Rút tiền từ Quỹ đầu tư quốc gia

Mặc dù một số quỹ đầu tư nước ngoài đã mở rộng đến mức có thể tiếp tục hoạt động, nhưng các quỹ trong nước lại không may mắn như vậy. Quỹ Tầm nhìn SSI (SSIVF) được coi là quỹ đầu tư trong nước lớn nhất và chính thức đóng cửa vào ngày 14/11 sau 5 năm hoạt động.

Cũng như nhiều quỹ đầu tư khác, SSIVF có tổng vốn 1,7 nghìn tỷ đồng, ra đời từ năm 2007 và thị trường chứng khoán đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm, hoạt động giao dịch của các quỹ đầu tư cũng giảm theo. Từ đầu năm nay, một số cổ đông của SSIVF đã biết trước việc SSIVF sẽ bị giải thể khi kết thúc hoạt động và họ đã thông báo sẽ rút vốn góp vào quỹ khi hết hạn. Công ty Đầu tư và Phát triển SociétéSacom (SAM) là cổ đông thứ hai (chỉ đứng sau Chứng khoán SSI) góp vốn vào Quỹ SSIFF, số tiền 280 tỷ đồng. Ông Đỗ Văn Trắc, Giám đốc điều hành SAM cho biết đã nhận cổ tức và phiếu thu, tổng trị giá xấp xỉ 240 tỷ đồng. Sau khi quỹ xóa tất cả các khoản đầu tư, phần còn lại (tiền mặt hoặc tài sản) sẽ được thu về. Ước tính, cổ đông sẽ nhận được xấp xỉ 90% giá trị ban đầu của khoản đầu tư. Trong trường hợp giá cổ phiếu giảm mạnh, đây có thể coi là một khoản lỗ không đáng kể.

Đại diện của SSIVF cho biết, quỹ theo lịch đóng nên không gặp khó khăn trong việc thanh lý. danh mục đầu tư. Quỹ đầu tư tăng trưởng dài hạn Việt Nam SSIFF do Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Việt Nam (Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán Việt Long) quản lý sẽ tiến hành thủ tục giải thể sau 5 năm hoạt động. Tương tự, đầu năm nay, đại hội nhà đầu tư của Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VF1) do Công ty TNHH Quản lý quỹ đầu tư Việt Nam quản lý cũng thông báo rút quỹ. Quỹ sẽ hết hạn vào đầu năm 2014.

Do một số quỹ nước ngoài đã thành công, bản thân các quỹ đầu tư trong nước cũng không thuyết phục được cổ đông mở rộng kinh doanh. Điều này có thể hiểu là liên quan đến chất lượng hoạt động của quỹ. Ông Đỗ Văn Trắc, Giám đốc điều hành SAM, khẳng định sẽ không bao giờ góp vốn vào quỹ đầu tư nữa. Nếu có cơ hội, anh ấy sẽ đầu tư vào bản thân. Bởi sau khi tham gia được 5 năm, anh nhận thấy hoạt động của quỹ chỉ là một nhà đầu tư cá nhân, nhưng phát sinh các khoản chi phí tương đối lớn như phí thường niên. Chưa kể hàng loạt hạn chế của các quỹ đầu tư Việt Nam như thiếu linh hoạt, chưa đủ cơ chế giám sát… Bản thân các quỹ này cũng không dễ dàng bán các khoản đầu tư của mình. Chẳng hạn, từ đầu năm đến nay, SSIVF đã rất chăm chỉ bán 1,2 triệu cổ phiếu của CTCP Chế biến Long nhãn (LAF), nhưng vẫn sở hữu gần 700.000 cổ phiếu LAF. Nếu giá LAF đầu năm nay vẫn quanh mức 15.000 đồng / cổ phiếu, và hôm qua chỉ còn 3.600 đồng / cổ phiếu, thì khoản lỗ của SSIVF sẽ không hề nhỏ.

Nguyên nhân dẫn đến việc đầu tư vốn bị thua lỗ, tất cả những điều này được cho là do thị trường chứng khoán Việt Nam đi xuống. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Lê Đạt Chí, Giám đốc Bộ môn Đầu tư Tài chính Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều quỹ đầu tư không thể thực hiện tốt chức năng của hội đồng quản trị và không có thủ tục. Thông báo để theo dõi và thông báo. Tin tức minh bạch. Đó là Quỹ đầu tư quốc gia ngăn cản các cổ đông đầu tư vốn khi họ không thể đạt được lợi nhuận mong muốn. Do đó, trong bối cảnh thị trường chứng khoán bình lặng như hiện nay, làn sóng rút vốn trong nước sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian tới. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài sẽ càng khó thu hút các quỹ tham gia vào sàn chứng khoán. Để phát triển các nhà đầu tư tổ chức như quỹ đầu tư, hoạt động đầu tư phải nhanh chóng tách khỏi các ngân hàng thương mại. Lúc này, các ngân hàng bắt buộc phải thành lập quỹ đầu tư chuyên nghiệp cho hoạt động đầu tư. Với nhiều quỹ đầu tư chuyên nghiệp, tư vấn quản lý chuyên nghiệp và cơ chế giám sát, công bố thông tin rõ ràng, minh bạch sẽ thu hút quỹ nhà đầu tư cá nhân. Đây là con đường mà thị trường vốn quốc tế đi, và Việt Nam cũng phải vận hành.

Có 47 công ty quản lý quỹ được chấp thuận hoạt động, với số vốn tối thiểu là 25 tỷ đồng. ở trên. Nhiều công ty quỹ hiện đang quản lý 2 quỹ đầu tư trở lên, nhưng gần đây thua lỗ lớn. Hiện có 2 công ty quản lý quỹ bị kiểm soát đặc biệt trong vòng sáu tháng là Công ty cổ phần Quản lý quỹ Hữu Nghị (tiền thân là Công ty quản lý quỹ SME) và Công ty cổ phần quản lý quỹ. Thanh Việt không phản hồiTuân thủ các quy tắc bảo mật tài chính-theo giới trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *