Chủ tịch Dabaco: Do ​​giá heo tăng nên hàng tồn kho của DBC không tăng

Đầu năm nay, thị giá DBC của Dabaco chỉ ở mức 20.000 đồng, thậm chí giảm xuống chưa đến 15.000 đồng khi bán cổ phiếu vào cuối tháng 3. Nhưng hơn hai tháng sau, mã này đạt đỉnh gần 60.000 đồng, gấp gần 4 lần mức đáy ngắn hạn, vượt mức tăng của VN-Index, hầu hết các mã đều tăng. Mức độ phổ biến trong ngưỡng hai chữ số.

Xu hướng của cổ phiếu DBC trong những năm gần đây. Ảnh: Xem Giao dịch .

Ông Nguyễn Như Như vậy, Chủ tịch HĐQT Dabaco vừa trả lời VnExpress về việc giá cổ phiếu tăng đột biến và các thương vụ kinh doanh của công ty.

– Có khi nào ông nghĩ rằng ai đã từng gọi cổ phiếu của Dabaco là “gông cùm thiêng liêng”, đặc biệt là trong thời kỳ DBC tăng trưởng, khi giá thịt lợn cao ngất ngưởng?

– Thành thật mà nói, tôi hiếm khi xem bảng giá cổ phiếu. Chà, đừng quan tâm quá nhiều đến cổ phiếu. Nếu đối chiếu với bảng giá cổ phiếu, tôi sẽ thấy có nhiều bảng giá thịt lợn và nông sản Trung Quốc hơn. Đối với Dabaco cũng vậy, chúng tôi không quan tâm nhiều đến cổ phiếu nên trước đây ít nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư. Chỉ khi lợi nhuận tăng cùng với giá thịt lợn tăng thì công ty mới có những lo ngại về thị trường.

Ông Nguyễn Như So, Chủ tịch Dabaco, chia sẻ thông tin tại trụ sở công ty ở Bắc Ninh. Ảnh: Minh Sơn .

Có lẽ vì thế mà nhiều người cho rằng cổ phiếu của công ty đang “hái ra tiền từ lợn”, nhưng thực tế, kết quả này là tổng hòa của nhiều yếu tố. Bản thân Dabaco cũng chấp nhận hy sinh lợi nhuận, bán lợn hơi giá rẻ để theo kịp thị trường, làm sao kiếm được tiền từ lợn hơi.

Nhiều nhà đầu tư vẫn nghĩ chúng tôi chỉ làm chăn nuôi bò, nhưng Dabaco theo mô hình 3F (farm-food-feed), tức là từ trại giống, nuôi đến thức ăn chế biến sâu, đóng góp của 3 bộ phận này là ngang nhau.

Vì quy mô lớn nên tôi sản xuất rất nhiều thức ăn cho vật nuôi. Về chăn nuôi ở Việt Nam, chúng ta đang dẫn đầu về quy mô trang trại chăn nuôi lợn. Năm 2019, chúng tôi bán ra thị trường hơn 45.700 tấn thịt các loại. Gia súc nằm trong “trang trại”, nhưng không chỉ Dabaco.

Thực phẩm chế biến sâu của Dabaco cũng được bán theo nhiều cách khác nhau. Trong tương lai, khi Dabaco phát triển, mô hình 3F sẽ được đào sâu hơn nữa.

Nửa đầu năm nay, lợi nhuận trước thuế của Dabaco vượt 800 tỷ đồng, gấp 20 lần cùng kỳ năm ngoái. Vài năm trở lại đây, do chúng tôi đầu tư mở rộng nhiều, chi phí hoạt động cao, nhiều dự án dở dang, kết quả kinh doanh không mấy khả quan nên chi phí “ngốn” hết lợi nhuận. Nếu trại giống đủ công suất thì phải mất một thời gian hoạt động mới lấp đầy chuồng gà, mọi việc đều có thể “trở tay”. Khi mọi thứ đã hình thành, nhà máy đi vào hoạt động thì dòng tiền trở nên tích cực hơn.

– Với 16,6 triệu cổ phiếu của cổ phiếu Dabacco, ở mức đỉnh cao nhất, tài sản của công ty này có lúc lên tới 1 nghìn tỷ USD. Giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng vọt đã sản sinh ra tỷ phú thịt lợn, bạn có nghĩ ở Việt Nam cũng sẽ như vậy?

– Tôi chưa bao giờ cố gắng trở thành tỷ phú. Tôi không đếm xem mình có bao nhiêu tiền. Nếu ai đó hỏi tôi hiện đang sở hữu bao nhiêu cổ phiếu thì tôi sẽ nhận, tôi không nhớ. Không phải tiền, năng suất yêu thích của tôi là tăng năng suất. Một nhân viên hoặc nông dân sử dụng hạt Dabac đã nói với tôi trong tháng này rằng tôi rất thích nó .—— Tại sao năng suất lại cao?

– Ở Dabac, tôi không bao giờ dạy cách thu được lợi nhuận cao nhất. Nghe thì có vẻ vô lý nhưng kinh doanh thì không vì lợi nhuận. Trên thực tế, có rất nhiều cách để kiếm tiền. Bạn có thể thu được lợi nhuận bằng cách tăng giá bán, tối đa hóa năng suất và tối đa hóa sản lượng sản phẩm. Vì vậy, đối với chúng tôi phải có năng suất cao nhất, chất lượng giống tốt nhất. Do đó, lợi ích nằm ở năng suất. Giống như Trung Quốc, số lượng lợn nái Việt Nam được phối giống trung bình mỗi năm có thể từ 22 – 24 con. Nhưng đối với Dabaco, mục tiêu của chúng tôi là nâng cao năng suất của các nước Châu Âu với 28 lên 29 con. Chúng tôi sẽ thu được lợi nhuận từ nó.

Lịch sử của nông nghiệp là lợi nhuận và niềm tin cùng tồn tại. Bạn đã hiểu đúng, người nông dân sẽ làm theo. Nhưng con đường tiến lên của người nông dân bền vững nhất là con đường chân chính chứ không phải điều tốt. Dù thế nào, khi đến thăm các gia đình chăn nuôi lợn, họ buộc ông Sự phải mời tôi đi xem lợn trước khi ở lại ăn tối. Hạnh phúc là thế này còn gì bằng!

– Nhưng lịch sử giá thịt lợn cóKhi giá heo cao là điều khiến Dabaco có lãi, liệu điều này có đi ngược lại những gì ông nói?

– Trên một thị trường rộng lớn, một mình Dabacco không thể chiếm lĩnh được, lịch sử giá heo phải nhìn từ góc độ cung cầu. Do dịch tả lợn châu Phi xảy ra, nguồn cung giảm, trong khi nhu cầu vẫn ổn định, dẫn đến giá cao hơn.

Nhiều người đổ lỗi cho người trung gian, người sản xuất hàng dự trữ, nhưng không phải vậy. Các trang trại chăn nuôi lợn quy mô lớn không thể ở gần các thành phố mà thường phải ở các tỉnh xa như Hà Nội khoảng 300 km về phía Bắc nên phải qua trung gian. Hiện nay, khâu sản xuất cũng rất chuyên nghiệp, có lò mổ riêng, sau đó là các nhà quảng cáo, bán lẻ, cuối cùng là người tiêu dùng. Mỗi bậc chỉ cần tăng một chút khoảng 1.000 đồng, 10 bậc trung gian tăng 10.000 đồng.

Có người nói giá heo tăng do đơn vị sản xuất “ế hàng”, nhưng trong sản xuất, tôi nói thật, tích trữ thực sự rất khó. Chúng ta nuôi lợn đến một ngày, một tháng, khi đủ trọng lượng thì phải xuất chuồng, không thể để mãi được. Tất nhiên, trong một số trường hợp, họ muốn trọng lượng của con lợn tăng lên, ví dụ trước khi xuất chuồng lợn có khối lượng 100 kg, nay họ nuôi 110 đến 120 kg thịt lợn. Tuy nhiên, điều này không được gọi là tích trữ, vì khi thời gian cung cấp tăng lên, nguồn cung thịt cũng tăng theo.

Một trang trại lợn ở Dabaco. Ảnh: Dabaco .

– Theo bạn, vấn đề này có thể được giải quyết như thế nào?

– Thịt đông lạnh nhập khẩu, thịt lợn nguyên con nhập khẩu và các giải pháp khác có thể tăng nguồn thịt lợn, nhưng tôi nghĩ như vậy là chưa đủ. Không nước nào có thể chuẩn bị bán nhiều lợn bằng Việt Nam và Trung Quốc. Vấn đề này bắt nguồn từ chính bản thân mỗi quốc gia. Để nguôi ngoai, điều quan trọng nhất là tăng đàn. -Để thực hiện nhanh chóng, không phải công ty mà hỗ trợ nông dân. Con giống và giá cao khác khiến giá thành sản xuất một kg thịt lợn lên tới 73.000-74.000 đồng, ít nhất người chăn nuôi phải lãi từ 5-15%. . Nhưng giá heo hơi vẫn ở mức cao. Khi nguồn cung tăng, giá vốn giảm và giá thịt lợn sẽ giảm.

Một trong những cách nhanh nhất là xây dựng kế hoạch hỗ trợ tín dụng, khoanh nợ, giảm nợ. Nợ, vay mới. Đặc biệt đối với tín dụng, các ngân hàng phải xây dựng chính sách cụ thể cho nhóm này, bởi nếu vẫn áp dụng quy định thế chấp cũ thì thực sự rất khó. Nếu người ta không trải thảm đỏ thì sao ngân hàng cho vay mà từ lần vay cuối cùng vẫn chưa trả hết thẻ đỏ, “lợn ăn hết cả tờ giấy đỏ” thì làm sao còn vay được tiền? — Trở lại với Bako, sau nhiều năm làm nghề, bạn nghĩ gì về con đường phát triển của “nông nghiệp”?

– Đầu tiên, bạn phải chú ý và hiểu biết. Nhiều người nói kinh doanh bây giờ dễ, hễ thấy người ta kinh doanh là bắt chước. Đối với các lĩnh vực khác thì tôi không biết, nhưng đối với nông nghiệp, làm được điều này tức là phải nghiên cứu sâu về rủi ro và cách khắc phục. Chúng tôi luôn ưu tiên tiết kiệm tiền, nhưng không bao giờ chọn tiết kiệm chi phí nghiên cứu, và tiết kiệm tiền bằng cách sản xuất giống chất lượng cao. Cách tôi chọn cấp dưới không phải là bắt cấp dưới bày ra những thứ rẻ tiền.

Điều thứ hai tôi đến là tôi phải xử lý mọi thứ một cách chính xác. Quy trình sản xuất, quy trình phòng chống dịch bệnh nếu không đúng những điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm. Một điều mà ban lãnh đạo Dabaco luôn nói với nhân viên, trong các quy trình này, không được ăn bớt, ăn bớt. Ở các lĩnh vực khác, “chống” được là quan trọng, nhưng đối với nông nghiệp, “phòng” là khâu quan trọng nhất. Dịch tả lợn châu Phi gây khó khăn chưa từng có cho ngành chăn nuôi, nhưng mấy ai biết rằng dịch tả lợn châu Phi bùng phát sau đó. Giống như gia cầm, người ta vẫn chưa biết có bao nhiêu chủng cúm gia cầm khác nhau.

Mục tiêu không phải là trở nên giàu có nhanh chóng mà là tiếp tục phát triển. Làm nông nghiệp muốn giàu nhanh thì chỉ có ăn trộm tiền của người ta thôi.

Minh Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *