Do thế chấp hàng tồn kho dầu khí, mỗi tuần lỗ cả tỷ đồng

Chị Mỹ Hoa, một nhà đầu tư chứng khoán tại TP.HCM cho biết, chỉ tính riêng trong ngày 11/12, tài khoản chứng khoán của chị đã mất hơn 200 triệu đồng. Công ty môi giới đã chấp nhận mua một lượng lớn cổ phiếu PVB với giá khởi điểm, mặc dù đã bán một phần tiền ký quỹ cổ phiếu trước khi cân đối tài khoản.

Giữa tuần, mã Le của cổ phiếu PVB giảm, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp TTY chạm đáy. Diễn biến này đã khiến các nhà đầu tư sử dụng số tiền cao nhất đã ký quỹ trước đó để thế chấp. “Nếu tính cả tuần, cùng một lý do, tôi mất hơn 400 triệu đồng, bao gồm cả cổ phiếu PVT, PVE và GAS. Thiệt hại nặng nhất xảy ra vào ngày 11/12 thuộc về mã PVB”, bà Hoa bức xúc. : “Đến cuối năm nay, tôi mất rất nhiều tiền. “Tương tự, trong 4 phiên liên tiếp cuối tuần trước, ông Hà Nam được một loạt các quy định về dầu khí tại HNX: PVC, PVS, PVE, PGS lỗ hơn 300 triệu đồng. Số tiền gửi thường hạn chế sử dụng hàng ngày, nhưng trong Trong ngày giao dịch 8-9 / 12, do tồn kho dầu khí giảm đáng kể (giá đang lạc quan), nhà đầu tư đã giảm một lượng lớn hàng hóa. “Bất cứ ai cũng hy vọng rằng đáy của thung lũng có thể bắt kịp mức cao mới. Khi nó rớt giá khá lâu vào ngày 11/12, tôi phải bán và chỉ lỗ một khoản lãi nhỏ. Cô Hải Triều, một nhà đầu tư chiến tranh làm việc tại TP HCM từ năm 2008, cũng khóc vì hai lần được nhận vào ngày 9/12, mặc dù cô Triệu đã chủ động bán trước một phần PVD. Còn cổ phiếu GAS Nhưng đến ngày 11/12, công ty chứng khoán thông báo chị buộc phải bán sàn giao dịch để thu tiền “Tôi ký quỹ với tỷ lệ 40% vốn vay nên khi cầm cố lãi lắm. . Chỉ trong ba ngày, số tiền này bốc hơi và mất 500 triệu đồng. Bà nói: “Những ngày trong năm đen tối quá”, bà Triều tiết lộ Theo ghi nhận của VnExpress, tồn kho dầu khí là cổ phiếu có mức giảm mạnh nhất tuần qua. Cụ thể hơn, kết thúc phiên giao dịch ngày 12/12, báo giá của các Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (PXS), PVD và GAS (Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM) giảm 14,39% đến 17,92% so với tuần trước. Trên sàn Hà Nội, PGS, PVE, PVS, PVC và PVB đóng cửa ngày 12/12, giảm 16,8-25% so với ngày giao dịch 5/12. Do lượng dầu khí tồn kho của các nhóm chủ chốt bất ngờ bị bán xuống mức thấp nhất trong nhiều ngày nên các nhà đầu tư giao dịch ký quỹ rơi vào tình trạng kêu gọi ký quỹ. -Nhiều nhà đầu tư đã thanh toán tiền dầu khí tồn kho tại cuộc họp ngày 11/8/2012. Ảnh: AQ

Trưởng phòng đầu tư một công ty chứng khoán quận 1 TP.HCM tiết lộ, nhiều nhà đầu tư nhận ủy thác mua bán cổ phiếu theo hợp đồng ủy thác đang ở thế thiệt thòi. Cổ phiếu giảm trong tuần trước. Hầu hết các khoản lỗ này liên quan đến lượng dầu khí tồn kho.

Theo vị này, hầu hết lượng dầu khí tồn kho trên hai sàn tuần qua giảm khoảng 15-25%, bình quân giảm 40-50%, so với mức đỉnh hồi đầu năm thì đây là mức mất giá rất cao. Tỷ giá, tâm lý phòng thủ bao trùm thị trường, vì vậy các khoản vay thế chấp tràn vào.

Nguyễn Lê Minh, một chuyên gia phân tích kỳ cựu của Công ty Chứng khoán Bản Việt, xác nhận rằng tuần qua đã diễn ra nhiều vụ thế chấp hàng tồn kho dầu khí. Đây là một biện pháp cần thiết để giảm bớt thiệt hại của chính nhà đầu tư do sử dụng đòn bẩy tài chính (giao dịch ký quỹ) và giảm khả năng phòng vệ an ninh và quản lý rủi ro của các công ty chứng khoán. -Minh phân tích rằng trong trường hợp bình thường, chỉ có hai lý do để thế chấp. Trước hết, đà giảm của giá cổ phiếu vẫn chưa chững lại, nhà đầu tư sử dụng vốn ký quỹ là âm và phải bán cổ phiếu với giá thấp để bớt lỗ. Thứ hai, bản thân các công ty chứng khoán mất tiền cho các khoản vay ký quỹ và cũng gây quỹ thông qua việc bán hàng. Ở trường hợp thứ nhất, xu hướng giảm trong 5 ngày giao dịch gần đây đã khiến lượng tồn kho dầu khí tự nhiên giảm liên tục và đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế, tỷ trọng của ngành dầu mỏ này đã được trả đã ảnh hưởng đến các ngành khác như tài nguyên thiên nhiên, thực phẩm và chứng khoán.

Ông Minh nói rằng ký quỹ không phải là một công cụ. Hoàn hảo, đây là một con dao hai lưỡi. Khi thị trường tăng, đòn bẩy tài chính có thể giúp nhà đầu tư kiếm lời từ nguồn vốn hiện có, và khi cổ phiếu giảm giá, khi các khoản vay thế chấp chịu áp lực, các khoản vay ký quỹ có thể loại bỏ nhà đầu tư. – Chiến lược hợp lý, theo đó nhà đầu tư không nên lạm dụng margin quá mức. Mặc dù các nhà môi giới có tỷ lệ vay cao đối với từng cổ phiếu và từng nhóm nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ (chiếm 30-70% vốn chủ sở hữu) nhưng họ chỉ được vay ở mức thấp nhất. Đồng thời, trong quá trình mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư phải đặt ra giới hạn cứng và quyết không vượt chướng ngại vật bất kể số lượng là bao nhiêu.Tình huống ra sao, chuyên gia này lấy ví dụ: Khi thị trường vượt ngưỡng kháng cự (giá cổ phiếu đang có xu hướng tăng) thì không nên sử dụng margin hoặc không nên đặt mức hỗ trợ (giá cổ phiếu đang ở mức hỗ trợ). Xu hướng đi xuống), kiên quyết hạn chế mua hàng … “Hãy nhớ khẩu hiệu: Quan tâm đến ký quỹ, tiết kiệm tiền trước rồi mới kiếm tiền, dù thị trường lên hay xuống đều giúp nhà đầu tư tránh được ác mộng. Chấp nhận hành vi không tự nguyện”, ông Minh nói.- — Anh Thanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *