10 sự kiện chứng khoán năm 2012

1. Thị trường chứng khoán chịu nhiều cú sốc – Ngày 21/8, thị trường phản ứng tiêu cực với việc ông Nguyễn Đức Kiên, cổ đông chính của Ngân hàng ACB bị bắt. Chỉ số chứng khoán hai lớp giảm trong ngày giao dịch thứ sáu liên tiếp, với chỉ số ống mềm ở mức (-11,8%) và chỉ số chứng khoán Hà Nội (HNX) ở mức (-15,4%).

Hai tháng sau, thị trường “bế tắc”, khi hàng loạt thành viên HĐQT, tổng giám đốc ACB lần khác bị bắt. Liên quan đến việc ông Dang Fanqing, Chủ tịch Sako Bank, từ chức ngày 2/11, Thị trường cũng đang trong giai đoạn suy thoái, sau cú sốc này, chỉ số thị trường chứng khoán của thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong đà tăng mạnh trên toàn thế giới. — Tuy nhiên, tình hình hoạt động của sàn không khả quan. Từ đầu năm đến nay, Chỉ số VN index tăng 13% và chỉ số HNX giảm 12,2%, giá trị thị trường đạt xấp xỉ 720 nghìn tỷ đồng (tăng 183 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2011), chiếm 28% GDP, trong đó ống mềm chiếm 87%. Tại HNX , Tổng giá trị thị trường thấp hơn tổng giá trị niêm yết theo mệnh giá do có 283/319 cổ phiếu có giá giao dịch thấp hơn mệnh giá.

Mặc dù thị trường chứng khoán khó khăn nhưng thanh khoản của thị trường đã được cải thiện, đặc biệt trong những giờ giao dịch kéo dài và Thị trường ứng dụng lệnh Quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 1.918 tỷ đồng, tăng hơn 38% so với năm 2011 (riêng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ đạt 1.316 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2011). , Thị trường chứng khoán trải qua nhiều cú sốc.

2. Phê duyệt đề án điều chỉnh cơ cấu thị trường chứng khoán và ban hành nhiều văn bản chính sách

Ngày 06 tháng 12 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1 1826 / QĐ -TTg đã thông qua đề án tổ chức lại Trọng tâm của thị trường chứng khoán và các công ty bảo hiểm là tổ chức lại các định chế kinh doanh chứng khoán, sở giao dịch chứng khoán và tổ chức lưu ký.

Hỗ trợ thực hiện đề án này là một loạt các luật và thông tư mới được ban hành. Đồng thời, khung pháp lý khá đồng bộ được ban hành, năm 2012 được coi là năm thành công nhất đối với công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của ngành chứng khoán, đặc biệt quan trọng khi việc sắp xếp lại toàn bộ Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn quan trọng. – Việc bán khống lần đầu tiên được thông qua – sau nhiều nghi ngờ và đồn đoán, việc bán khống của thị trường chứng khoán Việt Nam đã chính thức được chấp thuận Theo kết luận của Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vào cuối tháng 10 năm ngoái, ông Nguyễn Viết Xuân và Phạm Bà Thị Sương cho khách hàng vay chứng khoán từ tài khoản của người khác, khách hàng đã bán. Các nhân sự nêu trên trở lên HSC bị phạt và thu hồi chứng chỉ hành nghề.

Ngoài các vụ việc trên, Ủy ban còn khởi kiện Danan Securities và Công ty quản lý quỹ đã phạt Lộc Việt .

4. Xây dựng chuẩn mực cho sản phẩm mới trong tương lai

Chỉ số VN30 được công bố vào ngày 3/2 và chính thức ra mắt vào ngày 6/2. Chỉ số HNX30 được ra mắt vào ngày 5/7 Phát hành và phát hành chính thức sẽ bắt đầu vào ngày 9 tháng 7. Đây là bước đầu tiên trong quá trình phát triển và chuẩn hóa lộ trình cho các chỉ số cốt lõi để giúp việc tung ra sản phẩm mới dễ dàng hơn trong tương lai.

5. Nhiều công ty chứng khoán đã có “tên tuổi” Và sự tồn tại – từ đầu năm đến nay, Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã bao gồm 11 công ty chứng khoán, 3 công ty quản lý quỹ và 3 công ty chứng khoán thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban chứng khoán quốc gia. Các biện pháp tái cơ cấu mạnh mẽ cũng được thực hiện như việc rút nghiệp vụ môi giới chứng khoán của 4 công ty (Công ty Chứng khoán Hà Nội, Trường Sơn, PME, Đông Dương). Việc hủy bỏ giao dịch môi giới thực chất là rút giấy phép kinh doanh và chỉ có pháp nhân mới có quyền quản lý nợ …… 6. Các công ty niêm yết biến mất do sáp nhập và giải thể – trong năm 2012, số lượng công ty niêm yết mới tăng khoảng 25 công ty (ít hơn 52 công ty mới niêm yết trong năm 2011) và 21 công ty bị hủy niêm yết. – Các công ty niêm yết chủ yếu được công chúng biết đến trong một thời gian, như HBB và SCG, đã biến mất khỏi thị trường.

Cụ thể, ngày 7/8, Ngân hàng TMCP Quốc Dân đã ra quyết định chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Hà Nội (HBB) vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Kết quả, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo sẽ hủy niêm yết cổ phiếu ký hiệu HBB từ ngày 17/8.

Trước đó, tại đại hội cổ đông ngày 28/6Công ty Cổ phần Cáp đặc biệt Sài Gòn (mã CSG-HoSE) cũng thông qua nghị quyết về việc giải thể công ty và chia vốn cho cổ đông. Đây là trường hợp công ty niêm yết đầu tiên tuyên bố giải thể và trả lại tiền cho cổ đông.

Một thương vụ mua lại khác trong lĩnh vực ngân hàng có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư trong đó có Eximbank. (BEI) tuyên bố sở hữu tới 51% cổ phần của Sacombank (STB). Vì vậy, sau 18 năm không ngừng phát triển của Sacombank, năm 2012, hầu hết các thành viên HĐQT ngân hàng đã được thay thế, nhường “ghế” cho những vai trò mới trong ngành ngân hàng. Sacombank sẽ sáp nhập với EIB hay các công ty lớn khác trong lĩnh vực này? Câu trả lời là năm 2013 là một dấu hỏi.

7. Việt Nam đã có ba quỹ mở – tương lai của quỹ mở cuối cùng cũng sắp xảy ra. Trong tháng 12, ngoài quỹ đóng đầu tiên được công bố chuyển đổi thành quỹ mở, Ủy ban Chứng khoán Quốc gia cũng đã chấp thuận cho hai quỹ mở khác cung cấp chứng chỉ quỹ ra công chúng. Vào ngày 5, hội nghị các nhà đầu tư của Quỹ VFMVFA đã bỏ phiếu ủng hộ việc chuyển đổi mô hình thành quỹ mở, quỹ này dự kiến ​​sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán vào năm 2013.

Từ ngày 12 đến 14/12, UBCKNN đã phát hành chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán của hai quỹ mở trước khi phát hành chứng chỉ là Quỹ đầu tư Vinawalth Wealth (ngày 12/12) và Quỹ đầu tư trái phiếu MB Capital Việt Nam (Ngày 12 / 14).

Trước đó, vào đầu tháng 12, tại Đại hội đồng cổ đông đặc biệt của Quỹ đầu tư năng động Việt Nam (mã: VFMVFA-HOSE), các cổ đông đã thống nhất phương án chuyển sang quỹ mở, quỹ này sẽ thành .

Trong kỳ 8, 100% tiền mặt của quỹ được tổ chức thông qua đối thoại. Gây quỹ thành công thông qua trái phiếu – mặc dù năm 2012 là một năm không thành công đối với việc huy động vốn thông qua vốn chủ sở hữu và vốn hóa nhờ huy động trái phiếu. – Tổng số vốn huy động được ước tính là 152,6 nghìn tỷ đồng, tăng 54%, trong đó 18 nghìn tỷ đồng cho phương thức cổ phần và vốn chủ sở hữu, năm 2011 là 90% do lãi suất cao. Kinh doanh khó khăn và thị trường hoạt động không ổn định.

Tuy nhiên, nguồn vốn huy động từ trái phiếu chính phủ đã tăng lên. Tháng 12/2012, huy động vốn TPCP của HNX đạt 156,5 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch điều chỉnh năm 2012 là 135 nghìn tỷ đồng.

9. Cải thiện cơ chế giao dịch

Năm 2012, nhiều cải tiến và cơ chế thanh toán trong giao dịch. Từ ngày 26/3, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội sẽ áp dụng cách tính giá chuẩn mới đối với cổ phiếu trên thị trường niêm yết, cho phép giao dịch phân mảnh (chứng khoán từ 1 đến 99 cổ phiếu) trên hệ thống. Hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết của HNX theo hình thức thỏa thuận. -Sau 3 tháng thử nghiệm, bắt đầu từ ngày 6/6, giờ giao dịch được kéo dài sang buổi chiều của hai sàn. – Kể từ ngày 2/7, công cụ khớp lệnh thị trường được coi là công nghệ rất hữu ích trong việc nâng cao hiệu quả đặt lệnh của nhà đầu tư và tăng tính thanh khoản cho thị trường, sẽ chính thức được áp dụng trên sàn HOSE. Từ ngày 4 tháng 9, quy trình giải quyết chứng khoán sẽ rút ngắn từ 3 giờ chiều. Vào 9h sáng từ T + 3 đến T + 3, nhà đầu tư sẽ được phép bán chứng khoán của ngày hôm trước T + 3 thay vì T + 4. ..10.Tín phiếu được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Lần đầu tiên – Lần phát hành đầu tiên sau hơn 17 năm. Bắt đầu từ ngày 24/8, tín phiếu do Ngân hàng TMCP Quốc dân phát hành thông qua đấu thầu sẽ được đăng ký, lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và niêm yết trên thị trường trái phiếu đặc biệt tại HNX. Trên giao dịch. Đưa tín phiếu Kho bạc vào giao dịch thứ cấp cùng thời điểm phát hành trái phiếu sẽ tập trung thông tin giao dịch trái phiếu Chính phủ về một điểm trung tâm, từ đó hình thành bức tranh tổng thể về xu hướng thị trường và hình thành thị trường. Trường Bond trở nên chuyên nghiệp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *