Lợi nhuận nhỏ cho các công ty lớn

Báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp niêm yết lớn (có giá trị vốn hóa hơn 1,5 nghìn tỷ đồng) cuối quý I / 2012 cho thấy, so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận doanh nghiệp đã tăng từ 80% đến 95%. năm 2011. Trong số này có nhiều đại diện từ các ngành bất động sản và xây dựng.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 4,71 tỷ đồng trong quý I, giảm gần 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng mức lãi suất thấp còn có hai doanh nghiệp lớn cùng ngành khác là Hoàng Anh Gia Lai (HAG) và Quốc Cường Gia Lai (QCG). Lợi nhuận trước thuế của HAG giảm 83%, trong khi QCG chỉ có lãi trong một báo cáo khác. Lợi nhuận khác của công ty mẹ QCG là 11,23 tỷ đồng, đạt 1,78 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, do hoạt động tài chính thua lỗ nặng nên báo cáo hợp nhất của QCG ghi nhận khoản lỗ 3,84 tỷ đồng.

Khó khăn của thị trường bất động sản cũng ảnh hưởng đến nhóm công nghiệp liên quan đến vật liệu xây dựng. Theo báo cáo tài chính quý I của Công ty TNHH Tập đoàn Huabo (HPG), lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ giảm 63%. Lợi nhuận sau thuế của Tổng công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVX) chỉ đạt 5,9 tỷ đồng, giảm gần 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận của Kinh Đô thuộc về cổ đông công ty mẹ trong quý I / 2012 chỉ giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh họa.

Nếu trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty mẹ KDC, lợi nhuận quý I tăng mạnh so với cùng kỳ lên 324 tỷ đồng, thì báo cáo hợp nhất cho thấy KDC lãi vỏn vẹn 1,52 tỷ đồng. Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ là 361 triệu đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Bourbon Xining (SBT), một đại diện khác của ngành thực phẩm, khi lợi nhuận sau thuế giảm gần 50% so với quý I / 2012 – so với các công ty kể trên, lợi nhuận của khối ngân hàng TMCP Ngoại thương giảm. Tỷ trọng của Việt Nam-Vietcombank (VCB) không cao, chỉ 8,4%. Tuy nhiên, Vietcombank hiện là ngân hàng lớn nhất Việt Nam, trong khi các ngân hàng khác như Sacombank, Eximbank, ACB, SHB đều tăng lợi nhuận hơn 20% trong quý I. —— Thuyết minh báo cáo tài chính và bảng cân đối kế toán của các giao dịch này cho thấy các khoản chi tiêu đã tăng mạnh, và nguồn thu nhập hạn chế là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận gần như sụt giảm trong quý này. Giám đốc điều hành HPG giải thích về sự sụt giảm mạnh của lợi nhuận cho biết: “Tiêu thụ thép giảm 6,4% so với cùng kỳ năm 2011, điều này đã làm giảm lợi nhuận kinh doanh chính của công ty. 25% doanh nghiệp … Ngoài ra, nguyên liệu, điện và xăng dầu Giá của tất cả đều tăng, điều này đã tác động đáng kể đến hoạt động của công ty. “

– Đồng thời, thị trường vẫn bình lặng trong quý đầu tiên của sản xuất. Tiết kiệm là nguyên nhân chính khiến các đại gia địa ốc đề xuất lãi suất thấp. Giám đốc một công ty bất động sản cho biết, doanh nghiệp càng lớn thì khó khăn càng lớn do quy mô dự án lớn, chi phí lãi vay càng cao và áp lực càng lớn.

Quỳnh Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *