hệ thống ngân hàng, triển vọng của thị trường bất động sản và lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.

Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư đã ổn định trở lại, tín dụng tăng trưởng tích cực, các chính sách tín hiệu hỗ trợ thị trường, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường … thực tế xu hướng thị trường cho thấy khả quan. Đang dần trở nên thống trị.

Chúng tôi dự đoán thị trường sẽ có một đợt điều chỉnh ngắn vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, sau đó tiếp tục tăng.

– Nhiều ý kiến ​​cho rằng dòng tiền mới đang đổ vào thị trường, đặc biệt là thời điểm cuối năm. . Suy nghĩ của bạn về điều này là gì?

– Chúng tôi đồng ý rằng kể từ đầu tháng 10, thanh khoản ổn định 1,4 nghìn tỷ đồng Việt Nam mỗi phiên trên hai sàn đã khiến dòng tiền mới tham gia thị trường. So với mức trung bình của tháng 9, nó đã tăng khoảng 25-30%. Ngoài ra, các quỹ rút khỏi thị trường trong tháng 7 và tháng 8 cũng có dấu hiệu quay trở lại, dòng vốn ngoại là một ví dụ. Kể từ đầu tháng 9, khối ngoại duy trì trạng thái mua ròng, bình quân mỗi tuần hơn 166 tỷ đồng trên hai sàn niêm yết.

– Nếu đến cuối năm nay, thị trường chứng khoán tiếp tục biến động, thì cổ phiếu nào sẽ là tâm điểm chú ý?

– Tính đến năm 2012, xu hướng đi lên của thị trường đến từ giai đoạn phục hồi trong xu hướng giảm. Dài. Trong làn sóng như vậy, giá cổ phiếu các loại đều tăng trở lại, thanh khoản tăng mạnh nhưng hiếm khi kéo dài quá 2 tháng. Điểm khác biệt trong xu hướng tăng trong năm nay là thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng và thanh khoản ổn định.

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng làn sóng cuối năm 2013 vẫn sẽ có sự phân hóa rõ rệt. Thị trường chứng khoán có thể tăng trưởng với độ dốc nhẹ và người dẫn đầu thị trường chứng khoán cho thấy triển vọng thu nhập tốt trong quý IV. Do đó, những ngành nhạy cảm với dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế như điện, tài chính, giao thông vận tải và xây dựng, có thể là những mã có lợi nhuận đầu tư cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *